Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc giảm cung vận tải nội địa do giảm tàu bay là nguyên nhân ảnh hưởng đến biến động về giá vé, đặc biệt trong thời điểm cầu vận chuyển hàng không tăng cao do nhu cầu đi lại của hành khách tăng vào các dịp lễ, tết. Cục Hàng không Việt Nam dự báo tình trạng chênh lệch cung cầu này sẽ tiếp tục xảy ra trong giai đoạn cao điểm hè 2024. Điều này cũng gây ra áp lực nhất định lên giá vé trên các chặng bay nội địa, đặc biệt là các chặng bay đến các điểm du lịch, nghỉ dưỡng.
Các doanh nghiệp lữ hành cho biết những biến động về giá vé máy bay gây ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi của du khách, đòi hỏi nhiều đơn vị trong ngành du lịch như lữ hành, khách sạn, điểm đến… phải thích nghi nếu không muốn bỏ lỡ mùa hè – mùa cao điểm du lịch của người Việt. Giá vé biến động không chỉ gây tâm lý e ngại cho du khách mà còn tạo thói quen chờ đợi, canh mua vé giờ chót. Ngoài ra, giá vé máy bay ở mức cao khiến nhiều người ham rẻ, dễ rơi vào bẫy của kẻ xấu lừa đảo mua voucher, combo du lịch giá rẻ trên mạng Internet.
Nhiều công ty du lịch cũng dự báo việc kinh doanh khó khăn trong mùa hè năm nay. “Giá cả là điều du khách quan tâm đầu tiên. Có những vị khách vừa hỏi vé máy bay, thấy giá cao quá là rời đi luôn không nghe tư vấn nữa”, giám đốc một công ty lữ hành tại Hà Nội cho biết.
Bà Đinh Thị Thu Thảo – Giám đốc thương mại Mustgo Travel dự báo khách nội địa vẫn đi nhiều trong mùa hè, nhưng ưu tiên thị trường gần có thể tàu hỏa, ô tô; đồng nghĩa những nơi cần khách theo đường bay sẽ gặp khó khăn. “Khi vé máy bay tăng cao, lợi thế nghiêng hẳn về những địa điểm dễ tiếp cận bằng đường bộ hoặc đường sắt như Phan Thiết, Nha Trang, Hạ Long, Cát Bà, Sầm Sơn… Ngược lại những nơi dễ bị ảnh hưởng bởi vé máy bay như Phú Quốc, một số khách sạn, resort phải chủ động hợp tác với hãng tàu thủy xây gói combo du lịch để thu hút khách. Ngoài ra các khách sạn tại miền Trung hoặc Nha Trang cũng tạo sẵn gói du lịch gồm phòng nghỉ và vé tàu với giá ưu đãi hơn”.
Cần vai trò của địa phương
Để giữ khách và cũng là hỗ trợ cho điểm đến, các công ty du lịch đã xoay chuyển hàng loạt giải pháp như: Tư vấn khách đi ngày thấp điểm trong tuần để có giá vé tốt hơn; khuyến khích khách đặt tour sớm, chốt vé sớm cách xa ngày khởi hành sẽ có giá tốt hơn đặt cận ngày; điều chỉnh dịch vụ lưu trú từ 5 sao còn 4 sao; các hoạt động sự kiện cắt giảm hạng mục không cần thiết để bù tiền vé máy bay…
Ông Đỗ Văn Thức – Phó Giám đốc Công ty Đất Việt Tour cho biết: “Những tour khoảng cách không quá xa, cự ly 450 – 500 km, thay vì đi máy bay giờ chuyển sang đi xe giường nằm hoặc tàu, ví dụ như Phú Quốc, Côn Đảo, Phú Yên, Quy Nhơn. Các lịch tour xa đường bay thì công ty chủ động lấy sê-ri vé cọc cố định từ sớm, trước cả gần một năm. Hoặc thay vì chốt thời gian cố định, chúng tôi tư vấn khách chốt khoảng thời gian dự kiến để lựa ngày nào có giá thấp thì khởi hành. Với chuyến bay của hãng hàng không giá rẻ, chúng tôi tư vấn khách mang hành lý gọn nhẹ để không phát sinh chi phí hành lý ký gửi, hoặc mua chỉ mua hành lý ký gửi cho 1/3 lượng khách trong đoàn…”.
Hơn nữa, các công ty lữ hành cũng kỳ vọng ngành du lịch các tỉnh, thành phố nên chủ động hỗ trợ doanh nghiệp đưa du khách đến cho địa phương mình. Ông Đỗ Văn Thức đề xuất: “Địa phương nên tập hợp các nhà cung ứng dịch vụ, điểm tham quan trên địa bàn cùng xây dựng sản phẩm trợ giá, phối hợp với hãng hàng không để có sản phẩm tốt nhất. Vì sao các tour Trung Quốc có giá hấp dẫn du khách? Bởi một số địa phương ở Trung Quốc kết nối các dịch vụ vận chuyển, lưu trú, ăn uống để có mức giá land tour tốt nhất, cùng với trợ giá hàng không, thuế phí sân bay… để có mức giảm cho từng thị trường khách mà họ hướng tới. Khi du khách đến sẽ giúp phát triển kinh tế địa phương thông qua chi tiêu, mua sắm, sử dụng dịch vụ. Một số quốc gia như Thái Lan hay Malaysia trước đây tặng khách một số tiền nhất định thông qua voucher mua sắm để kích thích họ, và hầu hết du khách mua hàng vượt giá trị voucher đó”.
Ngoài ra, các địa phương cần xây dựng sản phẩm độc đáo, duy trì hình ảnh đẹp và quản lý tốt các điểm đến. Điều đó giúp thu hút du khách, khiến họ sẵn sàng mua tour, combo du lịch dù chi phí cao.
“Thiện cảm về điểm đến rất quan trọng, khi khách hàng yêu thích thì giá cao họ vẫn sẵn lòng. Ví dụ như Đà Nẵng, Ninh Bình… đã làm tốt việc này. Còn nếu khách đã mang sẵn tâm lý bài trừ một điểm du lịch thì chúng tôi rất khó để bênh vực và tư vấn thêm. Bây giờ thông tin công khai, các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm rất nhiều và bản thân khách hàng cũng có kiến thức, nên điểm du lịch nào tốt hay xấu sẽ không thể giấu được. Bài học về điểm đến bị du khách quay lưng thì đã có và đây là trách nhiệm của địa phương”, ông Bùi Thanh Tú – Giám đốc tiếp thị Best Price Travel cho biết.