• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Video
    • Dự án mời gọi đầu tư
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin quốc tế
    • >

    Du lịch Địa Trung Hải “lên ngôi” trước mùa đông khắc nghiệt

    Thứ Ba, 01-11-2022 / 9:56:13 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    298 Lượt xem

    Du lịch xung quanh Địa Trung Hải đã và đang bùng nổ mạnh trong năm nay.

    Theo hãng AP, vào thời điểm ông Stelios Zompanakis – một nhân viên ngân hàng trung ương Hy Lạp nghỉ việc để thử vận may bằng nghề mới là lái du thuyền, gia đình và bạn bè đã khuyên Stelios Zompanakis nên nghĩ lại. Đã 9 năm trôi qua, Stelios Zompanakis đã dành những mùa hè tươi đẹp để sống theo đúng đam mê của mình.

    Du lịch Địa Trung Hải "lên ngôi" trở lại trước mùa đông khắc nghiệt - Ảnh 1.

    Ảnh minh họa. Nguồn: AP

    Ông Stelios Zompanakis thường dành hàng tuần trên du thuyền trong những kỳ nghỉ dài, dạo quanh một số hòn đảo ít được biết đến của Hy Lạp như Milos, Sifnos, Serifos, Kythnos và nhiều nơi khác. Những chuyến đi thường được đặt trước và luôn kín chỗ vào cuối tháng 10.

    “Nhu cầu người dân rất lớn”, ông Zompanakis nói và bước đi chân trần quanh boong du thuyền để điều chỉnh cánh buồm cũng như kiểm tra bảng thiết bị khi du thuyền đi qua Đền thờ cổ kính Poseidon, nằm trên một đỉnh vách đã phía nam Athens.

    Du lịch xung quanh Địa Trung Hải đã và đang bùng nổ mạnh trong năm nay. Nhu cầu của người dân châu Âu đang tăng vọt sau nhiều năm hạn chế bởi Covid-19. Sự trở lại mạnh mẽ vượt quá mong đợi, dẫn đến hàng dài người dân xếp hàng, nhiều chuyến bay bị hủy và thất lạc hành lý trong suốt mùa hè ở nhiều sân bay châu Âu. Tuy nhiên, Hy Lạp chưa phải trải qua vấn đề như vậy.

    “Sau đại dịch Covid-19, nhu cầu du lịch của người dân tăng lên mạnh. Và tôi cho rằng du khách sẵn sàng chi tiêu mạnh tay để bù đắp những ngày tháng kiềm chế bởi đại dịch Covid-19. Cũng chính điều này giúp Hy Lạp hồi phục du lịch rất nhanh”, ông Zompanakis nói thêm.

    Hy Lạp đang trên đà vượt qua mức doanh thu kỷ lục hàng năm từ du lịch. Bồ Đào Nha cũng đang tiếp tục theo dõi tiến độ phục hồi hoàn toàn của du lịch trong khi những dữ liệu cuối cùng khác về du lịch mùa hè đang cho thấy Tây Ban Nha, Italy, Cyprus (Cộng hòa Sip) sẽ kết thúc một năm với khả năng phục hồi mạnh mẽ vượt mức trước đại dịch Covid-19.

    Chính sách du lịch phù hợp hơn

    Một điều may mắn cho các nền kinh tế phía nam của châu Âu là sự hồi phục của du lịch đang giúp giảm đi những rủi ro của lục địa trước tình trạng suy thoái kinh tế do giá năng lượng tăng cao, căng thẳng leo thang ở Ukraine và những gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra.

    “Những quốc gia như Hy Lạp và những nước khác như Italy và Tây Ban Nha thực sự đã phục hồi du lịch mạnh mẽ trong suốt mùa hè bất chấp đối phó với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và năng lượng”, ông Lorenzo Codogno, kinh tế trưởng của công ty tư vấn LC Macro Advisors nhấn mạnh.

    Ông Lorenzo Codogno nhận định vùng bờ biển Địa Trung Hải của châu Âu được xem là những điểm đến an toàn với sự đa dạng văn hóa. Dự báo mới nhất từ Quỹ Tiền tệ quốc tế, tăng trưởng kinh tế ở 19 quốc gia sử dụng đồng euro dự kiến sẽ giảm xuống 0,5% vào năm 2023 so với mức tăng 3,1% trong năm nay. Hy Lạp, Italy, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha có mức nợ cao nhất trong khu vực sử dụng đồng euro so với quy mô kinh tế của họ và đang đối mặt với chi phí đi vay tăng. Ông Stephen Rooney, nhà kinh tế cấp cao về du lịch tại công ty tư vấn Oxford Economics cho rằng các quốc gia phụ thuộc vào du lịch vẫn có khả năng phải chứng kiến ngành công nghiệp này bị ảnh hưởng nặng nề hơn trong năm tới do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt vì lạm phát tăng cao và hóa đơn năng lượng cao.

    “Hy vọng rằng những thách thức này sẽ chỉ xảy ra khi chúng ta bước vào quý cuối cùng của năm nay và sang năm 2023. Chúng tôi không hề mong muốn sự phục hồi du lịch sẽ bị đình trệ vào năm 2023 mà chỉ là chậm lại phần nào trong bối cảnh suy thoái kinh tế chung, trước khi hồi phục hoàn toàn có thể trở lại vào năm 2024”, ông Rooney nhận xét.

    Ở quận Plaka tại trung tâm Athens, khách du lịch đang xếp hàng trên những con phố nhỏ hẹp, tụ tập đám đông xung quanh người bán kem trong một ngày cuối tháng 10 mùa thu dịu nhẹ. Du khách dừng lại đi dạo qua các cửa hàng bán túi da, đồ trang sức, mũ và đồ lưu niệm. Tại cửa hàng bán thảm Loom Carpets, ông Vahan Apikian, đồng sở hữu cửa hàng đang gấp và xếp các tấm thảm, lấy túi đeo lên vai cho khách hàng và vui vẻ khi nhu cầu mua tăng mạnh trong mùa thu.

    “Công việc kinh doanh diễn ra rất tốt. Chúng tôi có nhiều du khách hơn so với năm 2019, đây là một năm doanh thu kỷ lục. Năm nay thậm chí còn tốt hơn” – ông Rooney nói.

    Khi thời gian ngày càng ngắn lại và nền kinh tế của Liên minh châu Âu đang trở nên ảm đạm hơn thì Hy Lạp và các quốc gia thành viên phía nam khác đã tăng cường nỗ lực hồi phục du lịch nhằm xây dựng lại các điểm đến nghỉ ngơi trong cả năm. Tuy nhiên, những con đường mòn đi bộ dài, leo núi và thăm các nhà thờ lịch sử sẽ giảm số lượng khách du lịch đến khi vào mùa đông. Du lịch quanh năm là “bài toán khó” mà chính phủ đang cân nhắc để phù hợp với thị hiếu của du khách, ông Panagiotis Karkatsoulis, nhà phân tích chính sách cấp cao tại Viện Nghiên cứu quy định có trụ sở ở Athen cho biết.

    “Việc đầu tư vào du lịch để mang lại sự giàu có cho đất nước là điều tích cực nhưng số tiền đó cần phải sử dụng như thế nào thì lại là một câu chuyện khác”, ông Panagiotis Karkatsoulis nhấn mạnh./.

    Nguồn : Tổ Quốc
    Tin liên quan
  • Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

    Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

  • Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

    Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

  • Thị trường Ấn Độ có thể giúp du lịch Việt Nam vượt Thái Lan?

    Thị trường Ấn Độ có thể giúp du lịch Việt Nam vượt Thái Lan?

  • Malaysia mời gọi du khách Việt khám phá đất nước trong Năm Du lịch Malaysia 2026

    Malaysia mời gọi du khách Việt khám phá đất nước trong Năm Du lịch Malaysia 2026

  • Tin mới
  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

  • Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

  • Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • Tin trong tỉnh
  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

    Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

    Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

    Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

    Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê
  • 2.

    Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Quảng bá hình ảnh Đắk Lắk ...

    Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Quảng bá hình ảnh Đắk Lắk đến bạn bè trong nước và quốc tế
  • 3.

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
  • 4.

    Giá trị văn hóa của nhà dài Ê Đê

    Giá trị văn hóa của nhà dài Ê Đê
  • 5.

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3
  • 6.

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter