• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Du lịch hậu Covid-19: Liên minh để phục hồi và phát triển

    Thứ Ba, 19-01-2021 / 10:15:51 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    492 Lượt xem

    Dịch Covid-19 đã khiến ngành du lịch thiệt hại nặng nề, để kích cầu các DN du lịch đã tổ chức chương trình giảm giá nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế. Theo các chuyên gia kinh tế, để ngành du lịch sớm phục hồi, các DN du lịch phải đảm bảo chất lượng tour, dịch vụ du lịch tốt và thắt chặt hơn nữa hoạt động liên minh, liên kết.

    Khách du lịch tham quan hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Việt Dũng
    Liên kết lỏng lẻo
    Du lịch Việt Nam trong năm 2020 đã giảm gần 80% lượng khách quốc tế, 50% khách nội địa và 90% lượng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài; doanh thu giảm gần 60% so với năm 2019. Trong số các DN du lịch chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, khối lữ hành chịu thiệt hại khá nặng nề, bởi đây là đơn vị thực hiện các dịch vụ du lịch cho du khách. Để kích cầu du lịch các DN lữ hành, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển… đã đẩy mạnh việc xây dựng mối liên kết nhưng hoạt động này còn lỏng lẻo chưa tạo được kết quả như mong đợi.Đánh giá việc liên minh, liên kết trong việc khôi phục thị trường du lịch, tại Diễn đàn lữ hành toàn quốc với chủ đề “Giải pháp khôi phục và phát triển”, Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho rằng: Thời gian qua hoạt động kích cầu du lịch thông qua mối liên kết của các DN chủ yếu tập trung ở các DN lữ hành lớn và các hãng hàng không, thiếu vắng sự tham gia của các DN vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, chưa có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý điểm đến, nhà cung cấp dịch vụ tại địa phương du lịch dẫn đến hoạt động kích cầu chưa đạt hiệu quả như mong muốn.Đồng tình với ý kiến này Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho rằng, mặc dù DN du lịch đã xây dựng, triển khai hoạt động kích cầu nhưng những chương trình này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn dẫn đến những hạn chế nhất định trong việc truyền thông và bán sản phẩm tới khách hàng. Bên cạnh đó khi chương trình kích cầu bắt đầu tạo được hiệu ứng thì xuất hiện tình trạng phá cam kết của một số DN cung cấp dịch vụ như: Tăng giá dịch vụ, hình thành thêm liên minh cạnh tranh với nhau thậm chí cạnh tranh trong chính các DN cùng một liên minh… “Điều này đã phá vỡ trật tự kinh doanh, gây hỗn loạn thị trường, quyền lợi của các thành viên tham gia liên minh không được đảm bảo. Điểm hạn chế nữa là sự lệch pha trong hoạt động xúc tiến, quảng bá, kích cầu giữa các bên” – ông Thắng nêu rõ.
     Doanh nghiệp du lịch Hà Nội giới thiệu tour du lịch giảm giá tại Liên hoan du lịch Hà Nội 2020. Ảnh: Hoài Nam

    Tăng hiệu quả liên minh kích cầuNhận định về thị trường du lịch trong năm 2021, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết: Năm 2021, diễn biến dịch Covid-19 còn phức tạp nên thị trường quốc tế khó có thể hồi phục. Chính vì vậy DN du lịch cần xác định thị trường nội địa là chủ đạo, nhưng để khai thác thị trường này đòi hỏi các DN lữ hành cần tăng cường hơn nữa các hoạt động liên kết, liên minh.Nói về việc cần thiết phải thắt chặt hoạt động liên kết giữa các DN ngành du lịch qua đó giảm giá tour nhưng nâng cao chất lượng dịch vụ, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Hồ Chí Minh Lại Minh Duy cho rằng: Thời gian tới, DN lữ hành cần phát huy cao hơn vai trò dẫn dắt, bởi đây là đơn vị trung gian kết nối với các dịch vụ. Đồng thời DN lữ hành cần tạo ra những sản phẩm độc đáo, mang nét riêng biệt vùng miền.Chia sẻ về giải pháp cho hoạt động lữ hành trong thời gian tới, Giám đốc Công ty Du lịch Hanoitourist Phùng Quang Thắng nêu rõ: Các DN lữ hành địa phương không nên bó hẹp hoạt động liên kết trong từng tỉnh, thành mà cần mở rộng mối liên kết vùng miền. Đồng thời phát huy cao vai trò của các hướng dẫn viên tại điểm đến, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch mang tính chuyên biệt của địa phương. Đồng tình với ý kiến này, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Lê Thị Hương cho rằng: DN du lịch và cơ quan quản lý địa phương cần phối hợp để cùng xây dựng những chuỗi sản phẩm, dịch vụ mang tính tương trợ; cùng nhau xây dựng các thị trường xúc tiến và kích cầu du lịch mang tính chất toàn quốc. “Hoạt động liên kết kích cầu cần bảo đảm thời gian đủ dài và quy mô đủ lớn. Để kích thích nhu cầu du lịch ngoài việc giảm giá, DN nên đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, bổ sung thêm những giá trị mới. Đặc biệt cần có sự liên kết chặt chẽ giữa cơ quan quản lý điểm đến, cơ sở cung ứng dịch vụ, vận chuyển… với DN lữ hành” – bà Hương nói.Ý kiến của DN du lịch cho thấy, để liên minh kích cầu du lịch đạt hiệu quả, thì yếu tố then chốt là sự vào cuộc của tất cả các bên, từ cơ quan quản lý tại địa phương, cơ sở cung cấp dịch vụ tại điểm đến, phương tiện vận chuyển, cho đến công ty lữ hành… Trong đó, cơ quan quản lý địa phương phải là “nhạc trưởng” dẫn dắt các DN du lịch phát triển an toàn, hiệu quả.

    Chương trình kích cầu nên kéo dài hơn có thể là 1 – 2 năm với các giai đoạn: Mở đầu, kích thích khi thấp điểm, duy trì khi thị trường ổn định, làm mới và bổ sung ưu đãi khi bão hòa hay quay về giai đoạn thấp điểm nhằm duy trì tính ổn định cho thị trường và điểm đến. Không chỉ diễn ra tại một địa phương mà cần mở rộng quy mô với sự liên kết của nhiều tỉnh, TP.Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Nguyễn Công Hoan
    Nguồn : Kinh tế Đô thị
    Tin liên quan
  • Muốn đón được khách hạng sang cần giải “bài toán” chất lượng nhân lực du lịch

    Muốn đón được khách hạng sang cần giải “bài toán” chất lượng nhân lực du lịch

  • Xu hướng du lịch hè của khách Việt Nam năm 2025

    Xu hướng du lịch hè của khách Việt Nam năm 2025

  • Chính sách thị thực linh hoạt góp phần thu hút khách quốc tế đến Việt Nam

    Chính sách thị thực linh hoạt góp phần thu hút khách quốc tế đến Việt Nam

  • Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng trong ngành du lịch

    Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng trong ngành du lịch

  • Tin mới
  • Đắk Lắk công bố Chương trình kích cầu du lịch dịp hè: “Vui hè khám phá Đại ngàn – Vô vàn thú vị”

    Đắk Lắk công bố Chương trình kích cầu du lịch dịp hè: “Vui hè khám phá Đại ngàn – Vô vàn thú vị”

  • Muốn đón được khách hạng sang cần giải “bài toán” chất lượng nhân lực du lịch

    Muốn đón được khách hạng sang cần giải “bài toán” chất lượng nhân lực du lịch

  • Du lịch Việt Nam tiết kiệm nhất Đông Nam Á

  • Hấp dẫn trải nghiệm hè cùng muông thú

  • Khai mạc Liên hoan cán bộ thư viện toàn quốc chủ đề “Bản hùng ca đất nước”

  • Chư Yang Sin – “Cổng vào trời”

  • Thì thầm từ gốm Yang Tao

  • Đề xuất xây dựng mô hình mới cho Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 10

  • 7 xu hướng du lịch trên thế giới năm 2025

  • Xu hướng du lịch hè của khách Việt Nam năm 2025

  • Tin trong tỉnh
  • Đắk Lắk công bố Chương trình kích cầu du lịch dịp hè: “Vui hè khám phá Đại ngàn – Vô vàn thú vị”

    Đắk Lắk công bố Chương trình kích cầu du lịch dịp hè: “Vui hè khám phá Đại ngàn – Vô vàn thú ...

  • Hấp dẫn trải nghiệm hè cùng muông thú

    Hấp dẫn trải nghiệm hè cùng muông thú

  • Khai mạc Liên hoan cán bộ thư viện toàn quốc chủ đề “Bản hùng ca đất nước”

    Khai mạc Liên hoan cán bộ thư viện toàn quốc chủ đề “Bản hùng ca đất nước”

  • Chư Yang Sin – “Cổng vào trời”

    Chư Yang Sin – “Cổng vào trời”

  • Thì thầm từ gốm Yang Tao

    Thì thầm từ gốm Yang Tao

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025
  • 2.

    Du lịch Việt Nam: Thác Dray Nur vẻ đẹp hùng vĩ giữa đại ngàn Tây Nguyên

    Du lịch Việt Nam: Thác Dray Nur vẻ đẹp hùng vĩ giữa đại ngàn Tây Nguyên
  • 3.

    Du lịch Đà Nẵng tổ chức sự kiện giới thiệu chương trình kích cầu năm 2025 “Tận hưởng Đà Nẵng ...

    Du lịch Đà Nẵng tổ chức sự kiện giới thiệu chương trình kích cầu năm 2025 “Tận hưởng Đà Nẵng 2025 – Đa trải nghiệm ”tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột
  • 4.

    Tết Bunpimay – Lào Phật lịch 2568 năm 2025 diễn ra tại Buôn Đôn vào ngày 12 – 13/4/2025

    Tết Bunpimay – Lào Phật lịch 2568 năm 2025 diễn ra tại Buôn Đôn vào ngày 12 – 13/4/2025
  • 5.

    Khởi công Tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở EcoPalace tại trung tâm Buôn Ma Thuột

    Khởi công Tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở EcoPalace tại trung tâm Buôn Ma Thuột
  • 6.

    Khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

    Khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter