• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin quốc tế
    • >

    Du lịch thể thao là chìa khóa phát triển kinh tế ở châu Phi: Kinh nghiệm tốt cho Việt Nam

    Thứ Tư, 04-10-2023 / 9:23:47 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    213 Lượt xem

    Theo trang Zawya, các sự kiện thể thao lớn như Thế vận hội Olympic, World Cup và Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung là động lực phát triển du lịch ở nhiều quốc gia và cũng là đòn bẩy để xây dựng thương hiệu điểm đến.

    Trong nhiều cách khác nhau để phát triển kinh tế thì thể thao và du lịch đã trở thành yếu tố quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế và xã hội ở hầu hết các quốc gia. Có rất nhiều cơ hội phát triển du lịch mà các quốc gia thường đầu tư để lựa chọn và khởi xướng phát triển kế hoạch trong dài hạn.

    Ảnh minh họa. Nguồn: Jay Town

    Ảnh minh họa. Nguồn: Jay Town

    Và du lịch thể thao đang ngày càng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Thể thao và du lịch đã tác động mạnh mẽ đến kinh tế, được đánh giá cao ở hầu hết các nước và ngày càng được chính phủ cũng như cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu chú trọng.

    Du lịch thể thao đã và đang tiếp tục phát triển trong thập kỷ qua, là một trong những lĩnh vực du lịch phổ biến trên khắp thế giới. Thông thường, các sự kiện thể thao luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với khách du lịch với sự tham gia và hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp dưới nhiều hình thức khác nhau.

    Các sự kiện thể thao tổ chức cũng là thời điểm để các quốc gia chủ nhà trưng bày và giới thiệu văn hóa và sản phẩm địa phương tới du khách dưới nhiều hình thức để tạo sự khác biệt và mang lại trải nghiệm văn hóa đích thực.

    Bên cạnh đó, các sự kiện thể thao lớn như Thế vận hội, Giải vô địch thế giới và Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung từ lâu đã là động lực phát triển du lịch ở nhiều quốc gia. Những sự kiện này được xem là đòn bẩy xây dựng thương hiệu điểm đến, phát triển cơ sở hạ tầng cũng như các lợi ích kinh tế và xã hội khác nhau.

    Nghiên cứu cho thấy rằng thể thao mang đến nhiều cơ hội để thúc đẩy du lịch và văn hóa trong nước, đồng thời kích thích các hoạt động tăng trưởng kinh tế và thương mại.

    Du lịch thể thao tại châu Phi

    Tại các sự kiện thể thao, chắc chắn khán giả, vận động viên, các nhà quản lý thể thao, doanh nghiệp, chính quyền, giới truyền thông, doanh nhân sáng tạo, nhà đổi mới sẽ tập trung tại các thành phố đăng cai để tham gia.

    Bằng cách như vậy, thể thao sẽ thúc đẩy phát triển du lịch, khách sạn và kinh tế cũng như cung cấp dịch vụ hỗ trợ và giải trí mở rộng. Các hoạt động gắn liền với những sự kiện như vậy đang tạo ra cơ hội to lớn cho ngành du lịch và các ngành liên quan. Điển hình là World Cup 1995 ở châu Phi và FIFA World Cup 2010 ở Nam Phi.

    Hay Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung 2022 tại Birmingham cũng là cơ hội vàng và là thời điểm độc đáo để củng cố mối quan hệ Vương quốc Anh và châu Phi hiện có, mở ra mối quan hệ mới và xây dựng di sản. Sự kiện này đã mang đến nhiều cơ hội thúc đẩy và tăng cường kết nối thương mại, phát triển quan hệ kinh tế trong khu vực cũng như thúc đẩy thương mại, đầu tư.

    Thêm vào đó, các sáng kiến như Diễn đàn Doanh nghiệp châu Phi được tổ chức trong Thế vận hội với sự hỗ trợ của một số đối tác bao gồm Brand South Africa và các quan chức chính phủ từ Kenya, Uganda, Ghana cũng là một trong những nền tảng tuyệt vời để khai thác các cuộc thảo luận, giới thiệu cơ hội kinh tế, thúc đẩy hoạt động thương mại, dòng đầu tư, quan hệ văn hóa.

    Những sự kiện này có thể tạo ra cơ hội quan trọng trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế nhằm đạt được lợi ích lâu dài và kế thừa, bao gồm kỹ thuật, bất động sản, sáng tạo, công nghệ, giáo dục, dịch vụ kinh doanh, khách sạn, văn hóa và đổi mới.

    Dựa trên một số nghiên cứu và báo cáo kết quả từ các sự kiện trước đây ở quốc gia chủ nhà, quyền đăng cai các sự kiện thể thao đã mang lại cơ hội tăng doanh thu du lịch cho quốc gia. Đây chính là cơ sở để thúc đẩy triển vọng kinh tế và mức sống người dân. Đồng thời cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn và phúc lợi chung tại các nước châu Phi.

    Du lịch thể thao có thể mang lại cơ hội phát triển kinh tế du lịch sau đại dịch Covid-19, khai thác sự gắn kết cộng đồng và tăng tốc mối liên kết văn hóa và cộng đồng người hải ngoại với các nước châu Phi trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội và hơn thế nữa.

    Các chuyên gia khẳng định tầm quan trọng của việc tận dụng các sự kiện văn hóa và thể thao toàn cầu như Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung để thúc đẩy lợi ích kinh tế lâu dài, góp phần tăng trưởng và phát triển bền vững. Cùng với đó quảng bá hơn nữa Nam Phi với thế giới như một trung tâm thể thao, văn hóa và du lịch.

    Các nước châu Phi, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia thể thao và cộng đồng người hải ngoại phải tập hợp các nguồn lực và làm việc chung để tham gia đấu thầu các sự kiện thể thao toàn cầu như vậy được tổ chức trên lục địa.

    Ngoài ra, các bước quan trọng khác là phải thiết lập một môi trường kinh tế vững mạnh, cơ sở hạ tầng hiện đại và đầu tư bền vững cho các hoạt động thể thao để đảm bảo nền kinh tế chính trị ổn định, an toàn cũng như tăng cường sự tham gia nếu muốn tổ chức thành công các sự kiện đó./.

    Nguồn : Tổ Quốc
    Tin liên quan
  • Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

    Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

  • Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

    Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

  • Thị trường Ấn Độ có thể giúp du lịch Việt Nam vượt Thái Lan?

    Thị trường Ấn Độ có thể giúp du lịch Việt Nam vượt Thái Lan?

  • Malaysia mời gọi du khách Việt khám phá đất nước trong Năm Du lịch Malaysia 2026

    Malaysia mời gọi du khách Việt khám phá đất nước trong Năm Du lịch Malaysia 2026

  • Tin mới
  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

  • Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

  • Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • Tin trong tỉnh
  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

    Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

    Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

    Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

    Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê
  • 2.

    Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Quảng bá hình ảnh Đắk Lắk ...

    Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Quảng bá hình ảnh Đắk Lắk đến bạn bè trong nước và quốc tế
  • 3.

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
  • 4.

    Giá trị văn hóa của nhà dài Ê Đê

    Giá trị văn hóa của nhà dài Ê Đê
  • 5.

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3
  • 6.

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter