Du lịch nội địa và du lịch gần nhà sẽ tiếp tục là xu hướng được ưa chuộng. Điều này có thể tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp du lịch cung cấp các gói sản phẩm phù hợp với xu hướng này.
Bên cạnh đó, công nghệ sẽ tiếp tục là động lực chính đằng sau sự thay đổi trong du lịch. Sự tiến bộ trong công nghệ, như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, và ứng dụng di động, sẽ tạo ra trải nghiệm du lịch tương tác và tiện ích hơn cho du khách. Việc sử dụng công nghệ để cung cấp thông tin, đặt chỗ và tương tác với các dịch vụ du lịch sẽ giúp người tiêu dùng tìm hiểu điểm đến một cách kỹ lưỡng trước khi bỏ tiền cho chuyến đi.
Du lịch bền vững cũng sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong quyết định của du khách. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến du lịch có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng địa phương. Theo thống kê, đã có khoảng 81% những người tham gia khảo sát cho rằng du lịch bền vững chiếm vị trí quan trọng trong xu hướng của 2024. Đồng thời trang nghiên cứu xu hướng du lịch Global Travel Trends Study 2023 cũng cho biết 1/3 số người tiêu dùng sẵn sàng bỏ thêm tiền cho du lịch bền vững. Nhiều công ty sản xuất máy bay đã chuyển hướng sang tập trung phát triển máy bay điện, cũng như các hãng hàng không đang đẩy mạnh việc nghiên cứu và đưa vào sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững.
Nhìn chung, mặc dù vẫn còn nhiều biến động, nhưng tiềm năng và cơ hội cho ngành du lịch trong năm 2024 là rất lớn. Sự phục hồi và thích nghi với tình hình mới có thể mở ra những cơ hội mới, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới và cải tiến trong cách tiếp cận và phục vụ du khách.
Các chuyên gia đưa ra dự báo, trong năm 2024, khách du lịch sẽ có xu hướng lựa chọn điểm đến là trung tâm lớn của châu Á và các địa điểm mới ở châu Âu.
Theo ứng dụng du lịch Hopper, các điểm đến như Tokyo (Nhật Bản) và Seoul (Hàn Quốc) là những điểm đến quốc tế hấp dẫn thứ 1 và 2 trong năm 2024 đối với du khách đến từ Mỹ.
Dữ liệu tìm kiếm của Kayak cũng cho thấy xu hướng tương tự. Năm điểm nóng hàng đầu được du khách Mỹ lựa chọn ở châu Á là Hồng Kông; Thượng Hải; Đài Loan (Trung Quốc) và Tokyo, Osaka (Nhật Bản).
Theo Kayak, số lượt tìm kiếm liên quan đến Hong Kong (Trung Quốc) và Thượng Hải (Trung Quốc) lần lượt tăng 355% và 216% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, Nhật Bản mở cửa trở lại cho khách du lịch bắt đầu từ tháng 6/2022. Có những yếu tố nổi bật thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của du khách quốc tế đối với nước này. Ví dụ, giá trị đồng đô la so với đồng yên Nhật và các loại tiền tệ khác có lợi cho người Mỹ khi mua sắm ở các thị trường này và các hãng hàng không giá rẻ cũng tăng chuyến đến đây.
Theo Hopper, khách du lịch có thể sẵn sàng để trả một khoản phí bảo hiểm khổng lồ để bay đến châu Á vào năm 2024. Giá vé máy bay đến Nhật Bản là 1.204 USD trong năm 2024, trung bình – cao hơn 45% so với năm 2019, mức tăng lớn hơn nhiều so với các châu lục khác.
Sự phục hồi từ đại dịch vẫn sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, sự gia tăng của các biến chủng mới vẫn có thể tạo ra những thách thức đối với du lịch toàn cầu, đòi hỏi sự thay đổi linh hoạt và tạo ra cơ hội để đổi mới ngành này.