35% người Việt Nam tham gia khảo sát xu hướng du lịch ở châu Á – Thái Bình Dương (APAC) xác nhận sử dụng các công cụ số trong việc lập kế hoạch trải nghiệm của mình.
Báo cáo cho biết, tỷ lệ sử dụng các công cụ số trong việc lập kế hoạch du lịch của du khách Việt Nam tham gia khảo sát là 35%. Điều này cho thấy sự tin tưởng ngày càng gia tăng của du khách Việt với các nền tảng du lịch, giúp họ đơn giản hóa quy trình đặt dịch vụ du lịch, và cung cấp các lựa chọn linh hoạt.
Bên cạnh đó, các thông tin từ mạng xã hội cũng tác động lớn đến lựa chọn điểm đến du lịch của người Việt. Khi được hỏi về những yếu tố có thể khuyến khích họ đến thăm một điểm đến không nằm trong danh sách dự định, hơn một nửa (53%) du khách Việt Nam cho biết mạng xã hội là nguồn thông tin quan trọng để khám phá các điểm đến mới.
Ngoài ra, 40% người tham gia khảo sát ở Việt Nam cũng đề cập rằng các gợi ý từ gia đình và bạn bè đóng vai trò quan trọng trong quá trình ra quyết định của họ.
Đối với người Việt Nam, thanh toán không dùng tiền mặt chưa thực sự chiếm ưu thế trong các chuyến đi du lịch. Hơn một nửa (58%) người tham gia khảo sát xác nhận họ thường sử dụng tiền mặt. Thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ (53%) và các ứng dụng thanh toán như VNPAY và Momo (48%) là những lựa chọn phổ biến tiếp theo. Điều này có nhiều khác biệt với các quốc gia khác, nơi thanh toán không tiền mặt phổ biến hơn nhiều.
Nguyên nhân một phần đến từ nhu cầu du lịch nội địa vẫn đang cao hơn so với du lịch nước ngoài. Trong nước, đa số các điểm đến du lịch vẫn đang giữ thói quen nhận thanh toán tiền mặt.
Đáng chú ý, trên toàn khu vực APAC, du lịch nội địa vẫn là động lực chính thúc đẩy sự phục hồi du lịch, và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Một tỷ lệ đáng kể gần một nửa – 49% du khách Việt Nam lựa chọn khám phá các điểm đến trong nước, trong khi 31% thích đi du lịch nước ngoài. Tỷ lệ thấp hơn nhiều so với Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản khi 70% người tham gia khảo sát ở các quốc gia này cho biết họ thích đi du lịch trong nước.
Cuối cùng, yếu tố bền vững ngày càng định hình các lựa chọn của du khách, với 89% du khách Việt Nam đưa tiêu chí này vào quyết định của họ. Con số này vượt mức trung bình của khu vực là 80%, tạo ra cơ hội rõ ràng cho các nhà cung cấp dịch vụ du lịch tại Việt Nam để thu hút thị trường, bằng cách cung cấp các trải nghiệm du lịch thân thiện với môi trường.
Các thông tin khảo sát được trích dẫn từ nghiên cứu mới nhất của YouGov có tựa đề “Tái định hình du lịch: Thấu hiểu và đáp ứng các nhu cầu đa dạng của du khách APAC”. Đây là công trình nghiên cứu phối hợp cùng Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á. Nghiên cứu sử dụng một phần dữ liệu được lấy từ các thống kê của nền tảng Traveloka.
Nghiên cứu này dựa trên khảo sát từ gần 12.000 người tham gia tại 9 quốc gia, trong đó có 1.000 người đến từ Việt Nam, làm rõ những thói quen và sở thích du lịch đang thay đổi, định hình bức tranh ngành du lịch khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC), đồng thời cung cấp những thông tin hữu ích để dự đoán xu hướng và tạo ra những trải nghiệm du lịch ý nghĩa trong năm 2025 và hơn thế nữa.
“APAC mang đến rất nhiều cơ hội, nhưng sự đa dạng của khu vực này đòi hỏi sự sáng tạo và tinh tế. Việc thấu hiểu nhu cầu độc đáo của thị trường đa dạng này là yếu tố quan trọng để các nhà làm du lịch thành công trong bối cảnh du lịch năng động hiện nay. Thành công nằm ở việc đưa những hiểu biết này vào chiến lược sáng tạo, mang du khách đến gần hơn với những trải nghiệm họ mong muốn”, ông Caesar Indra, Chủ tịch Traveloka, chia sẻ.