• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin quốc tế
    • >

    Nga tham vọng dẫn đầu ngành du lịch không gian 

    Thứ Tư, 22-12-2021 / 9:24:06 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    400 Lượt xem

    Sau một thập niên tạm dừng, Nga muốn trở lại thống trị ngành du lịch không gian đang nở rộ trên thế giới, cạnh tranh với các công ty tư nhân Mỹ.

    Tỉ phú Maezawa (trái) trở về Trái đất hôm 20-12. Ảnh: AP

    Tỉ phú Maezawa (trái) trở về Trái đất hôm 20-12. Ảnh: AP

    Nga đã đánh dấu sự quay lại lĩnh vực du lịch không gian trong tháng 12 này bằng việc đưa tỉ phú ngành thời trang người Nhật Bản Yusaku Maezawa cùng trợ lý lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Maezawa là khách du lịch vũ trụ nước ngoài đầu tiên lên ISS cùng với Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos kể từ năm 2009 khi Guy Laliberte, đồng sáng lập đoàn xiếc Cirque du Soleil, du hành đến trạm này.

    Trạm ISS bao gồm 16 module, trong đó 4 module do Roscosmos xây dựng và cung cấp kinh phí, 9 module của Mỹ, 2 của Nhật và 1 của châu Âu. Nga đang tính bổ sung một module đặc biệt trên ISS dành cho những du khách của nước này, tổ chức các chuyến đi bộ bên ngoài trạm và thực hiện những cuộc du hành xung quanh Mặt trăng. Mát-xcơ-va cũng đang xây dựng trạm vũ trụ riêng, dự kiến phóng vào quỹ đạo năm 2025. Khi đó, ISS đã 27 năm tuổi và chỉ hoạt động 15-30 năm theo thiết kế ban đầu. Roscosmos từng chia sẻ hình ảnh của module đầu tiên thuộc phần lõi của trạm vũ trụ công nghệ cao mới, có thể bao gồm cả khách sạn cho du khách. Ngoài ra, cơ quan này còn giới thiệu các dịch vụ bổ sung cho khách du lịch không gian tiềm năng. Chẳng hạn, khách hàng có thể chọn lộ trình một vòng quay quanh quỹ đạo Trái đất kéo dài 108 phút mà nhà du hành Nga Yuri Gagarin, người đầu tiên bay vào vũ trụ, từng thực hiện năm 1961.

    Sau năm 2030, Roscosmos có thể cung cấp thêm chuyến bay xung quanh Mặt trăng. Nhưng họ sẽ chậm chân hơn Công ty SpaceX của tỉ phú người Mỹ Elon Musk bởi hãng này đã công bố sứ mệnh đưa 8 người bay quanh “chị Hằng” vào năm 2023, trong đó có tỉ phú Maezawa.

    Roscosmos từng độc quyền trong việc đưa những người giàu vào vũ trụ, với 7 du khách lên ISS từ năm 2001-2009. Điều này đã thay đổi khi Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho đội tàu con thoi gồm ba chiếc “nghỉ hưu” vào năm 2011. Trong một thập niên sau đó, NASA chộp lấy từng chiếc ghế trên tàu vũ trụ mà Roscosmos cho thuê để đưa phi hành gia lên ISS với mỗi suất trị giá 90 triệu USD. Nhưng đến năm ngoái, SpaceX lại nhảy vào cuộc đua khi thực hiện thành công sứ mệnh đưa phi hành gia lên ISS, khiến NASA bỏ rơi Roscosmos.

    Mất khách hàng NASA là tổn thất tài chính lớn đối với Roscosmos trong bối cảnh cơ quan này bị cắt giảm ngân sách và dính bê bối tham nhũng. Giới phân tích cho rằng Roscosmos không còn lựa chọn nào ngoài việc trở lại lĩnh vực du lịch để giải quyết tình trạng thâm hụt. Mỗi ghế du lịch trị giá 50-60 triệu USD sẽ bù đắp chi phí phát triển tàu vũ trụ Soyuz với sức chứa 3 người, trong khi hành khách thứ hai sẽ mang về lợi nhuận. Tuy nhiên, theo Dmitry Loskutov – Tổng Giám đốc Glavkosmos – công ty con của Roscosmos, theo đuổi ngành du lịch không gian không phải vì tiền bạc, mà đó là quốc thể.

    Cuộc đua đang nóng lên

    Hiện chỉ có Nga, Trung Quốc và Mỹ đủ khả năng tổ chức những chuyến bay có người vào vũ trụ. Việc nhiều công ty tư nhân nhảy vào cuộc đua, nhất là SpaceX, cũng đã buộc Nga phải tăng tốc. SpaceX chưa vận chuyển khách du lịch lên ISS, nhưng năm nay họ đã lần đầu tiên đưa một nhóm nhà du hành nghiệp dư vào quỹ đạo Trái đất trong sứ mệnh dài 3 ngày.

    Hồi tháng 7, hai công ty Blue Origin của tỉ phú Jeff Bezos và Virgin Galactic của  Richard Branson cũng đã thực hiện những chuyến bay chở người đầu tiên, mang đến cho hành khách trải nghiệm môi trường không trọng lực trong 3-4 phút và nhìn ngắm Địa cầu từ trên cao. Theo tờ Daily Mail, Virgin Galactic đã bán được thêm khoảng 100 vé du hành không gian kể từ khi tỉ phú Branson bay lên vũ trụ. Giá vé cho mỗi chỗ ngồi của Virgin Galactic là 450.000USD.

    Ngày 20-12, tỉ phú Maezawa, trợ lý Yozo Hirano cùng nhà du hành vũ trụ người Nga Alexander Misurkin đã trở về Trái đất, kết thúc chuyến du lịch kéo dài 12 ngày trên ISS. Trong 12 ngày qua, ông Maezawa và trợ lý ghi lại tất cả các hoạt động hàng ngày để tăng tải trên kênh YouTube cá nhân.

    Hồi tháng 10 vừa qua, Roscosmos cũng đã đưa nữ diễn viên Yulia Peresild và nam đạo diễn Klim Shipenko lên ISS để họ thực hiện bộ phim đầu tiên trên không gian.

    Nguồn : Báo Cần Thơ
    Tin liên quan
  • Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

    Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

  • Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

    Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

  • Thị trường Ấn Độ có thể giúp du lịch Việt Nam vượt Thái Lan?

    Thị trường Ấn Độ có thể giúp du lịch Việt Nam vượt Thái Lan?

  • Malaysia mời gọi du khách Việt khám phá đất nước trong Năm Du lịch Malaysia 2026

    Malaysia mời gọi du khách Việt khám phá đất nước trong Năm Du lịch Malaysia 2026

  • Tin mới
  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

  • Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

  • Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • Tin trong tỉnh
  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

    Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

    Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

    Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

    Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê
  • 2.

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
  • 3.

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3
  • 4.

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt
  • 5.

    Hoa cà phê nhuộm trắng nương rẫy Tây Nguyên

    Hoa cà phê nhuộm trắng nương rẫy Tây Nguyên
  • 6.

    Tuyên truyền Chương trình Tour du lịch phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

    Tuyên truyền Chương trình Tour du lịch phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter