• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Du lịch hậu Covid-19: Liên minh để phục hồi và phát triển

    Thứ Ba, 19-01-2021 / 10:15:51 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    500 Lượt xem

    Dịch Covid-19 đã khiến ngành du lịch thiệt hại nặng nề, để kích cầu các DN du lịch đã tổ chức chương trình giảm giá nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế. Theo các chuyên gia kinh tế, để ngành du lịch sớm phục hồi, các DN du lịch phải đảm bảo chất lượng tour, dịch vụ du lịch tốt và thắt chặt hơn nữa hoạt động liên minh, liên kết.

    Khách du lịch tham quan hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Việt Dũng
    Liên kết lỏng lẻo
    Du lịch Việt Nam trong năm 2020 đã giảm gần 80% lượng khách quốc tế, 50% khách nội địa và 90% lượng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài; doanh thu giảm gần 60% so với năm 2019. Trong số các DN du lịch chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, khối lữ hành chịu thiệt hại khá nặng nề, bởi đây là đơn vị thực hiện các dịch vụ du lịch cho du khách. Để kích cầu du lịch các DN lữ hành, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển… đã đẩy mạnh việc xây dựng mối liên kết nhưng hoạt động này còn lỏng lẻo chưa tạo được kết quả như mong đợi.Đánh giá việc liên minh, liên kết trong việc khôi phục thị trường du lịch, tại Diễn đàn lữ hành toàn quốc với chủ đề “Giải pháp khôi phục và phát triển”, Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho rằng: Thời gian qua hoạt động kích cầu du lịch thông qua mối liên kết của các DN chủ yếu tập trung ở các DN lữ hành lớn và các hãng hàng không, thiếu vắng sự tham gia của các DN vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, chưa có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý điểm đến, nhà cung cấp dịch vụ tại địa phương du lịch dẫn đến hoạt động kích cầu chưa đạt hiệu quả như mong muốn.Đồng tình với ý kiến này Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho rằng, mặc dù DN du lịch đã xây dựng, triển khai hoạt động kích cầu nhưng những chương trình này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn dẫn đến những hạn chế nhất định trong việc truyền thông và bán sản phẩm tới khách hàng. Bên cạnh đó khi chương trình kích cầu bắt đầu tạo được hiệu ứng thì xuất hiện tình trạng phá cam kết của một số DN cung cấp dịch vụ như: Tăng giá dịch vụ, hình thành thêm liên minh cạnh tranh với nhau thậm chí cạnh tranh trong chính các DN cùng một liên minh… “Điều này đã phá vỡ trật tự kinh doanh, gây hỗn loạn thị trường, quyền lợi của các thành viên tham gia liên minh không được đảm bảo. Điểm hạn chế nữa là sự lệch pha trong hoạt động xúc tiến, quảng bá, kích cầu giữa các bên” – ông Thắng nêu rõ.
     Doanh nghiệp du lịch Hà Nội giới thiệu tour du lịch giảm giá tại Liên hoan du lịch Hà Nội 2020. Ảnh: Hoài Nam

    Tăng hiệu quả liên minh kích cầuNhận định về thị trường du lịch trong năm 2021, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết: Năm 2021, diễn biến dịch Covid-19 còn phức tạp nên thị trường quốc tế khó có thể hồi phục. Chính vì vậy DN du lịch cần xác định thị trường nội địa là chủ đạo, nhưng để khai thác thị trường này đòi hỏi các DN lữ hành cần tăng cường hơn nữa các hoạt động liên kết, liên minh.Nói về việc cần thiết phải thắt chặt hoạt động liên kết giữa các DN ngành du lịch qua đó giảm giá tour nhưng nâng cao chất lượng dịch vụ, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Hồ Chí Minh Lại Minh Duy cho rằng: Thời gian tới, DN lữ hành cần phát huy cao hơn vai trò dẫn dắt, bởi đây là đơn vị trung gian kết nối với các dịch vụ. Đồng thời DN lữ hành cần tạo ra những sản phẩm độc đáo, mang nét riêng biệt vùng miền.Chia sẻ về giải pháp cho hoạt động lữ hành trong thời gian tới, Giám đốc Công ty Du lịch Hanoitourist Phùng Quang Thắng nêu rõ: Các DN lữ hành địa phương không nên bó hẹp hoạt động liên kết trong từng tỉnh, thành mà cần mở rộng mối liên kết vùng miền. Đồng thời phát huy cao vai trò của các hướng dẫn viên tại điểm đến, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch mang tính chuyên biệt của địa phương. Đồng tình với ý kiến này, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Lê Thị Hương cho rằng: DN du lịch và cơ quan quản lý địa phương cần phối hợp để cùng xây dựng những chuỗi sản phẩm, dịch vụ mang tính tương trợ; cùng nhau xây dựng các thị trường xúc tiến và kích cầu du lịch mang tính chất toàn quốc. “Hoạt động liên kết kích cầu cần bảo đảm thời gian đủ dài và quy mô đủ lớn. Để kích thích nhu cầu du lịch ngoài việc giảm giá, DN nên đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, bổ sung thêm những giá trị mới. Đặc biệt cần có sự liên kết chặt chẽ giữa cơ quan quản lý điểm đến, cơ sở cung ứng dịch vụ, vận chuyển… với DN lữ hành” – bà Hương nói.Ý kiến của DN du lịch cho thấy, để liên minh kích cầu du lịch đạt hiệu quả, thì yếu tố then chốt là sự vào cuộc của tất cả các bên, từ cơ quan quản lý tại địa phương, cơ sở cung cấp dịch vụ tại điểm đến, phương tiện vận chuyển, cho đến công ty lữ hành… Trong đó, cơ quan quản lý địa phương phải là “nhạc trưởng” dẫn dắt các DN du lịch phát triển an toàn, hiệu quả.

    Chương trình kích cầu nên kéo dài hơn có thể là 1 – 2 năm với các giai đoạn: Mở đầu, kích thích khi thấp điểm, duy trì khi thị trường ổn định, làm mới và bổ sung ưu đãi khi bão hòa hay quay về giai đoạn thấp điểm nhằm duy trì tính ổn định cho thị trường và điểm đến. Không chỉ diễn ra tại một địa phương mà cần mở rộng quy mô với sự liên kết của nhiều tỉnh, TP.Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Nguyễn Công Hoan
    Nguồn : Kinh tế Đô thị
    Tin liên quan
  • Đề xuất 5 nhóm chỉ số đánh giá hiệu quả điểm đến du lịch thông minh

    Đề xuất 5 nhóm chỉ số đánh giá hiệu quả điểm đến du lịch thông minh

  • Thông tư quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

    Thông tư quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

  • Sáp nhập tỉnh – cơ hội cho du lịch MICE bứt phá

    Sáp nhập tỉnh – cơ hội cho du lịch MICE bứt phá

  • Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cao nhất trong 10 năm

    Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cao nhất trong 10 năm

  • Tin mới
  • Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma Thuột

    Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma Thuột

  • Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột

    Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột

  • Các tuyến đường cho phép xe hợp đồng khách du lịch lưu thông vào các điểm du lịch, bảo tàng, cơ sở lưu trú du lịch trong thành phố Buôn Ma Thuột

  • Nâng cao kỹ năng phục vụ buồng phòng cho nhân viên ngành du lịch Đắk Lắk 

  • Châu Âu cảnh báo khẩn đến khách du lịch về loại virus nguy hiểm lây nhiễm cho hàng ngàn người

  • Thông tin chi tiết “Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025″

  • Mở đường bay khứ hồi Buôn Ma Thuột – Thanh Hóa từ ngày 2/7/2025

  • Đề xuất 5 nhóm chỉ số đánh giá hiệu quả điểm đến du lịch thông minh

  • Rộ tour du lịch sầu riêng ở Đông Nam Á

  • Tạm dừng khai thác chuyến bay khứ hồi Buôn Ma Thuột – Vinh từ ngày 1/7/2025

  • Tin trong tỉnh
  • Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma Thuột

    Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma ...

  • Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột

    Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột

  • Các tuyến đường cho phép xe hợp đồng khách du lịch lưu thông vào các điểm du lịch, bảo tàng, cơ sở lưu trú du lịch trong thành phố Buôn Ma Thuột

    Các tuyến đường cho phép xe hợp đồng khách du lịch lưu thông vào các điểm du lịch, bảo tàng, cơ sở ...

  • Nâng cao kỹ năng phục vụ buồng phòng cho nhân viên ngành du lịch Đắk Lắk 

    Nâng cao kỹ năng phục vụ buồng phòng cho nhân viên ngành du lịch Đắk Lắk 

  • Thông tin chi tiết “Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025″

    Thông tin chi tiết “Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025″

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 2.

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025
  • 3.

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 4.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 5.

    Hàng ngàn người dân và du khách Phú Yên tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, du lịch của ...

    Hàng ngàn người dân và du khách Phú Yên tham gia  trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, du lịch của tỉnh Đắk Lắk
  • 6.

    Đắk Lắk tham gia nhiều hoạt động đặc sắc nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 năm 2025 tại ...

    Đắk Lắk tham gia nhiều hoạt động đặc sắc nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 năm 2025 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter