Du lịch nội địa bùng nổ nên mới 6 tháng, ngành du lịch đã đón được 60,8 triệu lượt khách, đạt và vượt mục tiêu đề ra cho cả năm. Tuy nhiên, khách quốc tế vẫn rất èo uột..
Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, lượng khách trong nước đi du lịch tăng dần đều và bùng nổ trong dịp cao điểm hè. Cụ thể, nếu 3 tháng đầu năm, lượng khách nội địa dao động từ 8-9,6 triệu lượt mỗi tháng thì sang tháng 4 đã tăng lên 10,5 triệu, đến tháng 5 và tháng 6 lần lượt là 12 và 12,2 triệu lượt. Dự báo, lượng khách còn tăng cao trong tháng 7, khi người dân đổ xô đi du lịch.
Với mức tăng trưởng như vậy, nhiều khả năng năm nay ngành du lịch sẽ đón được khoảng 100 triệu khách nội địa.
Đây là con số ấn tượng bởi năm 2022, Việt Nam chỉ đặt mục tiêu đón và phục vụ 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 60 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 400.000 tỷ đồng.
Do nhu cầu vui chơi và du lịch của người dân tăng cao trong dịp hè nên nhờ đó, doanh thu của ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống 6 tháng đầu năm tăng gần 21% so với cùng kỳ năm trước, theo Tổng cục Thống kê.
Ngoài ra, doanh thu du lịch lữ hành cũng tăng 94,4% so với 6 tháng đầu năm 2021 do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là sự bùng nổ của du lịch nội địa trong quý II năm nay.
Trong đó, doanh thu của Khánh Hòa tăng 627,8%; Cần Thơ tăng 183,9%; Hà Nội tăng 129,3%; Đà Nẵng tăng 98,5%; Quảng Nam tăng 67,8%; TP.HCM tăng 49%…
Tuy nhiên, khách quốc tế đến vẫn rất hạn chế. Trong tháng 6, Việt Nam chỉ đón được 236.700 lượt người. Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến nước ta mới đạt 602.000 lượt người, gấp 6,8 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm gần 93% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19.
Để đạt được mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế, trung bình mỗi tháng còn lại, Việt Nam cần đón được trên 650.000 khách.
Con số này là rất khó do thiếu hụt nguồn khách từ các thị trường lớn. Thị trường Trung Quốc với 32% thị phần, chiếm tới 1/3 lượng khách quốc tế, vẫn đóng cửa. Thị trường Nga năm nay, thậm chí có thể vài năm tới, coi như mất trắng. Nhật Bản mới mở cửa, tuy nhiên tâm lý của du khách Nhật vẫn còn e dè, sớm nhất cuối năm nay mới có thể đón khách bình thường. Thị trường Đài Loan cũng chưa chắc chắn. May ra, chúng ta có thể trông chờ vào thị trường Mỹ và Hàn Quốc. Các thị trường còn lại số lượng khách không lớn, chưa kể nếu có cũng chỉ tăng từ từ.