Sau đại dịch Covid -19, hiện nhu cầu du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị) đang “bùng nổ”. Ngành du lịch đang có sự chuẩn bị tốt hơn để đón lượng khách đầy tiềm năng này.
Thu hút nhiều đoàn khách MICE
Các doanh nghiệp (DN) lữ hành cho biết, du lịch MICE có xu hướng “tăng nhiệt” thời gian qua. Những điểm đến được các đoàn khách du lịch MICE trong nước lựa chọn nhiều nhất phải kể đến TPHCM, Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết,… Riêng TPHCM là trung tâm kinh tế sôi động lớn nhất của cả nước nên rất nhiều đối tác trong và ngoài nước muốn kết nối giao thương, tổ chức sự kiện khen thưởng, tổng kết… Mới đây nhất, TPHCM đón 123 khách du lịch MICE quốc tịch Nam Phi tham dự hội nghị và tham quan du lịch từ ngày 11 đến 14/8. Đoàn khách MICE này lưu trú TPHCM trong 4 ngày 3 đêm để tham dự hội nghị, thưởng thức ẩm thực, dạo quanh thành phố bằng xe bus và sử dụng nhiều dịch vụ khác…. Trước đó, Sở Du lịch TPHCM cũng đã tổ chức lễ đón đoàn khoảng 460 khách MICE đến từ Ấn Độ.
Theo đại diện Công ty BenThanh Tourist, trong mùa hè này, thị trường du lịch MICE có chiều hướng nóng lên. Đặc biệt có tour khởi hành cả tháng với 6.000 khách.
Ông Geoffrey Christian Lee – Giám đốc công ty ABSA – một tập đoàn tài chính của Nam Phi, sở hữu hệ thống các ngân hàng, công ty bảo hiểm lớn tại khu vực châu Phi cho biết: “Lý do tôi đến Việt Nam là vì sự hấp dẫn của không gian, con người nơi đây. Còn TP HCM là nơi có cuộc sống về đêm sống động, con sông Sài Gòn tuyệt đẹp và những giá trị văn hóa, truyền thống độc đáo không giống bất kỳ nơi nào khác ở Việt Nam. Đây cũng là điểm đến an toàn, ẩm thực ngon và không gian thích hợp cho các hoạt động khám phá, giải trí”.
Những năm qua, du lịch MICE Việt Nam liên tiếp đạt được những giải thưởng uy tín của Giải thưởng du lịch MICE thế giới. Đặc biệt năm 2021, TPHCM được bình chọn là “Ðiểm đến du lịch MICE tốt nhất châu Á 2021”. Nhằm tiếp tục giữ vững vị thế trên trong năm 2022, ngành du lịch TPHCM đã xây dựng mục tiêu tập trung phát triển du lịch MICE, cũng như chào đón nhiều đoàn khách du lịch quốc tế đến thành phố để tổ chức các hoạt động hội thảo, hội nghị. Một số DN cho biết, đã và đang nỗ lực cải tạo, chỉnh trang phòng ốc lưu trú; nâng cấp phòng họp… Song song đó, đẩy mạnh tập huấn nghiệp vụ cho hướng dẫn viên, tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm. Đáng lưu ý, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch… cũng đang tập trung tuyển dụng lao động tay nghề cao.
Lên kịch bản phát triển
Nhắc đến kế hoạch phát triển du lịch MICE, lãnh đạo du lịch thành phố cho hay, sắp tới, TPHCM sẽ có nhiều chương trình ưu đãi dành cho các đoàn khách du lịch MICE và sẽ có nhiều chương trình tour du lịch ý nghĩa, đa dạng… để du khách lựa chọn. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, để thu hút khách quốc tế, thành phố sẽ tổ chức các sự kiện như: Hội chợ Triển lãm du lịch quốc tế ITE 2022, Liên hoan món ngon các nước; đẩy mạnh các chính sách ưu đãi về du lịch MICE đến thị trường các nước, công bố các sản phẩm du lịch đặc sắc… Bà Hoa cho biết thêm, sẽ lên kế hoạch cụ thể nhằm phát triển du lịch MICE. Theo đó, TPHCM kiến nghị Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch trình Chính phủ điều chỉnh rút ngắn thời hạn cấp thị thực (visa) điện tử hoặc được phép cấp thị thực tại sân bay cho khách du lịch ngắn ngày và khách du lịch là F0 đã xét nghiệm âm tính trước 15 ngày cách ly theo quy định. Mở rộng miễn thị thực ngoài 13 quốc gia. Kéo dài thời gian tạm trú đối với khách quốc tế đến Việt Nam từ 15 ngày lên 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh.
Với kế hoạch kích cầu du lịch MICE nói trên, ngành du lịch thành phố hy vọng từ nay đến cuối năm, sẽ có cơ hội chào đón thêm nhiều đoàn khách du lịch MICE đến tham dự hội nghị kết hợp tham quan du lịch. Đây chính là một loại hình du lịch đầy tiềm năng do đoàn khách MICE thường rất đông khách, đặc biệt mức chi tiêu cao hơn các đoàn khách du lịch thông thường.
Ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho rằng, phải ứng dụng công nghệ mới trong xúc tiến, xây dựng sản phẩm, phát triển các dịch vụ du lịch mới như: du lịch thể thao, du lịch làm đẹp, du lịch MICE, ẩm thực,… Để làm được điều này, DN cần hợp tác, liên kết để xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt giúp đưa Việt Nam trở thành điểm đến được ưa chuộng của du khách quốc tế.