Công ty Cổ phần Du lịch và dịch vụ Hòn Gai là đơn vị có kinh nghiệm đón khách Trung Quốc theo cả đường bộ, đường biển, đường hàng không nhiều năm nay. Lần khôi phục khai thác thị trường từ 15/3 này, đơn vị xác định hướng tới dòng khách Trung Quốc chất lượng cao. “Chúng tôi tập trung xây dựng các tour du lịch dành cho các du khách cao cấp đến Quảng Ninh chơi golf. Phía đối tác Trung Quốc cũng đã liên lạc và đề nghị chúng tôi làm mới lại các sản phẩm du lịch trước đây, ưu tiên chương trình du lịch cao cấp với những nhà hàng, cơ sở lưu trú phải đảm bảo chất lượng. Sau 3 năm thực hiện chống dịch COVID-19, ưu tiên của họ cũng là phục hồi kinh tế, nên du lịch thời điểm này vẫn chưa bùng nổ, mà phải đến hè mới tăng trưởng cao”, ông Nguyễn Hà Hải cho biết.
Ông Lê Công Năng, Tổng Giám đốc Wondertour, trước dịch COVID-19, đơn vị có văn phòng đại diện bên Trung Quốc, nhưng phải đóng cửa gần 3 năm nay. Khi Trung Quốc tiến hành mở cửa và cho phép tổ chức khách đoàn đến Việt Nam từ 15/3, đơn vị đã xây dựng dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe và tour thể thao, phục vụ nhu cầu tái tạo năng lượng. “Các điểm đến mà khách Trung Quốc chọn trước dịch là Quảng Ninh, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Quốc cũng đang được đơn vị kết nối dịch vụ và quảng bá khi liên kết với các đại lý phía Trung Quốc. Dòng khách mà đơn vị hướng đến là các nhóm gia đình, thanh niên”, ông Lê Công Năng chia sẻ.
Tuy nhiên, ông Lê Công Năng cũng cho rằng, phải khoảng 2 tháng nữa, số lượng khách đoàn Trung Quốc mới có sự tăng trưởng bởi còn phải làm công tác xúc tiến quảng bá, tạo dựng sản phẩm.
Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Quang Thắng, Giám đốc Công ty TNHH lữ hành quốc tế Tictour (Khánh Hòa): Các doanh nghiệp du lịch từng đón khách Trung Quốc tại địa phương cũng đang tích cực chuẩn bị để đón luồng khách này. Tuy nhiên, trở thể có đông khách ngày sau 15/3 mà có độ trễ nhất định bởi liên quan đến đầu tư khôi phục lại các dịch vụ, nhất là tuyển dụng lại nguồn nhân lực… Bên cạnh đó là bài toán kinh tế khi đầu tư. Các doanh nghiêp về khách sạn, vận chuyển sẽ căn cứ vào luồng khách cụ thể mới dám vay vốn đề đầu tư trong giai đoạn này.
Theo các doanh nghiệp du lịch, Trung Quốc chính thức cho phép tổ chức khách đoàn đến Việt Nam là cơ hội để Việt Nam sớm đạt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế trong năm 2023. Trung Quốc vẫn là thị trường lớn của du lịch Việt Nam. Đã đến lúc, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam định hướng tới phân khúc cao cấp, chi tiêu cao tới thị trường này để giảm những tiêu cực từng phát sinh trước đây liên quan đến “tour 0 đồng”, “tour shopping” giá rẻ.