• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin quốc tế
    • >

    Du lịch ở Đông Nam Á: Mở cửa chậm, phục hồi nhanh

    Thứ Ba, 12-04-2022 / 9:49:54 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    408 Lượt xem

    Ngành du lịch và lữ hành là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Việc đóng cửa biên giới, cùng với các hạn chế đi lại quốc tế và các biện pháp giãn cách xã hội, đã gây thiệt hại cho ngành công nghiệp và đặc biệt là ở Đông Nam Á.

    Trước đại dịch, ngành du lịch đóng góp khoảng 12% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của ASEAN. Và cũng là nguồn thu nhập của hàng triệu người, cả trực tiếp và gián tiếp. Giờ đây, ngày càng có nhiều quốc gia Đông Nam Á mở cửa biên giới cho khách du lịch tiêm chủng, sự phục hồi của ngành du lịch được kỳ vọng sẽ tạo đà. Từ ngày 1/4, Singapore cho phép khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ từ tất cả các quốc gia nhập cảnh mà không cần kiểm dịch. Động thái này diễn ra sau động thái của Thái Lan và Philippines, những quốc gia đã mở cửa biên giới cho những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ nhiều tháng trước đó. Malaysia và Indonesia cũng vậy, đã gỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh và loại bỏ các yêu cầu kiểm dịch.
    Du lịch ở Đông Nam Á: Mở cửa chậm, phục hồi nhanh

    Nghiên cứu được thực hiện bởi Visa cho thấy rằng khách du lịch giải trí hiện đang có xu hướng đi du lịch đến các cơ sở và điểm đến an toàn hơn và được kiểm dịch. Khách du lịch trở nên có cơ hội hơn và đang chọn đặt phòng gần ngày đi du lịch hơn nhiều so với trước đại dịch. Ngoài ra, ngày càng có nhiều du khách lựa chọn du lịch trong nước. Thông tin chi tiết từ Google cho thấy, Indonesia đã chứng kiến ​​mức tăng đột biến 40% về du lịch nội địa từ tháng 8 đến tháng 9 năm 2021 khi so sánh với cùng kỳ năm 2020. Một cuộc khảo sát gần đây của AirBnB cho thấy hơn một nửa (57,6%) khách du lịch trên khắp châu Á – Thái Bình Dương có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho du lịch trong nước. Con số tương tự là 66,7% ở Malaysia và 65,3% ở Thái Lan. Du khách cũng đang tìm cách đi du lịch đến các địa điểm nông thôn trong khi tránh các địa phương phổ biến hơn thường thu hút nhiều người. Gần 3/5 (59,2%) khách du lịch Thái Lan có kế hoạch đến thăm các địa điểm nông thôn; sử dụng các khách sạn thân thiện với môi trường.

    Công nghệ và tính bền vững

    Việc sử dụng công nghệ trong ngành du lịch và lữ hành đã góp phần vào sự tăng trưởng của ngành. Công nghệ làm nền tảng cho các nền tảng đặt vé, giao diện thanh toán không tiếp xúc và quy trình làm thủ tục lên máy bay của các hãng hàng không. Nó đã làm cho các dịch vụ du lịch và du lịch trở nên hợp lý hơn và dễ tiếp cận hơn đối với du khách. Trong khi đó, các công nghệ mới nổi đang trên đà chứng kiến ​​sự hấp thụ rộng rãi hơn. Ví dụ, sân bay quốc tế Kuala Lumpur của Malaysia có kế hoạch giới thiệu công nghệ nhận dạng khuôn mặt, cho phép khách du lịch đi qua toàn bộ sân bay mà không cần xuất trình thẻ lên máy bay tại bất kỳ điểm tiếp xúc nào – từ khi làm thủ tục cho đến cửa lên máy bay. Việc áp dụng kỹ thuật số ngày càng tăng trong khu vực cùng với nhu cầu ngày càng tăng về du lịch an toàn và không tiếp xúc, sẽ làm cho việc đặt chỗ trực tuyến cho các dịch vụ liên quan đến du lịch trở thành một hình thức tiêu dùng sẽ tiếp tục phát triển với cơ sở người dùng internet ngày càng tăng ở Đông Nam Á. Công nghệ cũng đang giúp định hình lại câu chuyện về du lịch bền vững. Khoảng một nửa số du khách tin rằng “công nghệ có thể cho phép các lựa chọn du lịch bền vững với môi trường như chỗ ở xanh hoặc sinh thái”, trong khi 67% tin rằng công nghệ cũng có thể hỗ trợ khách du lịch bằng cách cho phép họ tìm hiểu về các lựa chọn du lịch bền vững.

    Hỗ trợ của chính phủ

    Các chính phủ trong khu vực đã và đang hỗ trợ ngành du lịch đang gặp khó khăn. Ở đỉnh điểm của đại dịch, chính phủ Việt Nam đã đưa ra một chiến dịch quảng bá du lịch trong nước. Đồng thời, các hãng hàng không và hãng lữ hành Việt Nam giảm giá từ gần 50% trở lên để thu hút người dân đến các khu nghỉ dưỡng và nhà hàng. Sự hợp tác giữa khu vực công và tư nhân cũng có thể giúp hỗ trợ quá trình phục hồi du lịch. Ví dụ, ở Indonesia, RedDoorz đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo để hỗ trợ một đợt tiêm chủng với việc sử dụng các xe chở vắc xin di động. Sáng kiến ​​này đã giúp tiêm chủng thành công cho hơn 700.000 người trong cả nước. Một số công ty tư nhân khác cũng đã tìm cách hỗ trợ sức khỏe cộng đồng và những nỗ lực khác để đẩy nhanh sự phục hồi của ngành du lịch ở các thị trường khác nhau. Ngành du lịch và lữ hành đóng vai trò quan trọng đối với khu vực vì nó sử dụng 16 triệu người và đóng góp ước tính 393 tỷ USD vào GDP. Sự hợp tác giữa các nền kinh tế trong khu vực sẽ là yếu tố quan trọng hướng tới đảm bảo sự phục hồi toàn diện của ngành. Với tất cả sự hỗ trợ mà ngành đang nhận được, năm 2022 có thể là năm mà ngành du lịch và lữ hành thực sự phục hồi, mang lại khí thế lạc quan cho nhiều doanh nghiệp và người dân trong khu vực và hơn thế nữa.

    Nguồn : Báo Công Thương
    Tin liên quan
  • Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

    Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

  • Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

    Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

  • Thị trường Ấn Độ có thể giúp du lịch Việt Nam vượt Thái Lan?

    Thị trường Ấn Độ có thể giúp du lịch Việt Nam vượt Thái Lan?

  • Malaysia mời gọi du khách Việt khám phá đất nước trong Năm Du lịch Malaysia 2026

    Malaysia mời gọi du khách Việt khám phá đất nước trong Năm Du lịch Malaysia 2026

  • Tin mới
  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

  • Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

  • Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • Tin trong tỉnh
  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

    Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

    Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

    Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

    Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê
  • 2.

    Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Quảng bá hình ảnh Đắk Lắk ...

    Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Quảng bá hình ảnh Đắk Lắk đến bạn bè trong nước và quốc tế
  • 3.

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
  • 4.

    Giá trị văn hóa của nhà dài Ê Đê

    Giá trị văn hóa của nhà dài Ê Đê
  • 5.

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3
  • 6.

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter