Dịch Covid-19 đã khiến ngành du lịch thiệt hại nặng nề, để kích cầu các DN du lịch đã tổ chức chương trình giảm giá nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế. Theo các chuyên gia kinh tế, để ngành du lịch sớm phục hồi, các DN du lịch phải đảm bảo chất lượng tour, dịch vụ du lịch tốt và thắt chặt hơn nữa hoạt động liên minh, liên kết.
Khách du lịch tham quan hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Việt Dũng
|
Doanh nghiệp du lịch Hà Nội giới thiệu tour du lịch giảm giá tại Liên hoan du lịch Hà Nội 2020. Ảnh: Hoài Nam
|
Tăng hiệu quả liên minh kích cầuNhận định về thị trường du lịch trong năm 2021, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết: Năm 2021, diễn biến dịch Covid-19 còn phức tạp nên thị trường quốc tế khó có thể hồi phục. Chính vì vậy DN du lịch cần xác định thị trường nội địa là chủ đạo, nhưng để khai thác thị trường này đòi hỏi các DN lữ hành cần tăng cường hơn nữa các hoạt động liên kết, liên minh.Nói về việc cần thiết phải thắt chặt hoạt động liên kết giữa các DN ngành du lịch qua đó giảm giá tour nhưng nâng cao chất lượng dịch vụ, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Hồ Chí Minh Lại Minh Duy cho rằng: Thời gian tới, DN lữ hành cần phát huy cao hơn vai trò dẫn dắt, bởi đây là đơn vị trung gian kết nối với các dịch vụ. Đồng thời DN lữ hành cần tạo ra những sản phẩm độc đáo, mang nét riêng biệt vùng miền.Chia sẻ về giải pháp cho hoạt động lữ hành trong thời gian tới, Giám đốc Công ty Du lịch Hanoitourist Phùng Quang Thắng nêu rõ: Các DN lữ hành địa phương không nên bó hẹp hoạt động liên kết trong từng tỉnh, thành mà cần mở rộng mối liên kết vùng miền. Đồng thời phát huy cao vai trò của các hướng dẫn viên tại điểm đến, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch mang tính chuyên biệt của địa phương. Đồng tình với ý kiến này, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Lê Thị Hương cho rằng: DN du lịch và cơ quan quản lý địa phương cần phối hợp để cùng xây dựng những chuỗi sản phẩm, dịch vụ mang tính tương trợ; cùng nhau xây dựng các thị trường xúc tiến và kích cầu du lịch mang tính chất toàn quốc. “Hoạt động liên kết kích cầu cần bảo đảm thời gian đủ dài và quy mô đủ lớn. Để kích thích nhu cầu du lịch ngoài việc giảm giá, DN nên đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, bổ sung thêm những giá trị mới. Đặc biệt cần có sự liên kết chặt chẽ giữa cơ quan quản lý điểm đến, cơ sở cung ứng dịch vụ, vận chuyển… với DN lữ hành” – bà Hương nói.Ý kiến của DN du lịch cho thấy, để liên minh kích cầu du lịch đạt hiệu quả, thì yếu tố then chốt là sự vào cuộc của tất cả các bên, từ cơ quan quản lý tại địa phương, cơ sở cung cấp dịch vụ tại điểm đến, phương tiện vận chuyển, cho đến công ty lữ hành… Trong đó, cơ quan quản lý địa phương phải là “nhạc trưởng” dẫn dắt các DN du lịch phát triển an toàn, hiệu quả.