Khách du lịch tại Văn Miếu. Ảnh: Lê Nam
|
Tăng cường xây dựng tour đặc thù
Tại hội nghị, các DN lữ hành, khách sạn, hàng không cho rằng, để tái khởi động du lịch, ngoài yếu tố giảm giá tour, các DN cần tập hợp và cùng nhau xây dựng các chương trình kích cầu, làm mới lại sản phẩm cũng như cùng xây dựng những chuỗi sản phẩm, dịch vụ mang tính tương trợ cho nhau. Hoạt động xúc tiến quảng bá, kích cầu cần tập trung vào thị trường du lịch nội địa, từng bước xây dựng và khôi phục lại thị trường khách quốc tế.Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietravel Nguyễn Thị Lê Hương chia sẻ, để thu hút du khách đến Hà Nội, các DN cần đẩy mạnh khai thác tiềm năng, thế mạnh Thủ đô, từ đó xây dựng sản phẩm du lịch mang tính đặc thù. “Những tháng đầu năm, TP Hà Nội với mùa hoa loa kèn là hình ảnh đặc trưng, DN nên tận dụng thế mạnh này để xây dựng tour du lịch thu hút du khách các tỉnh về Hà Nội” – bà Hương nêu ví dụ.Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng nêu rõ, muốn thu hút khách đòi hỏi cơ quan quản lý, DN rà soát, cơ cấu sắp xếp, chuyển đổi những nhóm sản phẩm dành cho khách quốc tế du lịch thành tour phục vụ khách nội địa. Đồng thời, TP Hà Nội nên đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm theo hướng cho phép khu phố cổ và phố Trịnh Công Sơn kinh doanh, giới thiệu ẩm thực Hà thành. “Nghiên cứu về hoạt động phát triển kinh tế ban đêm của các TP Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… cho thấy, 70% chi tiêu của du khách rơi vào khung giờ từ 18 giờ hôm trước đến 3 giờ sáng hôm sau. Đây là cơ hội để Hà Nội xây dựng tour du lịch đêm” – ông Thắng hiến kế.Hút khách bằng truyền thông, quảng báTừ đầu tháng 3/2021, khi dịch Covid-19 được kiểm soát trên phạm vi cả nước, nhiều đơn vị lữ hành đã đồng loạt khởi động lại các tour nhằm thu hút khách. Tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, mặc dù lượng khách chưa đông như thời điểm trước dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát nhưng đã đón nhiều đoàn khách tham quan, trải nghiệm.Theo Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng, để kích cầu du lịch thời kỳ sau dịch, điều quan trọng là phải tạo niềm tin, sự yên tâm cho du khách khi đến Việt Nam và Hà Nội. Muốn làm được điều này, DN cần đẩy mạnh việc quảng bá, làm mới hình ảnh TP Hà Nội là điểm đến “an toàn, thân thiện, y tế đảm bảo”. Tuy nhiên, các DN cũng kiến nghị cơ quan quản lý cùng chung tay với DN trong hoạt động quảng bá, thu hút du khách đến Hà Nội.Trước các ý kiến của DN, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Sở Du lịch Hà Nội đang phối hợp với các ngành đẩy mạnh chương trình kích cầu du lịch TP, đồng thời tổ chức nhiều sự kiện trong năm 2021. Cụ thể, từ nay đến cuối năm, thông qua việc liên tục tổ chức các chương trình, sự kiện du lịch như lễ hội ẩm thực, lễ hội áo dài, phối hợp với các đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Việt Nam tổ chức cuộc thi ẩm thực…, Sở Du lịch sẽ đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá cho du lịch Hà Nội. “Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp các quận, huyện, thị xã như Hoàn Kiếm, Sơn Tây, Mỹ Đức xây dựng tour đặc trưng của Hà Nội. Trước mắt tập trung khai thác và quảng bá sản phẩm du lịch “Hà Nội 12 mùa hoa” để hấp dẫn khách nội địa, tiến tới thu hút khách quốc tế” – bà Đặng Hương Giang nói, đồng thời cho rằng, để thu hút du khách còn đòi hỏi DN phải có sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý và quan trọng nhất vẫn là chất lượng dịch vụ tốt.
Với chủ đề “Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội”, từ 16 – 18/4, TP Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội kích cầu du lịch và giới thiệu văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2021, trong đó chú trọng quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô “An toàn – thân thiện – chất lượng – hấp dẫn”.Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại – Du lịch Hà Nội Nguyễn Gia Phương |