• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Video
    • Dự án mời gọi đầu tư
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Các khách sạn trước nỗi lo thiếu nguồn nhân lực

    Thứ Tư, 02-11-2022 / 9:00:10 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    345 Lượt xem

    Trong khi hoạt động du lich đang dần phục hồi trở lại sau dịch COVID-19 thì các khách sạn, cơ sở lưu trú trong cả nước vẫn đang lâm vào tình trạng thiếu hụt lao động.

    Chú thích ảnh
    Sinh viên Trường cao đẳng du lịch Vũng Tàu thực tập tại khách sạn Hồ Tràm.

    Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, từ đầu năm 2022 đến nay, ngành Du lịch đã có sự tăng trưởng ấn tượng với khách nội địa đạt trên 90 triệu lượt; thị trường khách quốc tế đang dần hồi phục. Chính vì sự tăng trưởng “nóng” trong thời gian ngắn đã khiến ngành khách sạn thiếu hụt nguồn nhân lực, nhất là nhân viên buồng phòng có kỹ năng nghề. Những trung tâm du lịch lớn như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Lâm Đồng… đều rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân viên buồng phòng trong những ngày cuối tuần.

    Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) cho biết: Hiện nay, cả nước có 35.000 cơ sở lưu trú, với 780.000 phòng, nhu cầu nhân lực của ngành khách sạn là rất lớn. Theo quy định của ngành Du lịch, bình quân các khách sạn cần 0,96 lao động/phòng (mỗi hạng sao sẽ có những quy chuẩn riêng); căn hộ du lịch là 1 lao động/căn hộ; các nhà nghỉ, homestay cần 0,69 lao động/phòng. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều khách sạn, căn hộ, nhà nghỉ du lịch trên cả nước chưa đạt tỷ lệ lao động như trên. Không chỉ thiếu về số lượng, chất lượng nhân lực của ngành khách sạn cũng còn hạn chế, nhất là về ngoại ngữ, kỹ năng mềm, kinh nghiệm thực tế.

    Theo dự tính của các chuyên gia du lịch, trong năm 2023, khi đại dịch COVID-19 được khống chế, thị trường du lịch quốc tế sẽ sôi động hơn, đồng nghĩa với việc các khách sạn cần nhiều nhân lực hơn. Ông Võ Quang Hoàng, Giám đốc Khách sạn Ariyana, Chủ tịch Hội Khách sạn Khánh Hòa cho rằng, để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp cần phải dành kinh phí để tái đầu tư nâng cao số lượng và chất lượng nhân lực. Không thể lấy lý do dịch COVID-19 mà yêu cầu người lao động tiếp tục chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Thay vào đó, doanh nghiệp phải có gói tài chính để xây dựng chính sách phúc lợi đủ tốt, tạo niềm tin để người lao động yên tâm gắn bó lâu dài; tổ chức đào tạo lại, đào tạo mới những người mới tuyển dụng; tổ chức tập huấn để phù hợp với những thị trường khách mới…

    Trong khi đó ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc điều hành khách sạn Super Candle Hà Nội cho biết: Trong 2 năm 2020-2021 khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh, 50% nhân sự của doanh nghiệp xin nghỉ việc, chuyển việc bao gồm cả nhân sự buồng phòng, bếp và lễ tân.

    “Trong thời gian dịp cuối năm, chúng tôi đang cần khoảng 50 nhân sự và tìm kiếm các ứng viên từ các trường trung cấp, cao đẳng tại Hà Nội như Cao đẳng Du lịch Hà Nội. Về cơ bản, các em học trường cao đẳng được đào tạo kỹ năng nghề bài bản, được thực hành thực tế đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp”, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết.

    Trong khi đó bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho rằng: Ngành khách sạn địa phương đang cố gắng kiện toàn đội ngũ nhân sự các cấp; phát triển nhân lực chất lượng cao, nhân lực quản trị cấp cao; tiêu chuẩn hóa nhân lực trong cơ sở lưu trú du lịch. Các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực khách sạn tăng cường liên kết doanh nghiệp để nâng cao chất lượng nhân lực đầu ra. Các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú chủ động tái đào tạo để nâng cao chất lượng, nắm bắt sự chuyển hướng thị trường du lịch để có sự chuẩn bị nhân sự phù hợp. Đặc biệt, các khách sạn cần xây dựng môi trường làm việc tích cực, triển khai những hoạt động tôn vinh – khen thưởng nhân viên thường xuyên, xây dựng các hoạt động gắn kết trong bộ phận và những chương trình phát triển nhân viên cụ thể để giữ lửa nghề…

    Ông Trịnh Cao Khải, Hiệu trưởng Trường cao đẳng du lịch Hà Nội cho biết: Dù dự báo nhân lực ngành khách sạn thiếu nhưng đến nay trường mới tuyển được hơn 60%. Một trong những nguyên nhân là đãi ngộ dành cho lực lượng này còn thấp, chưa tương xứng để hút lao động. “Trong thời gian tới, khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam được cải thiện cũng đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao hơn. Điều này cũng đòi hỏi sự hợp tác giữa các khách sạn và nhà trường trong đào tạo. Đồng thời để thu hút học sinh cũng cần có sự phối hợp định hướng nghề nghiệp từ các trường phổ thông”, ông Trịnh Cao Khải chia sẻ.

    Còn bà Đinh Bích Diệp, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Du lịch Vũng Tàu cho biết: Dù là thành phố du lịch thu hút rất du khách trong dịp hè vừa qua nên nhu cầu tuyển dụng nhân lực các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn lớn. Nhiều doanh nghiệp đã liên hệ với nhà trường nhận sinh viên vào thực tập từ năm thứ hai và nhận học sinh, sinh viên ngay khi tốt nghiệp nhưng thực tế công tác tuyển sinh năm nay vẫn khó khăn do học sinh, sinh viên vẫn chưa có định hướng rõ ràng về nghề nghiệp. Kỳ tuyển sinh năm nay, trường đã nhập học đợt 1 được hơn 60% chỉ tiêu và sẽ tiếp tục tuyển sinh đến 30/11/2022. Nhà trường cũng đã liên kết với các trường phổ thông trung học triển khai các khóa trải nghiệm nghề để giới thiệu ngành nghề tuyển sinh.

    Nguồn : Tin Tức
    Tin liên quan
  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

    Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

    Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

  • Du lịch tăng tốc đón khách quốc tế

    Du lịch tăng tốc đón khách quốc tế

  • Tin mới
  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

  • Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

  • Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • Tin trong tỉnh
  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

    Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

    Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

    Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

    Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê
  • 2.

    Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Quảng bá hình ảnh Đắk Lắk ...

    Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Quảng bá hình ảnh Đắk Lắk đến bạn bè trong nước và quốc tế
  • 3.

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
  • 4.

    Giá trị văn hóa của nhà dài Ê Đê

    Giá trị văn hóa của nhà dài Ê Đê
  • 5.

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3
  • 6.

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter