Công bố của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho thấy du khách có xu hướng bỏ qua các điểm đến vẫn yêu cầu cách ly hoặc thủ tục xét nghiệm phiền phức, chi phí cao.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho du khách tại sân bay Ben Gurion (Israel) hôm 13/10. Nguồn: Reuters
Ông Willie Walsh – Tổng giám đốc IATA nhận định: “Mọi người ngày càng thất vọng với các hạn chế đi lại vì COVID-19 và thậm chí nhiều người còn thấy chất lượng cuộc sống của họ bị ảnh hưởng. Họ đã bỏ lỡ quá nhiều khoảnh khắc bên gia đình, cơ hội phát triển cá nhân và kinh doanh. Họ cảm thấy mất quyền tự do di chuyển và muốn được khôi phục quyền này”. Theo ông Willie Walsh, thông điệp mà khách du lịch gửi tới các điểm đến là COVID-19 sẽ không biến mất, vì vậy cần thiết lập phương pháp quản lý rủi ro để sinh sống và đi lại bình thường.
Với nhiều thị trường bắt đầu mở cửa cho du lịch, IATA cho rằng các điểm đến cần giải quyết các quy tắc và yêu cầu về COVID-19. Theo khảo sát, 73% những người đã đi du lịch từ tháng 6/2020 thấy khó hiểu khi tìm kiếm những quy tắc áp dụng cho chuyến đi và 73% cảm thấy khó thu xếp các thủ tục giấy tờ COVID-19. Ngày càng có nhiều người được hỏi ủng hộ việc loại bỏ kiểm dịch nếu đã xét nghiệm âm tính với COVID-19 (73% vào tháng 9 so với 67% vào tháng 6) hoặc đã được tiêm chủng đầy đủ (71% vào tháng 9 so với 68% vào tháng 6).
Ông Willie Walsh cho biết 86% người được hỏi mong đợi đi du lịch trong vòng 6 tháng sau khi khủng hoảng này kết thúc: “Vaccine được phổ biến rộng rãi và phương pháp điều trị được cải thiện nhanh chóng. Nhiều người cho biết họ tự tin đi du lịch. Tuy nhiên, những ai đã đi du lịch đều thấy các quy tắc quá phức tạp và thủ tục giấy tờ quá rắc rối. Để bảo đảm cho sự phục hồi, các chỉnh phủ cần đơn giản hóa quy trình, khôi phục tự do đi lại và ứng dụng giải pháp số để cung cấp và quản lý thông tin xác thực đi lại”./.