• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong tỉnh
    • >

    Phát triển du lịch: Đầu tư cho sản phẩm quà lưu niệm

    Thứ Tư, 01-02-2023 / 2:59:23 Chiều
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    394 Lượt xem

    Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Đắk Lắk Thái Hồng Hà, trong năm 2022, ngành văn hóa và du lịch tỉnh đã rất quan tâm đến việc đầu tư dài hơi cho các sản phẩm quà lưu niệm, chọn lựa đây là điểm nhấn cho du lịch địa phương.

    Chọn cảnh chọn quà …

    Trước Tết Quý Mão 2023, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc VH-TT&DL Thừa Thiên – Huế vui mừng cho biết, sau gần 1 năm cân nhắc tìm tòi, ông và các cộng sự đã chọn và tác tạo một số mẫu áo truyền thống làm quà lưu niệm cho du khách đến Huế. Những mẫu quà này được tinh chế từ nhựa cao cấp, lấy hình ảnh người mẫu mặc áo ngũ thân Huế, kích cỡ nhỏ gọn tiện cho du khách dùng làm quà lưu niệm, như móc khóa, chặn giấy để bàn, tượng trang trí…

    Quà lưu niệm móc khóa hình voi Tây Nguyên tại sân bay Buôn Ma Thuột.

    Ông Hải khoe, ý tưởng tìm kiếm những mẫu quà tặng lưu niệm cho du khách đã được ngành văn hóa, du lịch Huế đề cập từ lâu, với mục tiêu tạo sản phẩm thật sự ý nghĩa và có giá trị, làm nổi bật những giá trị đặc trưng của văn hóa du lịch Thừa Thiên – Huế.

    Theo ông, sản vật nổi tiếng xứ Huế có rất nhiều, từ món ăn, đồ dùng, đến những thần thức, hoạt động văn hóa, đã đi sâu vào nhận thức cộng đồng, được tôn vinh và ghi nhận từ lâu. Song để những sản vật này trở thành sản phẩm quà lưu niệm, quà tặng phổ biến thì địa phương phải cân nhắc rất nhiều. Chẳng hạn như những món bánh mè xửng, hũ tôm chua, chiếc nón lá Huế, du khách có thể trầm trồ thích thú nhưng để mang theo hành trình lại rất vướng víu, bất tiện.

    Trong khi đó, những món quà lưu niệm đã quen thuộc như mẫu hình những chiếc đò ngang sông Hương, những cảnh cổ tự trăm năm, hình ảnh Ngọ Môn, Cửu đỉnh…, nhiều du khách đã quá quen thuộc. Vậy tại sao Huế không thể nghiên cứu, tạo nên những sản phẩm, quà tặng du lịch mới, với hình ảnh những hũ tôm chua, cái bánh lọc…

    Từ suy nghĩ này, trong chiến dịch quảng bá văn hóa trang phục truyền thống, ông Hải đặt vấn đề tạo quà lưu niệm từ mẫu áo ngũ thân. Kết quả, từ mùa Tết Nguyên đán 2023, Huế sẽ sẵn sàng có một nhóm sản phẩm quà lưu niệm mới, lấy cảm hứng áo ngũ thân làm chuẩn.

    Ông Hải cho rằng, để níu giữ du khách, để tăng giá trị điểm đến du lịch, không có gì lợi thế hơn quà lưu niệm. Du khách sẽ mang những vật phẩm này đi khắp nơi, tặng cho bạn bè, người thân. Để rồi một lúc nào đó, họ sẽ nhớ lại khung cảnh du lịch cũ, khi nhìn thấy món quà.

    Nếu đó là những hình ảnh gắn với đặc điểm đặc biệt, sản phẩm riêng có của địa phương, chắc chắc tâm lý du khách sẽ nhung nhớ và muốn quay lại nơi đã từng qua. “Bởi thế, chọn cảnh chọn người để làm quà lưu niệm đánh trúng tâm lý du khách, ngành du lịch sẽ có cơ hội lớn”, ông Phan Thanh Hải nhấn mạnh.

    Hãy mang Tây Nguyên đi khắp nơi!

    Cùng một suy nghĩ này, Giám đốc Sở VH-TT&DL Đắk Lắk Thái Hồng Hà tâm tư, với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, văn hóa truyền thống độc đáo, tại sao ngành du lịch Đắk Lắk không thể tạo nên những sản phẩm quà lưu niệm có thể gửi gắm tâm tư tình cảm, và lời chào mời thiết tha với du khách?

    Quà lưu niệm Huế từ ý tưởng quảng bá mẫu áo ngũ thân truyền thống.

    Ông Hà cho rằng, quà lưu niệm là những món đồ vật tiêu dùng, quà tặng tinh xảo, nhỏ bé mang hình ảnh văn hóa, sản phẩm Tây Nguyên không hề khó làm. Chỉ cần chọn nhà cung cấp có khả năng, thì những hũ rượu cần, ly cà phê, trái ca cao… sẽ biến hình thành những chiếc móc khóa, cục xà phòng, hộp danh thiếp, hũ đựng tăm… bằng nhựa, gỗ, đồ gốm rất tinh xảo và hấp dẫn. Mở rộng hơn, tại sao không thể có những bàn pha trà mô tả một con thác hùng vĩ ở Tây Nguyên, một mặt phù điêu với những thớt voi uy hùng?

    Ông Hà nhấn mạnh, quà lưu niệm mang đặc trưng địa phương, đòi hỏi sự nghiên cứu tinh tế, càng kỹ lưỡng càng có giá trị, càng lan tỏa được nhiều thông điệp, thông tin càng thành công. Cụ thể với trái sầu riêng Đắk Lắk, đã có ai thống kê địa phương có bao nhiêu loại giống?

    Nếu làm quà lưu niệm, dùng nhựa mềm tạo hình những trái sầu riêng khác nhau, du khách sẽ rất hứng thú có được một bộ sưu tập hoàn chỉnh về các giống trái sầu riêng, giúp họ tăng kiến thức, hiểu biết mà lại thực sự quảng bá hiệu quả cho loại đặc sản danh tiếng Tây Nguyên.

    Ngành du lịch địa phương nếu biết khai thác tốt những dạng quà tặng theo bộ sản phẩm này, có thể tạo nên nhiều giá trị truyền thông văn hóa, địa lý rất tích cực, làm cho du khách gần gũi hơn với địa phương và qua đó, chắc chắn níu giữ được bước chân của họ.

    “Hãy mang Tây Nguyên đi khắp nơi”, đó là thông điệp mà ông Thái Hồng Hà khao khát thực hiện, về ý tưởng chỉ đạo ngành văn hóa, du lịch Đắk Lắk phải tập trung cải tạo, phát triển mảng quà lưu niệm cho du khách. Những thông điệp về di sản văn hóa Tây Nguyên, từ thế giới cồng chiêng huyền bí đến những hình ảnh sử thi hùng tráng, những món ăn, đặc sản địa phương qua những món quà, những thứ đồ chơi tưởng giản đơn ấy đi ra thế giới, lan tỏa rộng hơn.

    Nguồn : Báo Đắk Lắk
    Tin liên quan
  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

    Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

    Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

    Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Tin mới
  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

  • Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

  • Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • Tin trong tỉnh
  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

    Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

    Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

    Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

    Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê
  • 2.

    Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Quảng bá hình ảnh Đắk Lắk ...

    Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Quảng bá hình ảnh Đắk Lắk đến bạn bè trong nước và quốc tế
  • 3.

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
  • 4.

    Giá trị văn hóa của nhà dài Ê Đê

    Giá trị văn hóa của nhà dài Ê Đê
  • 5.

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3
  • 6.

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter