• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Phone : 0262 351 77 79
  •  Dak Lak Tourism Promotion Information Center
    • Home
    • Video
    • Inviting Investment Projects
    • CONTACT
    • Home
    • >
    • National News
    • >

    Tìm điểm nhấn cho du lịch Việt

    Thursday, 18-01-2024 / 9:45:40 AM
    By : Nguyễn Công Luân
    268 View

    Mặc dù thời gian qua, du lịch Việt Nam liên tục “ghi điểm” với hàng loạt giải thưởng hay lọt vào các top bình chọn, thế nhưng bnghịch lý là hiện nay ngành công nghiệp không khói vẫn đang loay hoay trong việc định vị thương hiệu.

    8-a1.jpg
    Du lịch Việt cần có chiến lược để định vị thương hiệu, thu hút mạnh mẽ hơn lượng khách quốc tế. Ảnh: Quang Vinh.

    Trong những năm qua, đặc biệt là thời kỳ hậu Covid-19, ngành du lịch Việt Nam đã có sự tăng tốc đầy ấn tượng trên bản đồ du lịch thế giới. Đơn cử như Tổ chức giải thưởng du lịch quốc tế (WTA) vinh danh “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”. Cũng tại đây, nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã nhận được nhiều hạng mục giải thưởng danh giá khác.

    Du lịch Việt Nam cũng lọt vào top những điểm đến uy tín của nhiều chuyên trang du lịch uy tín của quốc tế. Chuyên trang du lịch Travel Off Path của Mỹ đã ca ngợi Việt Nam là quốc gia an toàn nhất để ghé thăm ở châu Á trong năm 2024. Trong bảng xếp hạng Travelers’ Choice Best of the Best Destinations (Điểm đến tốt nhất do người dùng bình chọn) năm 2023 do Tripadvisor công bố, Hà Nội xếp thứ 17 trong danh sách các thành phố phổ biến nhất với khách du lịch quốc tế. Mới đây nhất, Tripadvisor cũng đã vinh danh Vịnh Hạ Long và Sa Pa là những điểm đến thịnh hành nhất thế giới 2024…

    Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện hậu vinh danh, du lịch Việt Nam vẫn còn những khoảng lặng.

    Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu bày tỏ, khách du lịch ngày càng mến mộ Việt Nam ở nhiều góc độ, từ một điểm đến có ý chí kiên cường, tính sáng tạo vượt khó, linh hoạt trong thích ứng, đã tạo nên điểm cộng cho Việt Nam, và đây là những dấu ấn rất có lợi cho du lịch. Thế nhưng, theo ông Siêu, du lịch Việt Nam vẫn còn những hạn chế, đặc biệt là sự thay đổi về xu hướng du lịch, đó là hướng đến du lịch chất lượng, bền vững hơn. Điều này đòi hỏi chúng ta cần khắc phục từ yếu tố về nhân lực, chất lượng, hạ tầng dịch vụ và chuyển đổi số, đẩy mạnh thị thực điện tử. “Cần thúc đẩy, xúc tiến quảng bá phải mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa, đưa Việt Nam trở thành sân chơi của những sự kiện toàn cầu” – ông Siêu bày tỏ.

    Nhìn vào thực tế, dù lượng khách nội địa năm 2023 vượt năm 2022 nhưng số khách đi tour giảm mạnh do kinh tế toàn cầu gặp khó khăn. Khách đi theo hình thức tự túc hoặc mua một phần tour như combo phòng và khách sạn. Thay vì đi dài ngày và xa, khách chọn các chuyến đi trong ngày, ngắn ngày và các điểm đi gần. Chi tiêu dành cho du lịch cũng tiết kiệm hơn. Các doanh nghiệp làm trong lĩnh vực dịch vụ gặp khó khăn do lượng khách tour giảm mạnh, lượng khách đi tour tại nhiều công ty du lịch giảm tới 50% so với năm 2022.

    Để du lịch Việt Nam thực sự nâng tầm, thu hút mạnh mẽ khách quốc tế trong thời gian tới, rất cần một chiến lược bài bản để định vị thương vị du lịch Việt. Theo Chủ tịch Lux Group Phạm Hà, du lịch Việt Nam chưa thể bằng Thái Lan, Malaysia trong việc đón khách quốc tế, phục hồi so với trước dịch. Họ có chiến lược phục hồi tốt, trong khi đó các doanh nghiệp du lịch, khách sạn tại Việt Nam đã trải qua một năm ảm đạm. Chúng ta thiếu các chiến lược mang tính dài hơi.

    Việc thiếu chiến lược về định vị thương hiệu du lịch quốc gia dẫn tới công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam rơi vào tình trạng thiếu tập trung, dàn trải, không có điểm nhấn và kém hiệu quả; các doanh nghiệp du lịch xây dựng hình ảnh điểm đến và xúc tiến thị trường theo kiểu mạnh ai nấy làm, chồng chéo, thiếu sự đồng nhất…

    Trước đó, tại Diễn đàn “Phát triển du lịch văn hóa Việt Nam” được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2023, nhiều chuyên gia cũng khẳng định sự cần thiết của việc định vị thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam.

    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã từng ban hành Quyết định phê duyệt Đề án xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa. Đề án hướng đến mục tiêu định vị thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam dựa trên giá trị văn hóa đặc sắc, tập trung vào giá trị di sản và giá trị văn hóa ẩm thực, qua đó hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng, giá trị cao và được thị trường đón nhận tích cực.

    “

    Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024, du lịch là một trong 7 mục tiêu phấn đấu nâng cao thứ hạng cạnh tranh đến năm 2025. Cụ thể, Việt Nam phấn đấu năng lực phát triển du lịch và lữ hành (TTDI) tăng ít nhất 2 bậc vào năm 2025. Về mục tiêu cụ thể trong năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu nâng xếp hạng Nhóm chỉ số “Mức độ ưu tiên cho du lịch và lữ hành” lên ít nhất 5 bậc; nâng xếp hạng nhóm chỉ số “Hạ tầng dịch vụ du lịch” lên ít nhất 3 bậc.

    “

    Theo CEO AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt, một trong những hạn chế của ngành du lịch trong năm qua là bỏ lỡ cơ hội quảng bá tới khách quốc tế về một Việt Nam là nơi nhất định phải đến sau dịch. Để phát huy hiệu quả chính sách visa, cần xúc tiến du lịch một cách thông minh, với việc lựa chọn hình thức quảng bá ở từng thị trường và đối tượng khác nhau.

    Source : Đại Đoàn Kết
    Related news
  • Visit Vietnam Year, Ban Flower Festival 2024 kicks off in Dien Bien

    Visit Vietnam Year, Ban Flower Festival 2024 kicks off in Dien Bien

  • 11 Vietnamese dishes listed among top 100 Southeast Asian street foods

    11 Vietnamese dishes listed among top 100 Southeast Asian street foods

  • Tà Đùng Lake captivates with stunning natural beauty

    Tà Đùng Lake captivates with stunning natural beauty

  • 2023 goal of 12-13 million visitors feasible: official

    2023 goal of 12-13 million visitors feasible: official

  • Latest news
  • Press Conference on the 9th Buon Ma Thuot Coffee Festival 2025: The festival promises many new and distinctive activities.

    Press Conference on the 9th Buon Ma Thuot Coffee Festival 2025: The festival promises many new and distinctive activities.

  • [In Pictures] Elephant-friendly tourism in Dak Lak

    [In Pictures] Elephant-friendly tourism in Dak Lak

  • Visit Vietnam Year, Ban Flower Festival 2024 kicks off in Dien Bien

  • 11 Vietnamese dishes listed among top 100 Southeast Asian street foods

  • Tà Đùng Lake captivates with stunning natural beauty

  • Japan to issue e-visas for Vietnamese tour groups

  • Japan to issue e-visas for Vietnamese tour groups

  • 2023 goal of 12-13 million visitors feasible: official

  • Dak Lak: Domestic elephants enjoy buffet on World Elephant Day

  • Dak Lak, Korean city seek partnership in potential areas

  • Local News
  • [In Pictures] Elephant-friendly tourism in Dak Lak

    [In Pictures] Elephant-friendly tourism in Dak Lak

  • Không có hình ảnh

    Dak Lak: Domestic elephants enjoy buffet on World Elephant Day

  • Không có hình ảnh

    Dak Lak, Korean city seek partnership in potential areas

  • The unique architecture of Ede people’s traditional long houses

    The unique architecture of Ede people’s traditional long houses

  • Buon Ma Thuot Coffee Festival: winners of coffee-making contest honoured

    Buon Ma Thuot Coffee Festival: winners of coffee-making contest honoured

  • MOST READ
  • 1.

    Press Conference on the 9th Buon Ma Thuot Coffee Festival 2025: The festival promises many new and distinctive activities.

    Press Conference on the 9th Buon Ma Thuot Coffee Festival 2025: The festival promises many new and distinctive activities.
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    DAK LAK TOURISM INFORMATION AND PROMOTION CENTER

    Address : 12 Tran Hung Dao - Buon Ma Thuot City - Dak Lak

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Phone : 0262 351 77 79

    The copyright belongs to DakLak tourism information and promotion center. All forms of reproduction of information, images must be agreed in writing.

    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter