Lễ hội nhằm quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, phát triển cà phê đặc sản Việt Nam.
Đồng thời, từng bước đưa Buôn Ma Thuột thành điểm đến của cà phê thế giới, góp phần nâng tầm giá trị, khẳng định vị thế của cà phê Việt Nam trên trường quốc tế và tôn vinh những người trồng, chế biến và kinh doanh cà phê.
Mặt khác, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 cũng là dịp để Đắk Lắk giới thiệu hình ảnh tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh. Đồng thời, xúc tiến thu hút đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh, chế biến cà phê và các sản phẩm nông nghiệp khác.
Cũng theo Ban Tổ chức, qua 7 lần tổ chức, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã trở thành sự kiện nổi bật của ngành cà phê Việt Nam, có ảnh hưởng lớn và để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người dân, du khách trong nước và quốc tế.
Lễ hội gồm 18 hoạt động chính thức và một số hoạt động hưởng ứng Lễ hội của các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh các nội dung khai mạc, bế mạc, lễ hội đường phố… còn có một số hoạt động mới như: Cuộc thi video clip giới thiệu về cà phê Buôn Ma Thuột với chủ đề “Chuyện kể về cà phê Buôn Ma Thuột”; biểu diễn vở ca kịch “Khát vọng Dam Săn”; Lễ hội ánh sáng; triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Văn hóa cà phê Việt Nam – hành trình kiến tạo văn hóa thế giới và lịch sử cà phê thế giới”…
Đặc biệt, Ban Tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 đã mời Hoa hậu H’Hen Niê làm đại sứ truyền thông của lễ hội.
Hiện nay, UBND tỉnh Đắk Lắk và Ban Tổ chức đang khẩn trương, gấp rút triển khai nhiều hoạt động chuẩn bị cho việc tổ chức lễ hội.