Trong cuộc khảo sát mới đây của Joblist, một nửa số cựu nhân viên ngành khách sạn tại Mỹ nói rằng họ sẽ không quay lại công việc cũ của mình. Có tới 1/3 số người được hỏi cho biết, họ thậm chí không cân nhắc việc quay lại ngành này. Lương thấp, phúc lợi ít ỏi và điều kiện làm việc căng thẳng là những lý do quan trọng nhất khiến nhân viên khách sạn và nhà hàng không trở lại với công việc của họ trước đại dịch.
Sau nhiều năm trả lương cho người lao động thấp hơn nhiều so với các ngành khác, lĩnh vực khách sạn hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng, do khách hàng trở lại sau nhiều tháng phong tỏa và nhu cầu tăng trở lại. Một số công ty buộc phải tăng lương cho một số vị trí, vốn được trả lương thấp nhiều năm nay.
Báo cáo việc làm tháng 6 của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS) cho thấy, mức lương trung bình trong lĩnh vực giải trí và khách sạn cho những người lao động (không làm quản lý) là 15,84 USD/giờ vào tháng 5, nhưng con số đó đã tăng lên 16,21 USD/giờ vào tháng 6. Thông thường cần mất một năm để có được mức tăng này.
Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng. Báo cáo cho biết, số vị trí việc làm còn trống trong ngành dịch vụ ăn uống và lưu trú là cao nhất, cùng với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và giáo dục.