Du lịch tự túc không phải xu hướng mới mà đã được dự báo từ nhiều năm trước đây, đặc biệt ‘nở rộ’ sau đại dịch. Thay vì nhận định xu hướng này như một thách thức, nhiều doanh nghiệp lữ hành đang tìm kiếm cơ hội mới từ các sản phẩm tour du lịch tự túc.
Du lịch tự túc đang được nhiều du khách ưa chuộng. (Ảnh minh họa -Nguồn: Internet)
Nhu cầu du lịch tự túc sẽ tiếp tục tăng
Với sự hỗ trợ của Internet, mạng xã hội và các thiết bị thông minh, việc lên một kế hoạch hay một hành trình du lịch trong một thời gian ngắn, thậm chí ngay lập tức, đã trở nên dễ dàng hơn. Bởi tính tự do, chủ động, thuận tiện, chú trọng vào cảm xúc cá nhân, du lịch tự túc ngày càng trở thành một xu hướng phổ biến.
Hiện nay, chỉ cần tra cứu trên công cụ tìm kiếm, các mạng xã hội… du khách có thể tìm thấy không ít vlogger nổi tiếng hay các bạn trẻ chia sẻ trải nghiệm du lịch cá nhân với nhiều câu chuyện hấp dẫn. Đây cũng là một trong những động lực khiến nhiều du khách, đặc biệt là người trẻ “dấn thân” vào những chuyến du lịch tự túc. Bên cạnh đó, với đối tượng du lịch gia đình, du lịch tự túc cũng trở nên dễ dàng hơn khi các bạn trẻ trong gia đình có thể chủ động tiếp cận thông tin và lên lịch trình ăn ở, vui chơi cho cả gia đình.
“Lợi thế của du lịch tự túc là không cần phải tuân thủ theo tour hay bất kì lịch trình sẵn có nào. Mọi người có thể điều chỉnh thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, mua sắm, ăn uống theo sở thích và nhu cầu của mình. Bên cạnh đó, việc tách đoàn cũng dễ dàng hơn, không ảnh hưởng đến những người khác như đi cùng tour”, Vũ Linh (29 tuổi, du khách từ Hà Nội) chia sẻ.
Trước đây, so với du lịch tự túc, ưu việt lớn nhất của loại hình tour chính là giá rẻ với những trải nghiệm chất lượng hơn. Tuy nhiên, du khách ngày nay có thể dễ dàng “canh” vé máy bay, vé xe rẻ và những combo ăn ở giá rẻ từ chính các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng vào bất cứ lúc nào. Ngoài ra, việc không đăng ký tour cũng giúp du khách giảm được khoản phí dịch vụ cho công ty lữ hành. Theo khảo sát của The Outbox Company, du lịch tự túc là một trong những xu hướng tăng trưởng nhanh của du lịch Việt Nam sau dịch COVID-19. Ước tính 6 tháng đầu năm 2023, khoảng 80% khách du lịch Việt Nam lựa chọn du lịch tự túc và sẽ tiếp tục tăng.
Theo nhiều ý kiến, với đặc điểm sở thích và tính cách nhất định, nhiều du khách có xu hướng lựa chọn du lịch tự túc hơn theo tour. Ví dụ, những du khách ưa thích khám phá hoặc ưa thích mạo hiểm, muốn tự mình chuẩn bị, tự trải nghiệm và muốn tìm hiểu sâu về những vùng đất mới theo cách riêng của họ. Những người thích sự riêng tư, yên tĩnh hay cẩn trọng trong việc “thắt chặt” chi tiêu cũng thường ít chọn đi tour. Nhìn chung, những du khách này đều đang tìm kiếm những trải nghiệm theo đúng nhu cầu cá nhân, đặc biệt là sự linh hoạt đưa ra quyết định và tận hưởng trong suốt chuyến đi.
Tăng cường thích nghi với du khách tự túc
Du lịch tự túc không phải xu hướng mới mà đã được dự báo từ nhiều năm trước đây, đặc biệt “nở rộ” sau đại dịch. Thay vì nhận định xu hướng này như một thách thức, nhiều doanh nghiệp lữ hành đang tìm kiếm cơ hội mới từ các sản phẩm tour du lịch tự túc, “đánh” vào tâm lý của tệp khách hàng này. Những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách lẻ, khách tự túc, không phụ thuộc vào đoàn là giải pháp giúp khách chủ động trong lịch trình và trải nghiệm.
Bên cạnh đó, họ vẫn có thể hưởng những ưu đãi về đặt phòng, đặt vé và được tư vấn lịch trình phù hợp. Điển hình những sản phẩm bổ trợ cho hành trình tự túc của du khách có thể kể tới City Tour Hop On-Hop Off. Đây là loại hình tour kết hợp giữa vận chuyển và tham quan các tuyến điểm nổi bật của các thành phố du lịch như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội … bằng xe buýt, cho phép khách du lịch tự khám phá thành phố theo cách của mình.
Trên các nền tảng du lịch trực tuyến như Trip.com, Traveloka, Airbnb,… cũng đẩy mạnh những sản phẩm thông qua nội dung khách hàng tự tạo trên nền tảng để tăng tính năng đề xuất cho người dùng, tăng sự kết nối phù hợp giữa cơ sở kinh doanh lưu trú với khách hàng. Để thích nghi với sự tăng trưởng của du khách tự túc, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cũng phải tăng cường quảng bá, tiếp thị trên các nền tảng trực tuyến để thu hút nhiều khách lẻ, khách tự túc.
Đáng nói, mặc dù du lịch tự túc có thể đem đến trải nghiệm thú vị cho những người thích khám phá, nhưng cũng có nhiều du khách không phù hợp. Ví dụ: những người không đủ sức khỏe, không muốn “đau đầu” lên hành trình, không thích sự thay đổi liên tục trong chuyến đi, hoặc những người kén ăn, uống, cần sự bảo đảm và an toàn tuyệt đối trong chuyến đi…. Mặt khác, những tour lữ hành độc đáo, khai thác những điểm đến mới mẻ vẫn có thể đem đến nhiều lợi ích hơn với du khách. Do đó, nếu biết tận dụng những lợi thế riêng biệt, loại hình tour vẫn có sức hút đối với du khách nói chung, bao gồm cả du khách tự túc.