1. Kỳ nghỉ “ngắt kết nối”
Những cabin ẩn mình, bữa tối bên lửa trại và những chiếc la bàn – đại diện cho các chuyến đi “ngoài vùng phủ sóng”, sẽ được tìm kiếm nhiều hơn bao giờ hết trong năm 2023. Sự bất ổn gây ra bởi thiên tai, xung đột và đại dịch toàn cầu đã khiến nhiều người chán ngán những tiện nghi trong cuộc sống hiện đại. Theo khảo sát, 61% khách du lịch Việt Nam muốn chuyến du lịch quay về với những gì cơ bản nhất, theo phong cách “ngoài vùng phủ sóng” để tạm ngắt kết nối và trải nghiệm cuộc sống tối giản. Gần ba phần tư du khách Việt cho biết họ muốn tận dụng chuyến du lịch trong năm tới như một cơ hội để học các kỹ năng sinh tồn (73%), bao gồm cách tìm nguồn nước sạch (60%), cách nhóm lửa (61%), tìm kiếm thức ăn trong tự nhiên (64%) và thậm chí là chuẩn bị cho ngày tận thế (60%).
Khoảng 64% du khách Việt Nam cho biết họ sẽ chuyển sang thực tế ảo vào năm tới để tìm cảm hứng cho kỳ nghỉ của mình và 57% bày tỏ hứng thú tham gia vào một trải nghiệm du lịch thực tế ảo (VR) kéo dài nhiều ngày. Điều đó sẽ được trợ giúp khi công nghệ Metaverse ngày càng phát triển để tái hiện lại các điểm đến thực.
3. Thử một trải nghiệm hoàn toàn mới
Hơn một nửa (58%) du khách Việt muốn một lần trải nghiệm sốc văn hóa vào năm 2023 – điều này bao gồm đi du lịch đến một nơi nào đó có văn hóa và ngôn ngữ hoàn toàn khác biệt (64%), hoặc khám phá các thành phố ít được biết đến sở hữu nét đẹp tiềm ẩn (31%).
Năm 2023, du khách sẽ tìm kiếm những kỳ nghỉ độc đáo gây sốc, mang đến nhiều ngạc nhiên và thích thú. Với phần lớn (88%) khách du lịch mong muốn trải nghiệm du lịch “ngoài vùng an toàn” để chạm tới giới hạn của bản thân, một loạt các trải nghiệm mới lạ được dự đoán sẽ xuất hiện như thử những món ăn độc lạ, hay đến những vùng đất bí hiểm trên thế giới.
4. Chuyến đi hoài cổ
5. Hành hương về chốn bình yên
Những chuyến đi của năm 2023 sẽ tập trung vào sức khỏe “thân – tâm – trí”, và tiếp tục đưa trải nghiệm này lên một tầm cao mới. Xu hướng tìm kiếm những chỗ nghỉ giúp cân bằng tâm trí, thiền định và chánh niệm sẽ trở nên phổ biến hơn bao giờ hết với du khách Việt (54%), trong khi ba phần tư (73%) du khách tìm kiếm sự bình yên tại một điểm đến tĩnh lặng và 75% muốn đến một nơi giúp tập trung vào sức khỏe tinh thần, chuyển hóa cơ thể hoặc giúp ích cho những thời điểm quan trọng trong đời.
Với việc sức khỏe tình dục đang được quan tâm nhiều hơn hiện nay, những chuyến đi lãng mạn, hâm nóng tình cảm cũng được đưa vào danh sách cho năm 2023 của 45% du khách Việt. Những chuyến đi với chủ đề và hoạt động phù hợp cho các cặp đôi, cặp vợ chồng để mang tới một không gian lãng mạn và góp phần làm mới tình cảm được dự đoán sẽ trở nên phổ biến hơn vào năm 2023.
6. Chuyến đi gắn kết với đồng nghiệp
Các chuyến đi công tác sẽ trở lại nhiều hơn trong năm 2023, nhưng sẽ không giống như trước giai đoạn COVID-19. Mọi người đang tìm kiếm nhiều cơ hội hơn để xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp trong đời thực và bên ngoài văn phòng – phản ánh nhu cầu gia tăng trong việc kết hợp đi công tác với hoạt động nghỉ ngơi và du lịch.
Thực tế, 60% người được hỏi ở Việt Nam đang mong muốn doanh nghiệp của họ lên kế hoạch cho một chuyến đi gắn kết mọi người lại với nhau và hơn một nửa (68%) muốn công ty của mình sử dụng số tiền tiết kiệm được từ việc chuyển sang làm việc online để chi tiêu cho các chuyến du lịch hoặc nghỉ dưỡng với công ty. Việc tổ chức chuyến đi có thể giúp ích cho doanh nghiệp, khi gần ba phần tư (73%) người Việt Nam tin rằng khám phá những địa điểm mới sẽ truyền cảm hứng và giúp họ làm việc hiệu quả hơn.
7. Tối ưu tài chính cho chuyến du lịch
Khi kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, du khách vào năm 2023 vẫn sẽ đi du lịch nhưng lưu tâm hơn đến việc chi tiêu hiệu quả và có các ưu tiên rõ ràng. 63% du khách cho biết đầu tư vào một kỳ nghỉ vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với họ.
Năm 2023 sẽ chứng kiến xu hướng tối ưu tài chính khi du khách lên kế hoạch đi chơi, với gần ba phần tư (74%) khách du lịch Việt Nam sẽ ưu tiên việc chi trả để nhận lại những giá trị tương xứng. Họ sẽ lập kế hoạch ngân sách du lịch chặt chẽ hơn bằng cách tận dụng các ưu đãi, thủ thuật đặt phòng giá rẻ hơn, lựa chọn thời điểm, quan tâm tới các chương trình giảm giá và khách hàng thân thiết (64%).
Hơn một nửa du khách (53%) sẽ tiết kiệm bằng cách đi chơi vào mùa thấp điểm, trong khi phần lớn (61%) sẽ lên kế hoạch trước rất lâu để giành được ưu đãi tốt hơn. Hơn một nửa (55%) số người được phỏng vấn tin rằng cách sử dụng ngân sách tốt nhất là chọn 1 hoặc 2 chuyến đi dài, thay vì nhiều kỳ nghỉ ngắn./.