Vị trí xếp hạng này dựa trên nhiều tiêu chí, bao gồm cơ sở hạ tầng, tài nguyên thiên nhiên, tính bền vững, nguồn lao động sẵn có và giá cả cạnh tranh.
Đáng chú ý, dữ liệu xếp hạng của WEF đã tập trung vào các yếu tố như hoạt động kinh doanh khách sạn, sân bay, điểm đến tham quan, hàng không và những thứ khác, mà không chỉ đánh giá riêng dựa trên cảm xúc của du khách.
Châu Âu dẫn đầu
6 trong số 10 quốc gia đứng đầu trong danh sách là ở châu Âu, trong đó Tây Ban Nha giữ vị trí đầu tiên ở châu lục. Báo cáo nhận định châu Âu là điểm đến hấp dẫn với số lượng du lịch nội vùng phát triển mạnh mẽ kết hợp với khả năng kết nối đường sắt đi lại thuận tiện khắp châu lục. Bên cạnh đó, đây cũng là châu lục có nền kinh tế phát triển mạnh, đồng euro và bảng Anh vẫn duy trì giá trị cao, cũng như xu hướng người châu Âu thích đi du lịch và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho du lịch.
Không hề ngạc nhiên khi Pháp là điểm đến có xếp hạng vị trí cao, đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng thế giới năm 2024. Trong năm nay, Paris cũng là điểm đến thu hút sự chú ý lớn của thế giới bởi Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.
Bên cạnh đó, cuốn hộ chiếu châu Âu cũng được xếp hạng quyền lực trên thế giới. Hàng năm, thống kê của Henley Index vẫn xếp hạng những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới và dữ liệu này đã đưa vào báo cáo của WEF. Vào năm 2024, 6 quốc gia sở hữu hộ chiếu quyền lực là Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Singapore và Tây Ban Nha.
Bối cảnh châu Á
Báo cáo năm 2024 cho biết tăng trưởng du lịch toàn cầu dự kiến sẽ được củng cố bởi nhu cầu chi tiêu mạnh cho du lịch, đặc biệt là ở các thị trường lớn như châu Á sau khi hạn chế đi lại dỡ bỏ ở châu lục này diễn ra chậm trễ hơn so với các khu vực khác.
Chẳng hạn ở Nhật Bản, quốc gia đứng thứ 3 trong xếp hạng những điểm đến hấp dẫn nhất năm nay. Nhật Bản đang trải qua thời kỳ bùng nổ du lịch kể từ khi mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19. Hơn 3 triệu khách du lịch nước ngoài mỗi tháng đã đến Nhật Bản tính trong tháng 3 và tháng 4/2024 đồng thời dự kiến sẽ có nhiều du khách hơn nữa đến quốc gia này trong kỳ nghỉ hè sắp tới.
Trong khi đó, quốc gia đứng thứ 8 (Trung Quốc) cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn nhằm thu hút du khách đến nước này trong những tháng gần đây. Vào tháng 3 năm nay, Trung Quốc đã bỏ yêu cầu thị thực đối với người dân từ một số nước châu Âu, bao gồm Ireland, Thụy Sĩ và Hà Lan.
Trong khi đó, du khách Mỹ đến Trung Quốc cũng dễ dàng hơn bao giờ hết vì giờ đây họ không còn cần phải cung cấp hành trình hoặc bằng chứng đặt phòng khách sạn để xin thị thực du lịch.
Vẻ đẹp của nước Mỹ
Theo WEF, Mỹ được xem là thị trường du lịch “trưởng thành” bởi nước này sở hữu cơ sở hạ tầng rất tốt để chào đón du khách, như đường hàng không kết nối các thành phố và dịch vụ hỗ trợ tại chỗ bao gồm hướng dẫn viên du lịch, xe cho thuê, phòng khách sạn và bản đồ.
Quy mô và phạm vi ở Mỹ đã khiến nền kinh tế số 1 thế giới trở nên hấp dẫn du khách trên khắp thế giới: từ các công viên quốc gia, những thành phố lớn đến bãi biển tuyệt vời, có rất nhiều dịch vụ dành cho khách du lịch.
Tuy nhiên, du lịch Mỹ cũng tồn tại những những rủi ro như tình trạng thiếu lao động trong ngành du lịch. Giống như nhiều nơi khác trên thế giới, đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều người rời bỏ ngành kinh doanh khách sạn để tìm việc ở nơi khác.
Tình trạng quá tải du khách
Tất nhiên, danh sách xếp hạng không hề nhắc đến tình trạng du lịch quá tải ở nhiều quốc gia. Trong vẫn đề này, nhiều quốc gia trên thế giới đã từng bước nỗ lực chung tay vào đối phó với tình trạng quá tải du lịch. Cụ thể, thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) đã đưa ra quy định không cho phép tàu du lịch đi vào trung tâm thành phố.
Hay mới đây Italy (vị trí thứ 9) cũng đang gặp khó khăn để cân bằng giữa thị trường du lịch phát triển và mong muốn của người dân địa phương khi tình trạng quá tải khách du lịch đang gây ra vấn đề lớn. Thành phố Venice đã bắt đầu áp dụng thu phí vào cửa “thuế du lịch” vào tháng trước.
Dưới đây là top 10 quốc gia du lịch hấp dẫn nhất thế giới theo Diễn đàn Kinh tế thế giới:
1. Mỹ
2. Tây Ban Nha
3. Nhật Bản
4. Pháp
5. Australia
6. Đức
7. Anh
8. Trung Quốc
9. Italy
10. Thụy Sĩ