Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức sẽ diễn ra tại thành phố Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh từ ngày 10.3 – 14.3.2023 với chủ đề “Đắk Lắk – Điểm đến của cà phê thế giới”.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột sẽ khởi động trở lại sau 2 năm hoãn do dịch Covid-19
Theo Đề án tổ chức Lễ hội của UBND tỉnh Đắk Lắk, các hoạt động chính của Lễ hội gồm: Lễ Khai mạc, Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Lắk, Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê, Hội thảo phát triển cà phê, Hội nghị kết nối giao thương quốc tế, Triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Văn hóa cà phê Việt Nam” và “Lịch sử cà phê thế giới”, Triển lãm trưng bày và Hội thi sinh vật cảnh Đắk Lắk...
Bên cạnh đó, Lễ hội còn có các hoạt động: Lễ hội đường phố, Hội thi Nhà nông đua tài, Cuộc thi pha chế cà phê đặc sản, Lễ hội ánh sáng, Ngày hội cà phê miễn phí, Hội thi chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê, Cuộc thi video clip về cà phê Buôn Ma Thuột, Chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp... Trong những ngày diễn ra Lễ hội, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk còn có một số hoạt động như: Hội voi Buôn Đôn, Hội đua thuyền độc mộc huyện Lắk, biểu diễn vở ca kịch “Khát vọng Đam Săn”, Ngày hội trình diễn cây nêu và giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc Việt Nam lần thứ 2.
Đắk Lắk được mệnh danh là “Thủ phủ cà phê của Việt Nam”. Tỉnh này có diện tích trồng cà phê lớn nhất cả nước với khoảng 210.000 ha, sản lượng cà phê hàng năm đạt hơn 520.000 tấn. Cà phê Đắk Lắk đã xuất khẩu đến hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Qua 7 lần tổ chức, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột- lễ hội cấp quốc gia đã trở thành sự kiện nổi bật của ngành cà phê Việt Nam. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã được Chính phủ đồng ý dừng tổ chức hai lần vào năm 2021, năm 2022 và chuyển sang tổ chức vào năm 2023.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 được tổ chức nhằm quảng bá thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột, phát triển cà phê đặc sản Việt Nam; từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới. Đồng thời, Lễ hội nhằm tôn vinh người trồng, chế biến và kinh doanh cà phê; động viên cộng đồng cùng chung tay vun đắp cho sự phát triển của văn hóa cà phê.
Qua Lễ hội, UBND tỉnh Đắk Lắk còn giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương, phát triển du lịch.
Đắk Lắk được mệnh danh là “Thủ phủ cà phê của Việt Nam”
Ngày 6.9, Tiểu ban Truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 tổ chức cuộc họp nhằm triển khai công tác thông tin, tuyên truyền cho Lễ hội. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Tiểu ban Truyền thông Lễ hội H’Yim Kđoh chủ trì cuộc họp cho biết: “Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 được tỉnh chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, đảm bảo quy mô, bài bản hơn những lần tổ chức trước và chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông về Lễ hội. Chúng tôi cũng xác định, mỗi người dân địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn là một đại sứ truyền thông, đồng thời là đối tượng trực tiếp được hưởng lợi thông qua các hoạt động quảng bá, truyền thông Lễ hội”.
Việc tuyên truyền Lễ hội sẽ đảm bảo kết hợp hài hòa giữa các kênh truyền thông địa phương và Trung ương, bằng các hình thức truyền thống và mạng xã hội, lấy yếu tố người dân – văn hóa – di sản – giá trị cốt lõi của địa phương làm gốc trong các sản phẩm đăng trên các kênh truyền thông.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận về việc tổ chức Cuộc thi video clip giới thiệu về cà phê Buôn Ma Thuột trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023. Theo đó, Cuộc thi được tổ chức nhằm lựa chọn video clip xuất sắc nhất để chính thức trở thành video clip của tỉnh sử dụng trong Lễ hội và trong các chương trình quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột trong và ngoài nước.
Nhiều ý kiến cho rằng cần xây dựng hình ảnh biểu trưng cho Lễ hội và tìm kiếm đại sứ cho Lễ hội. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch, chuẩn bị chu đáo nội dung các cuộc họp báo về Lễ hội (dự kiến tổ chức ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Buôn Ma Thuột). Đảm bảo bản quyền của các video clip giới thiệu về cà phê Buôn Ma Thuột sau cuộc thi; cần dự trù và đảm bảo kinh phí tuyên truyền, quảng bá Lễ hội trên các kênh truyền thông; đề ra tiêu chí cụ thể để xét chọn doanh nghiệp thực hiện truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023; xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể trước, trong và sau Lễ hội…