• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Video
    • Dự án mời gọi đầu tư
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Hậu giãn cách: Doanh nghiệp du lịch Việt cần ngay ‘ôxy nội’

    Thứ Năm, 30-09-2021 / 2:03:24 Chiều
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    443 Lượt xem

    Trong khi đợi Chính phủ thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, các đơn vị lữ hành, hàng không, doanh nghiệp chuyên cung ứng dịch vụ du lịch trong nước cần sớm có ‘oxy nội địa’ để ‘thở.’

    Doanh nghiệp du lịch Việt cần ngay ‘‘ống thở’’ nội địa. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

    Trải qua 4 lần đại dịch bùng phát, đến giờ rất nhiều doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch, đơn vị lữ hành… đã phải đóng cửa hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh. Những “cá lớn” dẫu từng nếm trải nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế và dịch bệnh trong quá khứ như SARS hay cúm gia cầm H5N1, thì cũng chẳng thể ngờ ác mộng COVID lại khủng khiếp đến thế.

    Sống sót được đến giờ, họ đã phải nỗ lực và kiên cường bám trụ nhưng cũng phải thừa nhận đã cạn kiệt nguồn lực, cả tài chính lẫn nhân sự. Cái họ cần ngay lúc này là chiếc “ống thở” nội địa, cần các chương trình, kế hoạch hành động của cơ quan quản lý, ngành, địa phương không chỉ nằm trên bàn giấy…

    Cần gấp “ống thở” nội địa

    Các chuyên gia cho rằng hãy học cách sống chung an toàn với COVID-19 như cách mà Singapore đang làm, coi đây như cúm mùa hàng năm. Chính vì thế, theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Lux Group (Tập đoàn chuyên cung ứng các dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp), ông Phạm Hà, trong khi đợi Chính phủ thí điểm đón khách quốc tế – những thị trường cần nhiều thời gian phục hồi đến Phú Quốc, các đơn vị lữ hành, hàng không, doanh nghiệp chuyên cung ứng dịch vụ du lịch trong nước cần ngay và luôn “oxy nội địa” để có thể “thở.”

    CEO VietSense Travel, ông Nguyễn Văn Tài nhận định hiện nay các điểm nóng dịch bệnh đều nằm ở các thành phố lớn có khu công nghiệp chứ không phải ở các tỉnh, thành phố giàu tài nguyên du lịch. Điều này có nghĩa, đa số các điểm du lịch trong nước đang là những vùng xanh và hoàn toàn có thể đón khách.

    Du khách Việt chuẩn bị hành trình khám phá hang Sơn Đoòng. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

    Do đó, theo ông Tài, ngành dịch vụ lữ hành, khách sạn sẽ có khả năng phục hồi hoạt động ngay cả khi đại dịch COVID-19 vẫn còn, áp dụng cho những du khách đã tiêm vaccine và điểm đến là vùng xanh.

    Suốt gần 2 năm chịu cảnh “chôn chân,” dù kinh tế có suy giảm, nhưng với nhiều loại hình du lịch cộng đồng giá rẻ và chiến dịch kích cầu từ nhiều điểm đến, các chuyên gia cho rằng người dân vẫn rất khao khát được du lịch trở lại từ cuối năm 2021 đến nửa đầu 2022.

    “Tôi dự đoán chiến dịch du lịch Tết Nguyên Đán và du Xuân 2022 sẽ đánh dấu sự phục hồi của ngành kinh doanh du lịch lữ hành bất chấp COVID-19 vẫn còn,” CEO VietSense Travel kỳ vọng.

    Đất nước sẽ trở lại trạng thái bình thường mới, mọi ngành nghề sôi động trở lại và du lịch nội địa sẽ nở rộ với nhiều tuyến, điểm nghỉ dưỡng. Xu thế vẫn là du lịch an toàn, đi gần, theo gia đình, nhóm nhỏ, nơi vắng người, biển đảo và núi, đi xe riêng hoặc xe ít người.

    Theo các chuyên gia, trong giai đoạn mới du khách muốn xanh lối sống, mạnh thân tâm và lành tinh thần. Du thuyền ngủ đêm sẽ được nhiều du khách thông thái lựa chọn, vì vậy Hạ Long và Cát Bà sẽ phục hồi nhanh và sớm nhất cả nước.

    Đề xuất của “người trong cuộc”

    Mặc dù tỏ ra lạc quan với chặng đường phục hồi phía trước nhưng không thể phủ nhận “gánh lo” mà các doanh nghiệp Việt đang vác trên vai. Họ, sau bốn đợt dịch bùng phát, cố cầm cự được đến giờ đã là cả một kỳ tích.

    Hậu COVID-19, khách du lịch có xu hướng trải nghiệm những điểm đến gần gũi thiên nhiên. (Ảnh: Mai Mai/VIetnam+)

    “Chúng ta không thể có ngành du lịch cao cấp có chất lượng nếu thiếu nhân lực chất lượng cao. Đặc biệt, hiện chúng tôi rất khó khăn trong việc tiếp cận các số liệu nghiên cứu hành vi tiêu dùng và hướng dẫn từ cơ quan nhà nước như Sở du lịch, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch để biết khách hàng tìm kiếm gì, sản phẩm nào phù hợp cho đối tượng khách nào. Chủ yếu chúng tôi mạnh ai nấy làm, tự mày mò nghiên cứu là chính cùng đối tác nước ngoài,” ông Hà cho hay.

    Đại diện các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước cần tạo nhiều cơ chế chính sách thông thoáng cho một ngành kinh tế tổng hợp như du lịch; cần chính sách visa dễ dàng hơn cho khách quốc tế để họ đến rồi muốn quay lại; đặc biệt xúc tiến quảng bá hiệu quả trong và ngoài nước, tập trung định vị thương hiệu quốc gia, digial marketing…

    Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Du lịch quốc gia (TAB) cho rằng đại dịch có thể sẽ kéo dài đến năm 2024-2025 và vẫn tiếp tục tác động tiêu cực đến đời sống xã hội. Nhưng thế giới đang thay đổi theo chiều hướng chung sống với dịch, nên chúng ta cũng phải thay đổi và thích nghi bằng những chính sách hỗ trợ phù hợp để doanh nghiệp có thể “sống khỏe.”

    Về lâu dài, Việt Nam cần một chiến lược thu hút du lịch có bài bản, tầm nhìn và có nhạc trưởng, điều hành từ Trung ương tới địa phương hiệu quả hơn; cân bằng các thị trường, không tập trung quá vào một thị trường như những năm qua dẫn đến phát triển nóng, mất cân đối nguồn khách, không phát triển bền vững, quá tải điểm đến, ô nhiễm môi trường, thiếu nguồn nhân lực, dịch vụ kém.

    Bình minh trên dãy Hoàng Liên Sơn. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

    “Chỉ có thói quen cư xử và phục vụ với một nguồn khách là thiếu chuẩn mực. Du lịch Việt Nam cũng cần phát triển song hành cả hai thị trường quốc tế với nội địa có chất lượng và bền vững thay vì thời vụ kiểu chiến dịch kích cầu và giá rẻ,” ông Hà nhấn mạnh.

    “Sức khỏe” du lịch Việt hậu giãn cách không chỉ phụ thuộc vào chính sách “ở trên” cùng sự phối hợp nhịp nhàng của các bộ, ngành cho chặng đường phục hồi mà còn phụ thuộc rất lớn vào “sức khỏe” doanh nghiệp và các nhà đầu tư chiến lược.

    Để sớm tới “hồi thái lai” như ước mong của các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và địa phương sẽ cần tính toán kỹ lưỡng, kế hoạch chi tiết, bài bản nhưng cũng phải đảm bảo đủ các giải pháp cho mọi tình huống có thể xảy ra.

    Nguồn : Vietnam+
    Tin liên quan
  • Cơ hội vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam

    Cơ hội vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam

  • Đề xuất 5 nhóm chỉ số đánh giá hiệu quả điểm đến du lịch thông minh

    Đề xuất 5 nhóm chỉ số đánh giá hiệu quả điểm đến du lịch thông minh

  • Thông tư quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

    Thông tư quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

  • Sáp nhập tỉnh – cơ hội cho du lịch MICE bứt phá

    Sáp nhập tỉnh – cơ hội cho du lịch MICE bứt phá

  • Tin mới
  • Chúc mừng kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 – 9/7/2025)

    Chúc mừng kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 – 9/7/2025)

  • Cơ hội vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam

    Cơ hội vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam

  • Sáp nhập tỉnh: Đắk Lắk thêm nhiều điểm du lịch “hot”

  • Kết nối biển xanh với đại ngàn

  • “Khoác áo mới” cho hồ Lắk

  • Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma Thuột

  • Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột

  • Các tuyến đường cho phép xe hợp đồng khách du lịch lưu thông vào các điểm du lịch, bảo tàng, cơ sở lưu trú du lịch trong thành phố Buôn Ma Thuột

  • Nâng cao kỹ năng phục vụ buồng phòng cho nhân viên ngành du lịch Đắk Lắk 

  • Châu Âu cảnh báo khẩn đến khách du lịch về loại virus nguy hiểm lây nhiễm cho hàng ngàn người

  • Tin trong tỉnh
  • Sáp nhập tỉnh: Đắk Lắk thêm nhiều điểm du lịch “hot”

    Sáp nhập tỉnh: Đắk Lắk thêm nhiều điểm du lịch “hot”

  • Kết nối biển xanh với đại ngàn

    Kết nối biển xanh với đại ngàn

  • “Khoác áo mới” cho hồ Lắk

    “Khoác áo mới” cho hồ Lắk

  • Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma Thuột

    Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma ...

  • Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột

    Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 2.

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025
  • 3.

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 4.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 5.

    Đắk Lắk tham gia nhiều hoạt động đặc sắc nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 năm 2025 tại ...

    Đắk Lắk tham gia nhiều hoạt động đặc sắc nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 năm 2025 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
  • 6.

    Khám phá ‘thác Bay’ dưới chân núi Chư Mư

    Khám phá ‘thác Bay’ dưới chân núi Chư Mư
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter