• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Du lịch bền vững – Bài 1: Lan tỏa hình ảnh Việt Nam xanh

    Thứ Ba, 20-09-2022 / 9:42:12 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    418 Lượt xem

    Sau đại dịch COVID-19, du khách có xu hướng yêu chuộng và lựa chọn du lịch xanh. Xu hướng này cũng là cơ hội để Việt Nam trở thành điểm đến được lựa chọn hàng đầu, tạo ra nhiều trải nghiệm hấp dẫn, thân thiện với du khách quốc tế và thực hiện mục tiêu phát triển du lịch bền vững.

    Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã thực hiện chùm 2 bài viết để làm rõ hơn những lợi ích từ du lịch xanh và hành động của ngành du lịch thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

    Bài 1: Lan tỏa hình ảnh Việt Nam xanh

    Du lịch xanh được hiểu là du lịch có trách nhiệm với môi trường tự nhiên, bảo tồn, duy trì, gìn giữ văn hóa bản địa, tạo việc làm, cải thiện sinh kế cho người dân. Du lịch xanh cũng góp phần xây dựng văn hóa tôn trọng và bảo vệ môi trường, cung cấp trải nghiệm tích cực cho du khách để lan tỏa một hình ảnh du lịch Việt Nam xanh, sạch, hấp dẫn. Điều đáng mừng là nhiều đơn vị du lịch, lữ hành, địa phương đã coi đây là hướng đi đúng đắn để phát triển du lịch lâu dài, bền vững, mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân.

    Nhu cầu du lịch xanh ngày càng cao

    Chú thích ảnh
    Hình ảnh một Vịnh Hạ Long của vùng núi Tây Tắc hùng vĩ và nên thơ. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN

    Trưởng ban Thư ký, Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam (TAB) Hoàng Nhân Chính cho biết: Năm 2019, Công ty McKinsey &Company chuyên về tư vấn hàng đầu trên thế giới đã làm cuộc khảo sát với khách du lịch ở hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ. Kết quả cho thấy, 66% khách trả lời phỏng vấn có xu hướng chi trả nhiều cho những sản phẩm thân thiện với môi trường.

    Website uy tín Booking.com chuyên về đặt phòng khách sạn từ năm 2019 tiến hành khảo sát cho thấy, 70% khách khẳng định sẽ đặt phòng khách sạn thân thiện với môi trường. Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, xu hướng khách du lịch quan tâm đến thân thiện với môi trường tăng lên. 83% người được hỏi trả lời du lịch bền vững là yếu tố quan trọng; 61% du khách cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến họ mong muốn được đi du lịch bền vững trong tương lai.

    Khảo sát của Exodus Travels cho thấy, 91% khách du lịch mong muốn được đi du lịch có đạo đức, nghĩa là khách không chỉ quan tâm đến thân thiện với môi trường, mà còn tìm hiểu về văn hóa, di tích, ủng hộ doanh nghiệp, mua quà lưu niệm ở địa phương. Qua đó có thể thấy, xu hướng du lịch bền vững ngày càng tăng, nhất là sau đại dịch COVID-19.

    Một khảo sát của Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB) tiến hành vào tháng 12/2021 cho thấy, xu hướng của khách du lịch Việt Nam quan tâm nhiều đến du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch khám phá thiên nhiên đứng ngay hàng thứ 2 và có hướng tăng lên nhiều so với lần khảo sát trước đây (từ 48% tăng lên 56%).

    Ông Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng kinh doanh Paradise Việt Nam cũng chia sẻ: Với kinh nghiệm vận hành du thuyền khách sạn trong hơn 20 năm trên vịnh Hạ Long và Lan Hạ, Tập đoàn rất coi trọng xu hướng du lịch xanh, coi đây là xu hướng tất yếu nhằm bảo vệ thiên nhiên, môi trường. Đặc biệt, sau dịch COVID-19 thì nhiều đối tác, khách hàng của Paradise Việt Nam quan tâm đến sản phẩm du lịch xanh ở Việt Nam, nhất là ở Vịnh Hạ Long – nơi được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) 2 lần ghi danh vào danh sách Di sản thiên nhiên thế giới.

    Năm Du lịch Quốc gia 2022 tại Quảng Nam cũng đã chọn chủ đề “Điểm đến du lịch xanh” nhằm tạo ra cơ hội để tỉnh này kích cầu du lịch, thu hút du khách, lấy lại đà tăng trưởng sau những ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19.

    Qua đó có thể khẳng định, du lịch xanh không chỉ là mối quan tâm của ngành du lịch, cơ quan quản lý du lịch, mà chính là nhu cầu của chính thị trường khách du lịch nội địa. Du lịch xanh đã trở thành điểm nhấn phát triển của du lịch Việt Nam không chỉ trong năm 2022, mà còn trong những năm tiếp theo.

    Lan tỏa hình ảnh Việt Nam xanh

    Chú thích ảnh
    Du khách đi thuyền tham quan vùng trồng bầu của Khu du lịch Trần Bá Chuốt, huyện Lai Vung, Đồng Tháp. Ảnh: Nguyễn Văn Trí/TTXVN

    Tổng Giám đốc Công ty du lịch Wondertour Lê Công Năng cho rằng, toàn ngành du lịch cần có chiến dịch truyền thông đồng bộ để các công ty lữ hành, du lịch, cộng đồng làm du lịch và khách hàng đều có tư duy xanh, phát triển du lịch bền vững. Ngoài khai thác các di sản, cảnh quan tuyệt vời thì phải có ý thức bảo vệ môi trường sinh thái.

    Để thực hiện điều này, Wondertour đang triển khai 3 dòng sản phẩm. Đó là tour du lịch thực nghiệm nhằm đào tạo sinh viên các ngành du lịch về kỹ năng nghề nghiệp, kết hợp với định hướng làm du lịch chuyên nghiệp và du lịch xanh. Ông Lê Công Năng khẳng định, sinh viên ngành du lịch sẽ là lứa lao động mới, là tương lai của ngành du lịch, đại sứ du lịch xanh trong tương lai. Do đó, trong tất cả các chương trình huấn luyện dành cho sinh viên về du lịch thực nghiệm, Wondertour đều có những hoạt động hướng nghiệp về du lịch chuyên nghiệp và du lịch xanh. Thứ hai là tour hành trình di sản đưa du khách đến với những kỳ quan thiên nhiên, di sản nổi tiếng của Việt Nam như Vịnh Hạ Long, Phong Nha Kẻ Bàng, thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế…Thứ 3 là phát triển dòng tour huấn luyện dành cho doanh nhân, doanh nghiệp khám phá kỳ quan thiên nhiên, di sản lồng ghép về kỷ luật doanh nghiệp, kỹ năng quản trị kết hợp với đó là tư duy kinh doanh phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường, đặc biệt là những khối  khách hàng doanh nghiệp, công ty về sản xuất và khối FDI.

    Paradise Việt Nam đã triển khai Quỹ “Green Hạ Long bay – Vì Hạ Long xanh” với nhiều hoạt động bảo vệ môi trường. Nổi bật là việc ứng dụng công nghệ tiên tiến để giảm thiểu tác hại đến môi trường trong quá trình vận hành du thuyền, khách sạn. Ví dụ như sử dụng kỹ thuật dầu nước phân ly để lọc nước thải trước khi đưa ra môi trường, không đổ rác thải trực tiếp trên vịnh Hạ Long, giảm thiểu sử dụng hóa chất độc hại mà thay bằng các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường. Paradise Việt Nam cũng giảm thiểu tối đa rác thải nhựa bằng cách sử dụng toàn bộ chai nước thủy tinh, ống hút giấy, cốc giấy. Đơn vị cũng thường xuyên tham gia các hoạt động cộng đồng với người dân, du khách, tổ chức định kì hoạt động thu gom rác thải trên vịnh để nâng cao ý thức của mọi người trong hoạt động bảo vệ môi trường. Đơn vị này cũng đưa ra phương án cụ thể để vận động toàn thể cán bộ, công nhân tiết kiệm năng lượng ở nơi làm việc…

    Huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh cũng là một điểm đến du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Để xây dựng môi trường du lịch xanh bền vững, bắt đầu từ ngày 1/9, UBND huyện đã triển khai thí điểm quy định du khách không mang chai nhựa, túi nilông, vật liệu có nguy cơ gây ô nhiễm lên đảo. Sau khi thí điểm, huyện sẽ tiến tới áp dụng chính thức quy định này. UBND huyện Cô Tô cũng kêu gọi người dân trên đảo cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia, tổ chức các hoạt động chống rác thải nhựa bằng các hành động cụ thể, thiết thực…

    Hành động quốc gia về tăng trưởng xanh

    Ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 882/QĐ-TTg về Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 gồm 18 chủ đề, 57 nhóm nhiệm vụ, hoạt động và 134 nhiệm vụ, hoạt động cụ thể.

    Trong lĩnh vực du lịch, Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì 2 nhóm nhiệm vụ là “Hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững” và “Ưu tiên phát triển các loại hình du lịch theo hướng tăng trưởng xanh (du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp và nông thôn, du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo gắn với phát triển kinh tế biển xanh, du lịch thể thao mạo hiểm đảm bảo các tiêu chuẩn, tiêu chí xanh…), phát triển sản phẩm du lịch xanh”.

    Trong đó, nhóm nhiệm vụ “Hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững” có 2 nhiệm vụ cụ thể là: “Xây dựng, triển khai hiệu quả Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 gắn với kinh tế xanh, kinh tế biển xanh” và “Hoàn thiện thể chế, chính sách ưu tiên phát triển du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp và nông thôn, du lịch cộng đồng. Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, triển khai hệ thống xếp hạng về tăng trưởng xanh cho các điểm đến du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch ở Việt Nam”. Đây là 2 nhiệm vụ thuộc nhóm A, có mức độ ưu tiên cao.

    Nhóm nhiệm vụ “Ưu tiên phát triển các loại hình du lịch theo hướng tăng trưởng xanh, phát triển sản phẩm du lịch xanh” cũng gồm 2 nội dung là: “Phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ các loại hình du lịch theo hướng tăng trưởng xanh chú trọng tính kết nối của kết cấu hạ tầng” và “Khuyến khích nhà đầu tư du lịch chú trọng đầu tư hệ thống thu gom, phân loại và tái chế nhằm tái sử dụng nước thải, rác thải cho các mục đích khác nhau”.

    Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định rõ quan điểm xuyên suốt là phát triển du lịch bền vững, bao trùm, trên nền tảng tăng trưởng xanh, quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học.

    Tháng 2/2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xác định giải pháp cho giai đoạn 2022-2023 là phát triển các sản phẩm du lịch quan tâm đến chăm sóc sức khỏe, sinh thái, gắn với thiên nhiên và du lịch xanh, du lịch nông nghiệp, du lịch golf, ẩm thực…

    Phát triển bền vững là một trong những xu hướng chung của du lịch thế giới khi điểm đến an toàn, thân thiện là sự lựa chọn, ưu tiên hàng đầu của du khách, nhất là sau dịch COVID-19. Do đó, ngành du lịch cần định hướng phát triển theo hướng xanh và thân thiện với môi trường nhằm tạo ra hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, xanh, sạch, hấp dẫn trong mắt du khách.

    Bài cuối: Cần một bộ tiêu chí du lịch xanh cấp quốc gia

    Nguồn : Tin Tức
    Tin liên quan
  • Muốn đón được khách hạng sang cần giải “bài toán” chất lượng nhân lực du lịch

    Muốn đón được khách hạng sang cần giải “bài toán” chất lượng nhân lực du lịch

  • Xu hướng du lịch hè của khách Việt Nam năm 2025

    Xu hướng du lịch hè của khách Việt Nam năm 2025

  • Chính sách thị thực linh hoạt góp phần thu hút khách quốc tế đến Việt Nam

    Chính sách thị thực linh hoạt góp phần thu hút khách quốc tế đến Việt Nam

  • Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng trong ngành du lịch

    Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng trong ngành du lịch

  • Tin mới
  • Đắk Lắk công bố Chương trình kích cầu du lịch dịp hè: “Vui hè khám phá Đại ngàn – Vô vàn thú vị”

    Đắk Lắk công bố Chương trình kích cầu du lịch dịp hè: “Vui hè khám phá Đại ngàn – Vô vàn thú vị”

  • Muốn đón được khách hạng sang cần giải “bài toán” chất lượng nhân lực du lịch

    Muốn đón được khách hạng sang cần giải “bài toán” chất lượng nhân lực du lịch

  • Du lịch Việt Nam tiết kiệm nhất Đông Nam Á

  • Hấp dẫn trải nghiệm hè cùng muông thú

  • Khai mạc Liên hoan cán bộ thư viện toàn quốc chủ đề “Bản hùng ca đất nước”

  • Chư Yang Sin – “Cổng vào trời”

  • Thì thầm từ gốm Yang Tao

  • Đề xuất xây dựng mô hình mới cho Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 10

  • 7 xu hướng du lịch trên thế giới năm 2025

  • Xu hướng du lịch hè của khách Việt Nam năm 2025

  • Tin trong tỉnh
  • Đắk Lắk công bố Chương trình kích cầu du lịch dịp hè: “Vui hè khám phá Đại ngàn – Vô vàn thú vị”

    Đắk Lắk công bố Chương trình kích cầu du lịch dịp hè: “Vui hè khám phá Đại ngàn – Vô vàn thú ...

  • Hấp dẫn trải nghiệm hè cùng muông thú

    Hấp dẫn trải nghiệm hè cùng muông thú

  • Khai mạc Liên hoan cán bộ thư viện toàn quốc chủ đề “Bản hùng ca đất nước”

    Khai mạc Liên hoan cán bộ thư viện toàn quốc chủ đề “Bản hùng ca đất nước”

  • Chư Yang Sin – “Cổng vào trời”

    Chư Yang Sin – “Cổng vào trời”

  • Thì thầm từ gốm Yang Tao

    Thì thầm từ gốm Yang Tao

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025
  • 2.

    Du lịch Việt Nam: Thác Dray Nur vẻ đẹp hùng vĩ giữa đại ngàn Tây Nguyên

    Du lịch Việt Nam: Thác Dray Nur vẻ đẹp hùng vĩ giữa đại ngàn Tây Nguyên
  • 3.

    Du lịch Đà Nẵng tổ chức sự kiện giới thiệu chương trình kích cầu năm 2025 “Tận hưởng Đà Nẵng ...

    Du lịch Đà Nẵng tổ chức sự kiện giới thiệu chương trình kích cầu năm 2025 “Tận hưởng Đà Nẵng 2025 – Đa trải nghiệm ”tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột
  • 4.

    Khởi công Tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở EcoPalace tại trung tâm Buôn Ma Thuột

    Khởi công Tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở EcoPalace tại trung tâm Buôn Ma Thuột
  • 5.

    Tết Bunpimay – Lào Phật lịch 2568 năm 2025 diễn ra tại Buôn Đôn vào ngày 12 – 13/4/2025

    Tết Bunpimay – Lào Phật lịch 2568 năm 2025 diễn ra tại Buôn Đôn vào ngày 12 – 13/4/2025
  • 6.

    Khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

    Khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter