• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Để du lịch MICE Việt Nam ‘cất cánh’

    Thứ Sáu, 24-11-2023 / 9:43:44 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    244 Lượt xem

    Từ những điều kiện, tiềm năng vốn có, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến du lịch MICE hấp dẫn và “cất cánh”…

    Để du lịch MICE Việt Nam 'cất cánh'
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để du lịch MICE phát triển. (Nguồn: Toquoc)

    Nhiều tiềm năng phát triển du lịch MICE

    Hiện nay, du lịch MICE tại Việt Nam ngày càng được chú trọng và có nhiều tiềm năng phát triển. Nhiều công ty du lịch đã khai thác loại hình du lịch này. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục xác định phát triển du lịch MICE là một trong những mục tiêu của ngành.

    Từ nhiều năm nay, du lịch MICE phát triển không chỉ về lượng mà còn cả về chất. Đại dịch Covid-19 đòi hỏi doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phải nhanh nhạy để thích ứng. Trong thời đại 4.0, các công ty chuyên về MICE cần áp dụng công nghệ để khai thác khách hiệu quả. Đây cũng là lĩnh vực được nhận định là “mảnh đất màu mỡ” của du lịch Việt Nam.

    Số liệu của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho thấy, lượng khách MICE trong quý III năm 2023 đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty đã phục vụ tổng cộng hơn 40.000 khách du lịch MICE trong và ngoài nước. Trong đó, lượng khách MICE trong nước đạt 32.180 khách.

    Đánh giá về tiềm năng du lịch MICE của Việt Nam, ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Du lịch cho hay, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu… là những địa phương có tiềm năng để phát triển du lịch MICE. Các điều kiện, tiềm năng đều có thể biến Việt Nam trở thành điểm đến du lịch MICE hấp dẫn.

    Việt Nam được xác định sẽ trở thành điểm đến du lịch MICE hàng đầu khu vực. Nước ta có cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú du lịch ở phân khúc cao cấp những năm gần đây, đặc biệt là với danh hiệu “Điểm đến du lịch MICE tốt nhất châu Á” từng được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch MICE thế giới 2021. Đây chính là dư địa tiềm năng để du lịch MICE Việt Nam “cất cánh”.

    Có thể nói, du lịch MICE hiệu quả không chỉ mang lại doanh thu trong lĩnh vực du lịch mà còn mở ra nhiều cơ hội để tiếp cận và phát triển kinh tế – xã hội thông qua các sự kiện hội nghị, hội thảo mang tính quốc tế. Với cảnh quan thiên nhiên phong phú, ấn tượng cùng văn hóa lịch sử đa dạng, lâu đời, Việt Nam có nhiều ưu thế đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch này.

    Còn nhiều thách thức

    MICE là lĩnh vực bứt phá, dẫn dắt sự phát triển của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam chưa có chiến lược riêng về phát triển loại hình du lịch này cũng như chưa có các thống kê, nghiên cứu chuyên sâu về các loại hình du lịch, về thị trường du lịch MICE.

    Trong một phát biểu, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho hay, du lịch MICE là một hoạt động rất quan trọng trong ngành du lịch và đã phát triển từ lâu và đặc biệt phát triển những năm gần đây.

    Tuy nhiên, ông Vũ Thế Bình cũng cho rằng, Việt Nam còn thiếu cơ sở vật chất để phát triển loại hình du lịch này. Đồng thời, phát triển du lịch MICE không dễ bởi đòi hỏi hai yếu tố, đó là phải có hạ tầng đủ để tổ chức được những sự kiện lớn hàng nghìn người, thứ hai là về công nghệ. Việc ứng dụng thành tựu của cuộc CMCN 4.0 được thực hiện trong tất cả các lĩnh vực. Vì vậy, du lịch MICE phải đi đầu trong ứng dụng công nghệ cao để có thể đẩy nhanh hiệu quả trong truyền thông về loại hình du lịch này.

    Bên cạnh đó, phải đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất để phục vụ cho du lịch MICE. Tổ chức MICE không đơn giản là tổ chức một sự kiện, hội nghị. Người làm du lịch MICE cần biết cách khai thác khách đến dự MICE nhiều nhất có thể, từ ăn, nghỉ, tham quan, mua sắm, thưởng thức văn hóa… Ngoài ra, việc khai thác và phát triển dòng sản phẩm MICE còn đang đối mặt với không ít thách thức và cạnh tranh từ chính các nước trong khu vực ASEAN.

    Do đó, để phát triển một cách bền vững thị trường khách du lịch quốc tế thì phải làm đồng bộ rất nhiều lĩnh vực như xây dựng sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng dịch vụ của những người làm dịch vụ, đồng thời tăng cường xúc tiến du lịch. Nhưng thực tế, những vấn đề này hiện đang còn yếu ở Việt Nam.

    Để du lịch MICE Việt Nam 'cất cánh'
    Du khách quốc tế tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. (Nguồn: Tạp chí Du lịch)

    Để MICE phát triển bền vững

    Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, du lịch MICE có thể mang lại doanh thu cao gấp 4 đến 6 lần so với các loại hình du lịch khác. Tổ chức Du lịch thế giới cũng đưa ra dự báo đến năm 2025, riêng ngành công nghiệp du lịch MICE sẽ thu được hơn 1.400 tỷ USD, tập trung ở hai khu vực châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương.

    Đưa ra giải pháp, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, du lịch MICE Việt Nam hiện nay cần có sự đồng bộ về chính sách, chiến lược riêng về phát triển du lịch MICE. Ông Tuấn cũng đưa ra dẫn chứng Thái Lan, Singapore hiện đều có chiến lược phát triển riêng cho loại hình MICE. Trong khi đó, tại Việt Nam, hầu như các doanh nghiệp vẫn đang tự làm, tự tìm tòi. Do đó, cần sớm có định hướng chiến lược cho phát triển MICE toàn ngành. Cần sự kết nối đồng bộ, sự vào cuộc của địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng.

    Để phát triển du lịch MICE, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, cần đầu tư hạ tầng như trung tâm tổ chức sự kiện hội thảo, hội nghị tầm cỡ quốc tế, quy mô lớn. Chất lượng sản phẩm dịch vụ đòi hỏi ngày càng cao, đẳng cấp, cần nắm bắt thị trường để có các sản phẩm phù hợp; đầu tư nguồn nhân lực chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, đẩy mạnh liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ, giữa các bộ, ngành với doanh nghiệp, giữa các doanh nghiệp.

    Cùng với sự tăng trưởng về lượng khách, quy mô và yêu cầu về chất lượng, tính sáng tạo của các đoàn MICE ngày càng cao. Vì thế, để phát triển du lịch MICE một cách lâu dài, bền vững, Việt Nam phải có chiến lược đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch đồng bộ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá.

    Cũng theo các chuyên gia, nhân lực là vấn đề khó khăn nhất của ngành du lịch không chỉ đối với MICE mà còn ở tất cả các lĩnh vực khác. Vì vậy, việc đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch MICE, bổ túc nghề nghiệp cũng cần được đầu tư đúng mức. Du lịch MICE cũng thay đổi liên tục theo nhu cầu thị trường, vì vậy với sự trợ giúp của công nghệ, những doanh nghiệp làm MICE sẽ thích ứng kịp thời hơn.

    MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE là viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition/Event (triển lãm/sự kiện). MICE hiện là loại hình du lịch mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch ở nhiều quốc gia.
    Nguồn : Báo Quốc tế
    Tin liên quan
  • Du lịch kỳ vọng sau sáp nhập tỉnh, thành

    Du lịch kỳ vọng sau sáp nhập tỉnh, thành

  • Số hóa để hoàn thiện “hệ sinh thái du lịch thông minh”

    Số hóa để hoàn thiện “hệ sinh thái du lịch thông minh”

  • Du lịch tái tạo – Nấc thang cao hơn của du lịch bền vững?

    Du lịch tái tạo – Nấc thang cao hơn của du lịch bền vững?

  • Chuẩn bị tốt điều kiện phục vụ khách du lịch dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

    Chuẩn bị tốt điều kiện phục vụ khách du lịch dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

  • Tin mới
  • Trung tâm Văn hóa – Du lịch Đắk Lắk giới thiệu mẫu con dấu, địa chỉ trụ sở và chức danh, chữ ký của Giám đốc, Phó Giám đốc

    Trung tâm Văn hóa – Du lịch Đắk Lắk giới thiệu mẫu con dấu, địa chỉ trụ sở và chức danh, chữ ký của Giám đốc, Phó Giám đốc

  • Du lịch kỳ vọng sau sáp nhập tỉnh, thành

    Du lịch kỳ vọng sau sáp nhập tỉnh, thành

  • Số hóa để hoàn thiện “hệ sinh thái du lịch thông minh”

  • Dừng chân khám phá Bãi Môn trên cung đường biển Đắk Lắk

  • Kiệt tác đá triệu năm giữa nhịp thở đại dương

  • Du lịch tái tạo – Nấc thang cao hơn của du lịch bền vững?

  • Chuẩn bị tốt điều kiện phục vụ khách du lịch dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

  • Thành lập Trung tâm Văn hóa – Du lịch tỉnh Đắk Lắk

  • Đường vào Di tích Quốc gia Gành Đá Đĩa đã được sửa sau phản ánh của VTC News

  • Làm sao để khơi thông du lịch Đắk Lắk sau sáp nhập?

  • Tin trong tỉnh
  • Trung tâm Văn hóa – Du lịch Đắk Lắk giới thiệu mẫu con dấu, địa chỉ trụ sở và chức danh, chữ ký của Giám đốc, Phó Giám đốc

    Trung tâm Văn hóa – Du lịch Đắk Lắk giới thiệu mẫu con dấu, địa chỉ trụ sở và chức danh, chữ ký ...

  • Dừng chân khám phá Bãi Môn trên cung đường biển Đắk Lắk

    Dừng chân khám phá Bãi Môn trên cung đường biển Đắk Lắk

  • Kiệt tác đá triệu năm giữa nhịp thở đại dương

    Kiệt tác đá triệu năm giữa nhịp thở đại dương

  • Thành lập Trung tâm Văn hóa – Du lịch tỉnh Đắk Lắk

    Thành lập Trung tâm Văn hóa – Du lịch tỉnh Đắk Lắk

  • Đường vào Di tích Quốc gia Gành Đá Đĩa đã được sửa sau phản ánh của VTC News

    Đường vào Di tích Quốc gia Gành Đá Đĩa đã được sửa sau phản ánh của VTC News

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 2.

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025
  • 3.

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 4.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 5.

    Đắk Lắk công bố Chương trình kích cầu du lịch dịp hè: “Vui hè khám phá Đại ngàn – Vô vàn thú ...

    Đắk Lắk công bố Chương trình kích cầu du lịch dịp hè: “Vui hè khám phá Đại ngàn – Vô vàn thú vị”
  • 6.

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter