Sự xuất hiện của Michelin được chờ đợi sẽ tác động đến phần nào du lịch trong nước. Mặc dù, số lượng nhà hàng nhận được đánh giá một sao còn ít, chỉ vỏn vẹn 4 địa chỉ. Tuy nhiên, một số người trong ngành đánh giá sự xuất hiện của Michelin Guide có thể tạo ra một số hiệu ứng tích cực cho ngành du lịch Việt Nam nói chung.
Theo đó, các quán ăn, nhà hàng sẽ cần nâng cao chất lượng, dịch vụ để có thể được Michelin chú ý.
“Những nhà hàng có tên trong danh sách Michelin Guide sẽ ‘được’ nhiều hơn khi có cơ hội được quảng bá, tiếp cận với nền ẩm thực quốc tế, mang du khách quốc tế đến với Việt Nam”, đại diện khách sạn Le Méridien Saigon chia sẻ.
Có “đổi đời” không?
Với các nhà hàng đã góp mặt trong các danh sách, đại diện Le Méridien Saigon cho rằng họ cũng cần thay đổi để xứng với chất lượng đã được đội ngũ chuyên gia đánh giá.
Từ lâu, ngôi sao Michelin là ước mơ của nhiều đầu bếp, nhà hàng. Đây được xem là “ngôi sao đổi đời”, giúp những họ đạt đến đỉnh cao sự nghiệp. Tuy nhiên, những thành công luôn mang đến áp lực nhất định.
Đại diện GIA – nhà hàng tại Hà Nội nhận được một sao Michelin – nhận định việc nhận được sao Michelin danh giá cũng đem đến một phần áp lực.
Địa chỉ này kỳ vọng khách hàng sẽ đến với họ nhiều hơn. Điều đó tạo áp lực để nâng cao chất lượng.
Theo các chuyên gia, để đạt được sao Michelin đã khó, tuy nhiên, nhà hàng cần giữ được chúng trong từng năm. Việc dịch vụ hay các tiêu chuẩn khác đi xuống, sao Michelin có thể bị tước.
Tuy nhiên, đại diện Le Méridien Saigon cho rằng nhìn chung, giải thưởng này về Việt Nam mang đến cơ hội lớn để người làm trong ngành du lịch – ẩm thực cùng nhau nỗ lực.
“Michelin chắc chắn sẽ là mục tiêu mà một vài đầu bếp và nhà hàng của chúng tôi hướng đến trong tương lai”, vị này nói.
Tiềm năng cho du lịch
Trong thông cáo báo chí của Sở Du lịch Hà Nội phát đi hôm 7/6, cơ quan này cho rằng các nhà hàng được gắn sao Michelin sẽ “nâng tầm ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới”.
Cơ quan này cũng cho rằng đây là cơ hội để thành phố quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch qua nền ẩm thực giàu truyền thống.
Việc du khách quay trở lại tham quan một đất nước vì bị nền ẩm thực nơi ấy quyến rũ không phải là mới. Lyly (du khách Australia) cho biết cô rất yêu thích ẩm thực Việt.
“Các món ăn tại đây có sự kết hợp rất đặc biệt và thú vị, mang đến cho tôi nhiều bất ngờ khi thưởng thức. Ẩm thực cũng là một yếu tố khiến tôi quay trở lại Việt Nam”, nữ thực khách nói.
Tương tự, Wilhelm BT (Australia) cũng cho rằng cẩm nang Michelin Guide sẽ thu hút thêm nhiều khách quốc tế đến Việt Nam.
“Đồ ăn Việt Nam là lý do đầu tiên khiến tôi tới đây du lịch. Đó cũng là một trong những yếu tố thôi thúc tôi quay trở lại đây nhiều lần. So với Australia, đồ ăn ở Việt Nam có chất lượng tương đương, nhưng yếu tố vệ sinh nên được cải thiện”, nam du khách chia sẻ.
Tuy số lượng nhà hàng được trao sao Michelin ở Việt Nam trong năm đầu tiên không nhiều, đây là tín hiệu tốt để những đầu bếp và nhà hàng trong nước nỗ lực để đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế, tạo môi trường du lịch chuyên nghiệp, điểm đến thân thiện dành cho du khách trong và ngoài nước.