• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Doanh thu từ du lịch y tế: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

    Thứ Ba, 19-12-2023 / 9:38:53 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    237 Lượt xem

    Hàng năm, hàng triệu du khách lựa chọn hình thức du lịch y tế để đến các quốc gia cung cấp với dịch vụ chăm sóc y tế có chất lượng chuyên môn cao hơn so đất nước mà họ đang sinh sống…

    Ảnh minh họa.
    Ảnh minh họa.

    Trong khi nhiều người Việt Nam lựa chọn ra nước ngoài để khám và điều trị bệnh, thì số lượt người từ các nước lân cận trong khu vực sang Việt Nam chữa bệnh cũng đang ngày càng tăng. Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, lượng khách du lịch đến khám, chữa bệnh tại nước ta trung bình đem lại doanh thu khoảng 2 tỷ USD/năm tại thời điểm trước dịch Covid-19. Gần đây, trung bình mỗi năm có khoảng 300.000 khách nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh, trong đó 40% lượng khách tập trung tại TP.HCM.

    NGÀNH DU LỊCH CHỮA BỆNH “TỶ ĐÔ”

    Thái Lan, Singapore và Malaysia là 3 nước hiện dẫn đầu trong khu vực ASEAN về du lịch y tế (medical tourism). Theo số liệu năm 2019, Thái Lan thu hút 3,4 triệu khách (doanh thu khoảng 3,37 tỷ USD), Singapore và Malaysia thu hút lần lượt là 1,5 triệu và 1,3 triệu khách. Có nhiều lý do giúp Thái Lan đạt được thành quả trên, đó là giá dịch vụ kỹ thuật thấp, chú trọng đào tạo chuyên sâu cho nhân viên y tế, cung ứng dịch vụ theo tiêu chuẩn 5 sao, kết hợp giữa y học hiện đại và cổ truyền, thủ tục nhập cảnh đơn giản…

    Trong những năm qua, Singapore đã điều chỉnh chương trình bệnh nhân quốc tế để tăng thêm lượng khách du lịch y tế, phối hợp với các tổ chức, công ty bảo hiểm cũng như các bệnh viện trên thế giới nhằm nắm bắt và phục vụ nhu cầu của bệnh nhân thuộc các nền văn hóa khác nhau. Trải nghiệm sự chăm sóc vượt trội không phải là động lực duy nhất thúc đẩy bệnh nhân quyết định du lịch y tế đến Singapore. Ngày càng có nhiều công ty bảo hiểm và cơ sở khám chữa bệnh trên thế giới khuyên các bệnh nhân tới Singapore chữa bệnh với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với các quốc gia phát triển khác.

    Còn ở Malaysia, hệ thống y tế có tính cạnh tranh nhưng chi phí cao, khó khăn hơn về tổ chức cung ứng dịch vụ và thủ tục đăng ký khám chữa bệnh cho khách quốc tế phức tạp. Tuy vậy, mỗi ngày có gần 1.100 bệnh nhân nước ngoài đến khám và chữa bệnh đã biến Penang của Malaysia dần trở thành trung tâm y tế của khu vực. Theo dữ liệu của Trung tâm Du lịch y tế Penang (PMED), trong 9 tháng của năm 2023, khoảng hơn 287.000 bệnh nhân nước ngoài đã đến Penang, tính trung bình mỗi ngày có 1.069 bệnh nhân đến khám và chữa bệnh.

    Số lượt người từ các nước lân cận trong khu vực sang Việt Nam chữa bệnh đang ngày càng tăng.
    Số lượt người từ các nước lân cận trong khu vực sang Việt Nam chữa bệnh đang ngày càng tăng.

    Mở rộng ra châu Á, trong thập kỷ qua, các quốc gia như UAE, Ấn Độ và Thái Lan cùng với Hàn Quốc đều cố gắng trở thành “điểm nóng” du lịch y tế. Tờ Business Wire thống kê lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở UAE đã tăng với tốc độ 8,5% từ năm 2018 đến năm 2023. Hơn nữa, doanh thu từ du lịch y tế ở UAE dự kiến sẽ đạt 19 tỷ USD vào năm 2023. Việc ra mắt gần đây cổng thông tin điện tử Trải nghiệm sức khỏe Dubai (DXH) để đặt lịch hẹn với bác sĩ và lên kế hoạch cho hành trình tiếp tục vẽ nên một triển vọng đầy hứa hẹn trong những năm tới.

    Tương tự, du lịch y tế ở Ấn Độ có thể trở thành ngành công nghiệp trị giá 10 tỷ USD khi kết thúc năm 2023 với các dịch vụ y tế đa dạng và thành công đáng chú ý trong chẩn đoán, điều trị và tiêm chủng. Khi thế giới đối mặt với các đợt phong tỏa khốc liệt và ngành du lịch bị ảnh hưởng, Ấn Độ đã cấp 1 triệu thị thực y tế (2019 – 2022). Ấn Độ cũng đang thúc đẩy AI và công nghệ trong lĩnh vực y tế, bao gồm hơn 4.000 công ty khởi nghiệp về công nghệ y tế đang hướng tới mục tiêu này.

    Có thể nói, các “điểm nóng” về du lịch y tế đang dẫn đầu sự thay đổi trong các dịch vụ y tế, đồng thời tạo ra cơ hội tăng trưởng doanh thu quốc gia. Theo báo cáo của Grand View Research, doanh thu năm 2030 của ngành du lịch y tế trên toàn cầu sẽ lên đến gần 100 tỷ USD. Còn Market Data Forecast đánh giá quy mô thị trường du lịch y tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương đạt giá trị 9,53 tỷ USD năm 2022 và sẽ đạt 26,20 tỷ USD năm 2027.

    Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 51-2023 phát hành ngày 18-12-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây: 

    https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam

    Doanh thu từ du lịch y tế: Tiềm năng còn bỏ ngỏ - Ảnh 1
    Nguồn : VNEconomy
    Tin liên quan
  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

    Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

    Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

  • Du lịch tăng tốc đón khách quốc tế

    Du lịch tăng tốc đón khách quốc tế

  • Tin mới
  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

  • Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

  • Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • Tin trong tỉnh
  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

    Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

    Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

    Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

    Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê
  • 2.

    Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Quảng bá hình ảnh Đắk Lắk ...

    Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Quảng bá hình ảnh Đắk Lắk đến bạn bè trong nước và quốc tế
  • 3.

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
  • 4.

    Giá trị văn hóa của nhà dài Ê Đê

    Giá trị văn hóa của nhà dài Ê Đê
  • 5.

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3
  • 6.

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter