• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    ‘Cường quốc du lịch ẩm thực’ – Tại sao không?

    Thứ Ba, 12-04-2022 / 9:50:43 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    398 Lượt xem

    Nền ẩm thực Việt Nam vốn phong phú và đã được bạn bè quốc tế biết đến. Đây là những lợi thế bước đầu để kỳ vọng Việt Nam có thể trở thành “cường quốc du lịch ẩm thực” trong tương lai không xa.

    Ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn phục hồi du lịch hậu COVID-19.Ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn phục hồi du lịch hậu COVID-19.

    Định vị bằng di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu

    Mới đây, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã công bố kết quả của Hành trình khảo sát xây dựng di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu 5 tỉnh, thành phố phía Bắc (Nam Định, Hà Nam, Thái Nguyên, Phú Thọ và Thủ đô Hà Nội). Được biết, hoạt động này thuộc Dự án 100 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam (giai đoạn 2022 – 2024).

    Kết thúc hành trình, Ban Tổ chức đã bước đầu lựa chọn, đưa vào danh sách khảo sát, nghiên cứu sâu một số món ăn, món uống được xem là di sản lịch sử và văn hóa ẩm thực vùng Sơn Nam Hạ.

    Đó là, phở bò, bún đũa, cá đốt rơm, xôi kê – bánh đa, kẹo Sìu Châu, mâm cỗ Ngọc Đền Gin, rượu Thiên Trường, muối phơi trên cát Hải Lý (Nam Định); Cá kho Vũ Đại, canh rau sắng (Hà Nam); Cá bỗng rượu, măng rừng xào thịt gác bếp, đậu chiên trà xanh, bánh lá ngải, chè Thái Hà, rượu nếp Thái Hải (Thái Nguyên); Chả cốm, xôi Phú Thượng, bún ốc nguội, chả nem, bún chả (Hà Nội). Dựa trên đây, các nghệ nhân, đầu bếp có thể nghiên cứu sâu hơn về các món ăn, các nguyên liệu địa phương để có những cải tiến, ứng dụng trong thực tế bảo tồn và phát huy những giá trị của các món ăn.

    Ông Lã Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực VCCA, Trưởng ban Tổ chức khẳng định: “Đây có thể coi là dấu ấn, tín hiệu đáng mừng thúc đẩy tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các món ăn đặc sắc thuần Việt đến người dân và cộng đồng quốc tế, đáp ứng nhu cầu thị trường, đồng thời định hướng phát triển văn hóa ẩm thực đến với du khách trong và ngoài nước”.

    Mỗi quốc gia, mỗi vùng miền, điểm đến đều có những đặc sản đặc trưng và phong cách ẩm thực riêng, được tạo nên bởi những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống riêng. Do đó, mỗi địa phương tự tìm hiểu, khai thác thế mạnh di sản văn hoá ẩm thực tiêu biểu sẽ chiếm thế chủ động trong việc phát triển các sản phẩm du lịch ẩm thực gắn với vùng, miền đó. Nỗ lực này góp chung vào việc xây dựng bản đồ ẩm thực quốc gia đa dạng, hấp dẫn, đặc sắc để quảng bá tới bạn bè quốc tế cũng như thu hút du khách nội địa.

    “Chìa khóa” tương tác

    Ẩm thực từ lâu nay đã được Tổng cục Du lịch xác định là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên chất lượng và thương hiệu du lịch nhằm thu hút khách, tạo doanh thu, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao và giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh phục hồi du lịch hậu COVID-19, du lịch gắn liền với ẩm thực có thể đóng vai trò như “cục nam châm” thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

    Kinh nghiệm từ các quốc gia hay điểm đến phát triển du lịch ẩm thực trên thế giới đều cho thấy những trải nghiệm ẩm thực hấp dẫn có thể khiến du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn và lưu trú lâu hơn khi du lịch tại điểm đến.

    Đơn cử, một khảo sát trước dịch của Tổ chức Du lịch ẩm thực thế giới World Food Tourism Association (WFTA), du khách quốc tế dành từ 15 – 35% ngân sách du lịch cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống trong suốt hành trình du lịch của mình. Phần lớn du khách quốc tế tin rằng khám phá ẩm thực địa phương là cách tốt nhất để hiểu được giá trị văn hóa bản địa.

    Dù nền ẩm thực Việt Nam vốn phong phú, đa dạng và đã được bạn bè quốc tế biết đến, nhưng để du lịch ẩm thực trở thành động lực phát triển của ngành du lịch Việt Nam thì vẫn còn rất nhiều thách thức. Trước tiên, du lịch ẩm thực Việt Nam phải trở nên khác biệt so với các quốc gia trong khu vực. Điều này đòi hỏi một chiến lược bài bản và lộ trình rõ ràng từ các nhà quản lý.

    Việc xây dựng di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu gắn với các tỉnh, thành, vùng, miền mới chỉ là bước đầu tiên nhưng lại là nền tảng cực kỳ quan trọng. Vì chỉ khi xác định được đặc trưng ẩm thực của địa phương thì người làm du lịch mới có thể tư duy phát triển sản phẩm, các nhà quảng bá mới có thể làm tốt công việc thông tin đến cho du khách về những chuyện thú vị đằng sau từng món ăn, thức uống, phong cách ẩm thực cá biệt tại điểm đến.

    Mỗi du khách không chỉ được thưởng thức những món ăn ngon miệng, đậm đà bản sắc địa phương mà còn có thể hiểu hết được giá trị của món ăn đó, thậm chí có thể tham gia vào hành trình tạo nên món ăn đó. Hướng đi này đã làm nên thành công của ngành du lịch ẩm thực tại nhiều quốc gia trên thế giới. Hy vọng qua đó ẩm thực Việt Nam có thể trở thành một động lực phát triển mạnh mẽ của du lịch Việt Nam trong giai đoạn hồi phục hậu đại dịch.

    Nguồn : Pháp luật Việt Nam
    Tin liên quan
  • Du lịch kỳ vọng sau sáp nhập tỉnh, thành

    Du lịch kỳ vọng sau sáp nhập tỉnh, thành

  • Số hóa để hoàn thiện “hệ sinh thái du lịch thông minh”

    Số hóa để hoàn thiện “hệ sinh thái du lịch thông minh”

  • Du lịch tái tạo – Nấc thang cao hơn của du lịch bền vững?

    Du lịch tái tạo – Nấc thang cao hơn của du lịch bền vững?

  • Chuẩn bị tốt điều kiện phục vụ khách du lịch dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

    Chuẩn bị tốt điều kiện phục vụ khách du lịch dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

  • Tin mới
  • Trung tâm Văn hóa – Du lịch Đắk Lắk giới thiệu mẫu con dấu, địa chỉ trụ sở và chức danh, chữ ký của Giám đốc, Phó Giám đốc

    Trung tâm Văn hóa – Du lịch Đắk Lắk giới thiệu mẫu con dấu, địa chỉ trụ sở và chức danh, chữ ký của Giám đốc, Phó Giám đốc

  • Du lịch kỳ vọng sau sáp nhập tỉnh, thành

    Du lịch kỳ vọng sau sáp nhập tỉnh, thành

  • Số hóa để hoàn thiện “hệ sinh thái du lịch thông minh”

  • Dừng chân khám phá Bãi Môn trên cung đường biển Đắk Lắk

  • Kiệt tác đá triệu năm giữa nhịp thở đại dương

  • Du lịch tái tạo – Nấc thang cao hơn của du lịch bền vững?

  • Chuẩn bị tốt điều kiện phục vụ khách du lịch dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

  • Thành lập Trung tâm Văn hóa – Du lịch tỉnh Đắk Lắk

  • Đường vào Di tích Quốc gia Gành Đá Đĩa đã được sửa sau phản ánh của VTC News

  • Làm sao để khơi thông du lịch Đắk Lắk sau sáp nhập?

  • Tin trong tỉnh
  • Trung tâm Văn hóa – Du lịch Đắk Lắk giới thiệu mẫu con dấu, địa chỉ trụ sở và chức danh, chữ ký của Giám đốc, Phó Giám đốc

    Trung tâm Văn hóa – Du lịch Đắk Lắk giới thiệu mẫu con dấu, địa chỉ trụ sở và chức danh, chữ ký ...

  • Dừng chân khám phá Bãi Môn trên cung đường biển Đắk Lắk

    Dừng chân khám phá Bãi Môn trên cung đường biển Đắk Lắk

  • Kiệt tác đá triệu năm giữa nhịp thở đại dương

    Kiệt tác đá triệu năm giữa nhịp thở đại dương

  • Thành lập Trung tâm Văn hóa – Du lịch tỉnh Đắk Lắk

    Thành lập Trung tâm Văn hóa – Du lịch tỉnh Đắk Lắk

  • Đường vào Di tích Quốc gia Gành Đá Đĩa đã được sửa sau phản ánh của VTC News

    Đường vào Di tích Quốc gia Gành Đá Đĩa đã được sửa sau phản ánh của VTC News

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 2.

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025
  • 3.

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 4.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 5.

    Đắk Lắk công bố Chương trình kích cầu du lịch dịp hè: “Vui hè khám phá Đại ngàn – Vô vàn thú ...

    Đắk Lắk công bố Chương trình kích cầu du lịch dịp hè: “Vui hè khám phá Đại ngàn – Vô vàn thú vị”
  • 6.

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter