• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin quốc tế
    • >

    Vắng khách du lịch Trung Quốc, Đông Nam Á loay hoay tìm thị trường

    Thứ Sáu, 05-11-2021 / 9:45:42 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    365 Lượt xem

    Vắng thị trường Trung Quốc vốn chiếm tới 21% lượng khách trong năm 2019, các điểm đến Đông Nam Á đang xoay sở để tìm kiếm nguồn khách mới trong quá trình mở cửa du lịch quốc tế.

    Trước đại dịch Covid-19, Trung Quốc là thị trường outbound (đi du lịch nước ngoài) lớn nhất thế giới và rất nhiều điểm đến coi trọng nguồn khách này. Du khách Trung Quốc chi tiêu gần 255 tỷ USD vào năm 2019, chiếm khoảng 1/5 tổng chi tiêu du lịch toàn cầu. Riêng tại Đông Nam Á, năm 2019 lượng khách Trung Quốc chiếm 21% với 32 triệu lượt, so với chỉ 5,4 triệu lượt vào năm 2010.

    Hồi tháng 5, tổ chức Economist Intelligence Unit dự báo Trung Quốc sẽ nới lỏng chính sách cách ly cho công dân trở về từ chuyến du lịch vào cuối năm 2022. Như vậy thị trường outbound Trung Quốc có thể phục hồi vào đầu năm 2024. Tuy nhiên mới đây tổ chức ForwardKeys ước tính phải đến năm 2025, hoạt động outbound của Trung Quốc mới có thể trở lại mức trước đại dịch.

    Du khách quốc tế thăm Bangkok, Thái Lan hôm 2/11. Nguồn: Reuters

    Viễn cảnh thiếu vắng khách Trung Quốc trong vài năm tới đặt ra bài toán hóc búa cho các điểm đến Đông Nam Á. Giới phân tích cho rằng các chính phủ và ngành du lịch Đông Nam Á phải chú ý đến các thị trường khách trước đây vốn kém quan trọng hơn.

    Bà Liz Ortiguera – Giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch châu Á – Thái Bình Dương (PATA) nhận định: “Các điểm đến phải định vị thị trường nguồn mới; đồng thời học cách tiếp thị và phục vụ du khách từ các nền văn hóa khác nhau”. Bà Liz Ortiguera cho rằng Đông Nam Á cần xem xét kinh nghiệm của Maldives, nơi đã thành công về xoay chuyển thị trường sau khi mất nguồn khách chủ chốt từ Trung Quốc. Theo đó, Maldives đã quảng bá rầm rộ tại các sự kiện xúc tiến du lịch và thu hút thêm rất nhiều du khách Nga và Ấn Độ. 9 tháng đầu năm 2021, khách Nga và Ấn Độ giúp lượng khách đến Maldives chỉ sụt giảm 12% so với cùng kỳ năm 2019.

    Ở Thái Lan, Tập đoàn Laguna Phuket với 5 khu nghỉ dưỡng cho biết đã chuyển trọng tâm sang châu Âu, Mỹ và UAE để bù đắp lượng khách Trung Quốc vốn chiếm 25% – 30% trước đại dịch. “Năm nay chúng tôi không thực hiện các chương trình tiếp thị và quảng bá lớn tại Trung Quốc, vì cảm thấy không khả quan về thị trường này” – Giám đốc điều hành Ravi Chandran nói.

    Bà Somsong Sachaphimukh – Phó chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan cho biết ngành du lịch nước này hy vọng thu hút số lượng lớn khách Ấn Độ trong dịp lễ hội Diwali vào tháng 11, kết hợp tham dự sự kiện hoặc tổ chức đám cưới. Theo bà Somsong, với sức chi tiêu cao và rất nhiều tiềm năng, thị trường Ấn Độ có thể hỗ trợ ngành du lịch Thái Lan trong thời gian này, dù khó so sánh với lượng khách và doanh thu từ khách Trung Quốc.

    Khách quốc tế từ châu Âu đến sân bay Changi (Singapore) hôm 20/10. Nguồn: Reuters

    Nhìn chung, dù Singapore, Thái Lan và Bali của Indonesia dần mở cửa cho du khách quốc tế nhưng các hãng hàng không Thai Airways và Garuda Indonesia vẫn đang thu hẹp đội bay của họ trong bối cảnh vắng bóng khách du lịch Trung Quốc. Hiện nay, công suất hàng không quốc tế tại Trung Quốc chỉ ở mức 2% so với trước đại dịch. Singapore – nơi khách Trung Quốc chiếm khoảng 20% vào năm 2019 đã mở hành lang du lịch cho khách quốc tế đã tiêm vaccine với 13 quốc gia, trong đó chưa có Trung Quốc mà chủ yếu là các châu Âu và Bắc Mỹ như Đức, Pháp, Italy, Hà Lan, Canada, Mỹ…

    Ông Steven Schipani – chuyên gia du lịch tại Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho rằng đại dịch Covid-19 chỉ ra tầm quan trọng của việc đa dạng hóa thị trường nguồn: “Các nước Đông Nam Á sẽ phải nỗ lực gấp đôi để thu hút du khách từ các nguồn đa dạng hơn, bao gồm cả thị trường châu Âu”. Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) nhận định: “Đông Nam Á là điểm đến đường dài phổ biến với du khách châu Âu, vì vậy việc mở cửa biên giới với người châu Âu là rất quan trọng”. Hơn nữa, thị trường châu Âu đang phục hồi nhanh hơn nhiều khu vực khác do tỷ lệ tiêm chủng cao và các hạn chế đi lại đã được nới lỏng.

    Ngoài ra, các điểm đến Đông Nam Á cũng nên quan tâm đến nguồn khách từ Singapore và Hàn Quốc. Năm 2019, lượng khách từ hai quốc gia này lần lượt chiếm 10% và 7%, trong tổng số 143 triệu lượt khách quốc tế tại khu vực./.

    Nguồn : VOV
    Tin liên quan
  • Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

    Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

  • Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

    Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

  • Thị trường Ấn Độ có thể giúp du lịch Việt Nam vượt Thái Lan?

    Thị trường Ấn Độ có thể giúp du lịch Việt Nam vượt Thái Lan?

  • Malaysia mời gọi du khách Việt khám phá đất nước trong Năm Du lịch Malaysia 2026

    Malaysia mời gọi du khách Việt khám phá đất nước trong Năm Du lịch Malaysia 2026

  • Tin mới
  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

  • Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

  • Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • Tin trong tỉnh
  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

    Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

    Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

    Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

    Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê
  • 2.

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
  • 3.

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3
  • 4.

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt
  • 5.

    Hoa cà phê nhuộm trắng nương rẫy Tây Nguyên

    Hoa cà phê nhuộm trắng nương rẫy Tây Nguyên
  • 6.

    Tuyên truyền Chương trình Tour du lịch phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

    Tuyên truyền Chương trình Tour du lịch phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter