Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên – Phó Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh Khánh Hòa, đồng thời quản lý doanh nghiệp đang khai thác hành trình trên cho biết việc kết nối các điểm đến sẽ thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí nhưng lại cho du khách những trải nghiệm biển – hoa, biển – núi rừng khá hấp dẫn.
“Đón khách ở sân bay Cam Ranh, đưa khách đi tham quan ở Khánh Hòa, sau đó lên Đà Lạt rồi bay từ Đà Lạt về. Tuyến Nha Trang – Khánh Hòa với Buôn Ma Thuột cũng như vậy. Giảm tải việc quay đầu, cung đường thuận lợi, khám phá được nhiều điểm văn hóa giữa biển, rừng, núi. Như vậy tour sẽ đa dạng và phong phú hơn, thay vì chỉ đi du lịch biển. Đây là sản phẩm lạ, đầy đủ cho chuyến du lịch gia đình” – ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên nói.
Những năm gần đây, các tỉnh vùng Tây Nguyên đã có những định hướng hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ. Tại các hội chợ du lịch, các tỉnh Đắk Lắk cùng với Bình Định và Phú Yên tổ chức gian hàng chung của 3 tỉnh với chủ đề “Điểm đến của biển xanh và đại ngàn”. Qua đó, giới thiệu một chương trình du lịch văn hóa đặc sắc, với rất nhiều sự lựa chọn dành cho du khách.
Bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Đắk Lắk cho biết Đắk Lắk và Khánh Hòa là 2 tỉnh lân cận, có nhiều thuận lợi để hỗ trợ nhau phát triển du lịch: “Hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp du lịch giữa 2 địa phương xây dựng những gói sản phẩm chung. Đắk Lắk và Khánh Hòa thường xuyên mời các doanh nghiệp lữ hành, các hiệp hội du lịch đến khảo sát, xây dựng sản phẩm mới, thu hút khách đến với nhau. Khách các nơi đến với Đắk Lắk cũng có thể kết nối để xuống Khánh Hòa hoặc ngược lại”.
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa thì bên cạnh các phân khúc đã khai thác tốt, ngành du lịch cần phát triển phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp dài ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch sinh thái gắn với các hoạt động thể thao. Vì thế, việc liên kết với các tỉnh Tây Nguyên sẽ giúp địa phương đa dạng loại hình, tạo sản phẩm hấp dẫn, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của du khách.
“Bên cạnh các doanh nghiệp nỗ lực vào cuộc, làm mới các sản phẩm thì công tác xúc tiến quảng bá phải được chú trọng. Việc liên kết các hãng hàng không để phát triển đường bay, liên kết sản phẩm giữa các địa phương với nhau, để tạo khối thống nhất và đa dạng về sản phẩm” – bà Nguyễn Thị Lệ Thanh nói.
Hiện nay, liên kết du lịch vùng Nam Trung Bộ – Tây Nguyên vẫn chưa có mô hình, cơ chế vận hành và kết quả chưa như kỳ vọng. Sự phối hợp giữa các doanh nghiệp trong việc hợp tác, xây dựng và cung cấp những chương trình, sản phẩm du lịch mang đậm dấu ấn vùng, miền chưa được quan tâm đúng mức. Đặc biệt, điều kiện hạ tầng giao thông giữa các địa phương còn khó khăn, bất lợi cho việc khai thác tour du lịch kết nối các địa phương.
PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn quy hoạch quốc gia cho rằng cần thành lập Ban điều phối Phát triển du lịch Nam Trung Bộ – Tây Nguyên do Tổng cục Du lịch làm thường trực để tạo sự thống nhất, bền vững trong liên kết.