Theo số liệu trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2022 có trên 1,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, đạt 36% so với mục tiêu đặt ra cho năm 2022 là 5 triệu lượt, tuy nhiên vẫn thấp hơn 85,4% mức cùng kỳ năm 2019.
Kết quả này cho thấy vẫn còn những khó khăn trong thu hút khách quốc tế vào Việt Nam sau đại dịch.
Hàn Quốc là thị trường có lượng khách đến Việt Nam lớn nhất với 489,4 nghìn lượt, chiếm hơn 1/4 tổng số lượng khách. Mỹ xếp thứ 2 với 176,6 nghìn lượt, chiếm gần 9%.
Thị trường Ấn Độ tăng vượt mức trước đại dịch, khi chín tháng đầu năm đạt 61,3 nghìn lượt, riêng tháng 9 đạt 15 nghìn lượt, cao hơn so với cùng kỳ năm 2019. Kết quả đạt được là nhờ một loạt các hoạt động xúc tiến quảng bá, kết nối đường bay, kết nối doanh nghiệp lữ hành Việt Nam và Ấn Độ, theo định hướng của Tổng cục Du lịch là tăng cường thu hút khách từ các thị trường tiềm năng sau dịch bệnh.
Thông tin từ Tổng cục Du lịch, các thị trường quốc tế đang dần phục hồi, tuy không đồng đều. Khách từ Singapore và Lào trong tháng 9-2022 chỉ còn giảm lần lượt 20% và 24% so với cùng kỳ năm 2019.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, thị trường Trung Quốc và Nga gần như “đóng băng”, giảm 98% và 92%. Đài Loan giảm 82% và Nhật Bản giảm 73%, cũng chưa có dấu hiệu khả quan. Khu vực Đông Bắc Á phục hồi chậm nhất do vẫn áp dụng chính sách phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt.
Thị trường du lịch nội địa đã hồi phục hoàn toàn với 86,8 triệu khách du lịch nội địa trong 9 tháng 2022, cao hơn con số cả năm 2019 là 85 triệu lượt.
Kết quả này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường du lịch nội địa, là nền tảng cho sự phục hồi của ngành du lịch sau dịch bệnh. Tuy nhiên lượng khách du lịch nội địa đang có xu hướng giảm dần do đã qua mùa cao điểm, với đỉnh điểm rơi vào tháng 5-6.
Tổng thu từ khách du lịch trong 9 tháng đầu năm 2022 ước đạt 394,2 nghìn tỉ đồng, đạt 78% so với cùng kỳ năm 2019.