Mỗi năm có hàng nghìn hôn lễ của giới nhà giàu Ấn Độ được tổ chức ở nước ngoài. Bên cạnh các điểm đến truyền thống hút khách Ấn Độ du lịch đám cưới, Việt Nam cũng đang nổi lên là một điểm đến ngày càng gia tăng sức cuốn hút.
Du lịch đám cưới (Wedding Tourism) hay còn gọi là đám cưới điểm đến (Destination Wedding) là một hình thức tổ chức đám cưới tại nơi xa, kết hợp với du lịch và hưởng tuần trăng mật.
Du lịch đám cưới đã trở thành một xu hướng phổ biến trong ngành du lịch toàn cầu trong những năm gần đây, với đóng góp kinh tế đáng kể cho các điểm đến mang lại những trải nghiệm văn hoá độc đáo cho tiệc cưới. Với sự phát triển nhanh chóng, du lịch đám cưới hiện chiếm 25% thị trường đám cưới so với chỉ 5% trước đây.
Trong đó Ấn Độ đang nổi lên như một điểm đến du lịch đám cưới hàng đầu, cũng là thị trường nguồn cung cấp khách du lịch tham dự các “đám cưới rất tốn kém” (big fat wedding). Đó là các đám cưới xa hoa của “con nhà siêu giàu châu Á” (cách gọi theo tên bộ phim hài – lãng mạn “Crazy Rich Asian” của Hollywood, ra mắt công chúng năm 2018) Ấn Độ, thường thu hút sự quan tâm lớn của truyền thông và công chúng thế giới.
Mới đây nhất là “đám cưới của năm 2024” giữa chú rể Anant Ambani – cậu út nhà tỉ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani, với cô dâu Radhika Merchant. Đám cưới cực kỳ xa hoa kéo dài từ ngày 12-30/7 tại Mumbai, Ấn Độ (trước và sau đó còn diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm hoành tráng trong nước và ở nước ngoài) ước tính chi phí dao động từ 300 triệu USD đến 1 tỉ USD.
Theo website tin tức du lịch Skift của Mỹ, năm 2023 có khoảng 10.000 đám cưới của những cặp đôi Ấn Độ được tổ chức tại các điểm đến quốc tế – chỉ chiếm 0,1% tổng thị trường đám cưới Ấn Độ. Tuy nhiên 0,1% nhỏ bé này trị giá 1,9 tỷ USD chi tiêu cho du lịch nước ngoài.
Các điểm đến đám cưới ở châu Á được coi là truyền thống, thường thu hút nhiều cặp đôi Ấn Độ bao gồm: Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) với Dubai là lựa chọn hàng đầu; Thái Lan với những bãi biển tuyệt đẹp và sự gần gũi về văn hoá; Indonesia với lựa chọn hàng đầu là những địa điểm độc lạ ở Bali; Malaysia với sự kết hợp giữa những nét văn hoá quen thuộc và khung cảnh đẹp như tranh vẽ.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang nổi lên và ngày càng gia tăng sức cuốn hút với các đám cưới “triệu đô” của giới thượng lưu Ấn Độ. Đám cưới “triệu đô” mở màn năm 2024 diễn ra hồi tháng 2 tại Vinpearl Resort & Spa Hạ Long (Quảng Ninh), của cặp đôi Vivek Dinodiya – Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu toàn cầu PL Global Impex Pte Ltd – và cô dâu Anmol Garg, cùng hơn 600 khách mời đến từ nhiều nơi trên thế giới.
Về sự toả sáng của các điểm đến đám cưới Việt Nam, TTG Asia (ấn phẩm của Singapore chuyên về hoạt động kinh doanh lữ hành, hàng không nổi tiếng trên thị trường du lịch châu Á – Thái Bình Dương) ngày 4/11 dẫn ý kiến của chuyên gia đánh giá:
“Chuỗi khách sạn Vinpearl của Việt Nam đã thành công trong việc định vị mình là lựa chọn hàng đầu của các du khách Ấn Độ giàu có, khi tổ chức các sự kiện quan trọng như đám cưới và hội họp kinh doanh. Với hơn 10 đám cưới tỉ phú (đến từ Ấn Độ) được tổ chức cùng với một số giải thưởng về địa điểm đã đạt được trong năm nay”.
Đà Nẵng cũng ngày càng gây chú ý từ sau đám cưới “triệu đô” từng gây sốt về sự xa hoa hồi tháng 4/2015 của tỉ phú Singapore Brian cùng cô dâu Jocelin. Sau khi tổ chức hôn lễ tại quê nhà, cặp đôi này tổ chức hôn lễ thứ 2 kết hợp du lịch tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort – nơi 4 năm liên tiếp được World Travel Awards vinh danh “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới”.
Trong bài trả lời phỏng vấn Tatler Asia (nền tảng truyền thông tôn vinh những giá trị tinh hoa châu Á, của Hồng Kông – Trung Quốc) mới đây, chuyên gia Lelian Chew của Singapore – người nổi tiếng với bí quyết biến các hôn lễ của “con nhà siêu giàu châu Á” thành hiện thực – chia sẻ:
Các khách hàng “con nhà siêu giàu châu Á” thường muốn trở thành người đầu tiên tổ chức hôn lễ tại địa điểm hoàn toàn mới. Bởi thế trong danh sách hôn lễ do bà và cộng sự tổ chức trước cả khi một số khách sạn hạng sang trên thế giới khai trương, có một số địa điểm rất gây ấn tượng là:
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort của Việt Nam; Como Maalifushi ở Maldives và Mandapa (resort được thiết kế theo đẳng cấp cao nhất trong sự xa hoa của The Ritz-Carlton – thương hiệu quản lý khách sạn hàng đầu thế giới của Mỹ, thuộc Tập đoàn Marriott International) ở Bali, Indonesia.