Việc quá nhiều du khách đổ xô đến cùng một địa điểm trong một mùa sẽ gây ra hiện tượng quá tải ngành “công nghiệp không khói” trong giai đoạn đang phục hồi.
Ngành du lịch Việt Nam đang dần phục hồi sau hai năm dồn nén với số lượng du khách và doanh thu tăng mạnh trở lại. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, 5 tháng đầu năm nay đã có tổng cộng 48,6 triệu lượt khách nội địa và 365.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam với tổng thu 211.000 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ đến cuối năm.
Thông tin từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cũng cho thấy, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam đang tăng trưởng khoảng 50-75%, mức tăng cao thứ 4 thế giới. Đứng đầu danh sách từ khóa là TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc và Huế, Hội An.
Một du khách Pháp thích thú trải nghiệm du lịch tại Việt Nam. |
Về thị trường, hiện lượng khách từ Hàn Quốc và Mỹ đến Việt Nam nhiều nhất, theo sau đó là Đài Loan, Nhật Bản. Đáng chú ý, trong lúc khách Trung Quốc vẫn chưa thể đến nước ta do quy định giãn cách thì các thị trường láng giềng như Campuchia, Lào, Singapore đồng loạt tăng mạnh.
Bà Trang Bùi – Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định: Du lịch là một hoạt động không thể thiếu trong đời sống tinh thần và là động lực thúc đẩy trao đổi văn hóa. Đây là ngành mũi nhọn quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và được mệnh danh là “ngành công nghiệp không khói”.
Mặc dù làn sóng du khách bắt đầu sôi động trở lại là một tin vui cho ngành, nhưng hiện tượng quá nhiều du khách đổ xô đến cũng một địa điểm trong một mùa sẽ gây ra hiện tượng quá tải du lịch. “Nhiều năm qua, các điểm đến nổi tiếng như Đà Nẵng, Phú Quốc, Đà Lạt luôn hoạt động hết hoặc vượt công suất vào những dịp lễ, Tết, mùa hè và cả cuối tuần. Các cơ sở lưu trú từ hạng bình dân đến cao cấp đều đồng loạt “cháy” phòng. Hình ảnh các địa danh đông đúc người, cơ sở hạ tầng không theo kip, mang lại những trải nghiệm tiêu cực cho cả khách tham quan và người dân đia phương,” bà Trang chia sẻ.
Thúc đẩy du lịch trái mùa để giải bài toán quá tải
Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số phòng lưu trú trên cả nước là 650.0000 phòng, bao gồm khách sạn 3-4-5 sao, căn hộ và biệt thự du lịch. Một loạt các thương hiệu khách sạn quốc tế và nội địa cao cấp và sang trọng đã có mặt tại các thủ phủ du lịch Việt Nam, bao gồm IHG, Accor, Marriott, Hyatt, Reverie, Caravelle, khách sạn Majestic và khách sạn Rex, theo báo cáo của Cushman & Wakefield Việt Nam.
Tuy nhiên, công suất phòng trung bình chỉ đạt khoảng 52% cho thấy sự đối nghịch giữa tỷ lệ lấp đầy phòng vào mùa cao điểm so với mùa thấp điểm hoặc giữa cuối tuần và ngày trong tuần.
Để giảm tải tính thời vụ cho ngành công nghiệp không khói, theo các chuyên gia, ngành du lịch nói chung và doanh nghiệp nói riêng đang tăng cường xây dựng, phát triển các loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí tích hợp như công viên văn hóa, công viên nước, suối nước khoáng nóng giúp kéo dài thời gian lưu trú và thu hút du khách xuyên suốt cả năm.
Dù vậy các chuyên gia cho rằng Việt Nam có thể áp dụng một số xu hướng mà thế giới đang làm để thúc đẩy du lích trái mùa, qua đó giảm tải cho ngành du lịch vào các dịp cao hiểm.
Đầu tiên là xu hướng Staycation – hay còn gọi là du lịch tại chỗ: Quay lại hơn nửa năm trước, trong lúc thị trường khách quốc tế vẫn đóng băng, điểm dừng đầu tiên trên con đường phục hồi của ngành khách sạn và du lịch chính là thị trường khách nội địa. Các chuỗi khách sạn, nhà hàng trong nước đã kịp thời tung ra các chương trình khuyến mãi trọn gói, trợ giá và nhận được phản hồi tích cực với một bộ phận lớn người dân đã chọn đi đến những khu vực gần với địa phương của mình để nghỉ dưỡng.
Sau khi tình hình dịch đã ổn định, loại hình này vẫn được ưa chuộng bởi các gia đình muốn đi nghỉ dưỡng nhanh gọn, các ban trẻ ưa “xê dịch” cần thay đổi không gian làm việc và các cặp đôi muốn tìm không gian riêng lãng mạn. Từ khóa “staycation” hiện vẫn được quảng bá bởi các chuỗi khách sạn lớn, chứng tỏ đây không chỉ là trào lưu nhất thời mà là một nhu cầu thiết yếu của người dân cũng như một giải pháp lấp đầy hiệu quả mùa thấp điểm cho doanh nghiệp.
Du lịch kết hợp được kỳ vọng thúc đẩy phục hồi cho ngành công nghiệp không khói |
Xu hướng thứ hai là sự kiện doanh nghiệp kết hợp du lịch (MICE). Loại hình này thu hút được rất nhiều sự quan tâm của chủ đầu tư và nhà điều hành khách sạn. Tuy vậy loại hình này cần có một không gian đủ lớn với sự tổ chức bài bản cho toàn bộ quá trình di chuyển, ăn uống và lưu trú nhiều ngày cho tập thể doanh nghiệp lớn Việt Nam hoàn toàn có thể chinh phục mảng ngách này, với nhiều chuỗi khách sạn, khu du lịch có vị trí đẹp, gần biển với quy mô lên đến hàng nghìn phòng.
Cùng với đó, một xu hướng mới được chú ý trong thời gian vừa qua nổi bật là bộ môn chạy bộ và đạp xe. Tại Việt Nam, 2 quý đầu năm 2022 đã chứng kiến các giải chạy nối đuôi nhau tổ chức mỗi cuối tuần ở nhiều địa danh khác nhau, quy tụ hàng ngàn đến chục ngàn vận động viên tham gia từ mọi miền đất nước. Sau sự kiện, nhiều vận động viên lựa chọn ở lại khám phá, nghỉ dưỡng ở khu vực tổ chức giải hết cuối tuần trước khi quay lại với công việc. Mới đây, theo Tổng cục Thống kê, sự kiện SEA Games 31 đã thành công trong việc thu hút nhiều đoàn khách quốc tế và nội địa đến tham quan và theo dõi các trận đấu, đóng góp doanh thu cho ngành du lịch. Các chuyên gia cho rằng, đây là một xu hướng cần được chú ý nhiều hơn.
Ngoài các xu hướng kể trên, Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng cạnh tranh “miếng bánh golf” với các nước trong khu vực nhờ lợi thế thời tiết thuận lợi và cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn. Được biết, đây là loại hình được ngành du lịch Thái Lan chú trọng quảng bá, và đã mang đến doanh thu hơn 11 tỷ USD cho nước này vào năm 2020, theo Reuters.
Tiềm năng thị trường nội địa vẫn còn dư địa rất lớn, với tầng lớp trung lưu tăng nhanh, giúp đẩy mạnh nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng trong người dân. Các chuyên gia tin rằng ngành du lịch và khách sạn tại Việt Nam sẽ hồi phục và lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022. |