ASEAN là một trong những thị trường, đối tác quan trọng của du lịch Việt Nam. Năm 2019, khách từ ASEAN tới Việt Nam đạt gần 2,1 triệu lượt, chiếm khoảng 11,6% tổng lượng khách quốc tế. Hợp tác đa phương trong khuôn khổ ASEAN đóng vai trò quan trọng trong hợp tác quốc tế về du lịch của Việt Nam.
Phát biểu tại Hội nghị Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 57, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu thông tin về tình hình du lịch Việt Nam, nhấn mạnh Việt Nam năm qua đã chào đón và phục vụ 3,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trong đó khu vực ASEAN là thị trường đứng đầu về tốc độ hồi phục. Mặc dù tình hình du lịch chưa thể bằng với thời điểm trước đại dịch, nhưng vẫn thấy rõ những dấu hiệu khả quan và các cơ hội phát triển.
Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh, Việt Nam là quốc gia đi đầu trong việc thực hiện dự án “Xây dựng và triển khai Chiến lược khuyến khích sự tham gia của cộng đồng địa phương và khu vực tư nhân vào phát triển du lịch”.
Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, trong nửa cuối năm nay, Việt Nam dự kiến tổ chức hội thảo cấp khu vực về du lịch lễ hội. Việt Nam luôn hoan nghênh các đề xuất từ những quốc gia thành viên ASEAN để tìm hiểu, chia sẻ, khám phá tiềm năng hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực du lịch lễ hội cũng như mong muốn sự tham gia đông đảo của các thành viên để hội thảo sắp tới được tổ chức thành công.
Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN 2023, Việt Nam ngày mai (3/2) sẽ tổ chức họp báo giới thiệu các chính sách phát triển du lịch, đặc biệt là các sản phẩm, loại hình du lịch phù hợp thị hiếu, xu hướng mới…
Việt Nam cũng tham dự gian hàng Du lịch Việt Nam tại Hội chợ TRAVEX, nhằm truyền tải thông điệp mời gọi du khách đến Việt Nam sau dịch COVID-19; lan tỏa hình ảnh “Việt Nam – Vẻ đẹp bất tận” với những cảm nhận mới, trải nghiệm mới… tới du khách của các quốc gia Đông Nam Á./.