• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Hợp lực “biển – rừng” để du lịch phát triển

    Thứ Năm, 02-01-2025 / 2:54:28 Chiều
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    46 Lượt xem

    Hai vùng đất với hai thế mạnh bổ trợ “biển – rừng” đã tạo nên hành trình trải nghiệm đặc sắc “lên rừng – xuống biển”. Sự kết hợp này không chỉ phát huy tiềm năng du lịch của từng địa phương mà còn tạo động lực để phát triển ngành “công nghiệp không khói” một cách bền vững và sáng tạo hơn.

    Liên kết để hấp dẫn du khách

    Ngày 24/4/2022, lãnh đạo các tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên đã ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2022 – 2027. Đây là một bước tiến quan trọng, tạo tiền đề cho việc liên kết phát triển du lịch vùng, giúp quảng bá hình ảnh du lịch của từng địa phương, đồng thời xây dựng các sản phẩm liên vùng đặc sắc, phát huy tối đa giá trị tài nguyên thiên nhiên và văn hóa.

    Việc liên kết du lịch giữa các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên chính là sự kết hợp giữa hai vùng đất có đặc điểm bổ trợ lẫn nhau: miền Trung nổi bật với những bãi biển trải dài, còn Tây Nguyên tự hào với đại ngàn xanh thẳm và văn hóa bản địa đặc sắc. Hành trình “lên rừng – xuống biển” là một sản phẩm đầy tiềm năng, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội của các địa phương.

    Trong năm 2024, các tỉnh đã tăng cường trao đổi thông tin và phối hợp tổ chức các hoạt động quảng bá du lịch chung. Điểm nhấn nổi bật là gian hàng chung tại Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024, mang chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên giao hòa cùng biển cả”. Không gian này không chỉ giới thiệu các sản phẩm du lịch độc đáo mà còn tạo cơ hội để các tỉnh quảng bá hình ảnh, thu hút du khách trong và ngoài nước.

    Việc liên kết du lịch giữa các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên chính là sự kết hợp giữa hai vùng đất có đặc điểm bổ trợ lẫn nhau.
    Việc liên kết du lịch giữa các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên chính là sự kết hợp giữa hai vùng đất có đặc điểm bổ trợ lẫn nhau.

    Kết quả của những nỗ lực liên kết đã được minh chứng rõ nét. Năm 2024, doanh thu du lịch của cả 6 tỉnh đều tăng trưởng mạnh mẽ: Bình Định đạt hơn 25.000 tỷ đồng, tăng 55%; Gia Lai đạt 890 tỷ đồng, tăng gần 13%; Đắk Lắk thu 1.255 tỷ đồng, tăng hơn 21%; Kon Tum đạt 890 tỷ đồng; Phú Yên thu 8.000 tỷ đồng, tăng 62% và Quảng Ngãi đạt hơn 1.300 tỷ đồng, tăng 30%.

    Theo TS. Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, liên kết du lịch giữa 6 tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên có lợi thế lớn nhờ sự bổ trợ giữa biển cả và đại ngàn. Các địa phương đều sở hữu tài nguyên đặc thù và đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển chung.

    Hướng đến sự liên kết chặt chẽ

    Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc liên kết du lịch giữa hai khu vực vẫn còn nhiều hạn chế. Các hoạt động hợp tác giữa các địa phương còn thiếu tính đồng bộ, rời rạc và chưa duy trì được thường xuyên. Việc tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa, du lịch chung để tạo ra các sản phẩm liên vùng hấp dẫn vẫn chưa được thực hiện hiệu quả. Sự phối hợp giữa hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp còn hạn chế, thiếu các chương trình du lịch mang đậm dấu ấn vùng miền.

    Ngoài ra, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch chung của 6 tỉnh vẫn chưa được triển khai. Kinh phí dành cho quảng bá, xúc tiến du lịch còn hạn chế, đặc biệt trong các sự kiện quốc tế. Điều này khiến các tỉnh chưa thể tổ chức các chương trình xúc tiến quy mô lớn để thu hút du khách nước ngoài.

    Một thách thức khác không nhỏ là phần lớn các doanh nghiệp du lịch trong khu vực đều có quy mô nhỏ, nguồn vốn ít, chưa đủ năng lực tham gia vào các hoạt động liên kết lớn. Hiệp hội du lịch tại các địa phương cũng gặp khó khăn trong việc kêu gọi nguồn kinh phí để tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá…

    bên cạnh những kết quả đạt được, việc liên kết du lịch giữa hai khu vực vẫn còn nhiều hạn chế.
    Bên cạnh những kết quả đạt được, việc liên kết du lịch giữa hai khu vực vẫn còn hạn chế.

    Theo nhiều chuyên gia trong ngành du lịch, để tăng cường hiệu quả liên kết, các tỉnh trong khu vực cần tập trung vào một số giải pháp trọng tâm. Trong đó, tập trung phát triển sản phẩm du lịch liên vùng độc đáo. Mỗi địa phương cần tận dụng thế mạnh riêng để xây dựng các chương trình du lịch hấp dẫn, tạo dấu ấn riêng cho vùng; Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá trong và ngoài nước: Các tỉnh cần hợp tác tham gia các sự kiện quảng bá lớn, đặc biệt tại các thị trường quốc tế tiềm năng, nhằm giới thiệu sản phẩm du lịch của vùng đến với khách quốc tế; Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp địa phương: Tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp và hiệp hội du lịch để hình thành các sản phẩm du lịch liên vùng.

    Bên cạnh đó, các tỉnh cũng cần tạo điều kiện để doanh nghiệp nhỏ tiếp cận nguồn vốn và các chương trình xúc tiến, quảng bá; Phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao: Đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ lao động trong ngành du lịch, hướng tới cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách; Tăng cường phối hợp tổ chức các sự kiện chung: Xây dựng chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch liên vùng mang tính đặc thù, hấp dẫn để thu hút du khách trong và ngoài nước…

    Có thể nói, liên kết phát triển du lịch duyên hải miền Trung – Tây Nguyên không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là chìa khóa để nâng tầm du lịch Việt Nam. Với sự nỗ lực và đồng lòng từ các địa phương, tương lai ngành du lịch khu vực này hứa hẹn sẽ tiếp tục tỏa sáng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội và quảng bá hình ảnh đất nước.

    Nguồn : Thời báo Ngân hàng
    Tin liên quan
  • Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng trong ngành du lịch

    Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng trong ngành du lịch

  • Kết nối vùng, thúc đẩy du lịch Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ

    Kết nối vùng, thúc đẩy du lịch Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ

  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

    Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Tin mới
  • Kết nối du lịch “biển xanh – đại ngàn” mở ra cơ hội mới

    Kết nối du lịch “biển xanh – đại ngàn” mở ra cơ hội mới

  • Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng trong ngành du lịch

    Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng trong ngành du lịch

  • Trải nghiệm du lịch cà phê

  • Kết nối vùng, thúc đẩy du lịch Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ

  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

  • Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

  • Tin trong tỉnh
  • Kết nối du lịch “biển xanh – đại ngàn” mở ra cơ hội mới

    Kết nối du lịch “biển xanh – đại ngàn” mở ra cơ hội mới

  • Trải nghiệm du lịch cà phê

    Trải nghiệm du lịch cà phê

  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

    Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

    Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Hoa cà phê nhuộm trắng nương rẫy Tây Nguyên

    Hoa cà phê nhuộm trắng nương rẫy Tây Nguyên
  • 2.

    Khởi công Tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở EcoPalace tại trung tâm Buôn Ma Thuột

    Khởi công Tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở EcoPalace tại trung tâm Buôn Ma Thuột
  • 3.

    Du lịch Việt Nam: Thác Dray Nur vẻ đẹp hùng vĩ giữa đại ngàn Tây Nguyên

    Du lịch Việt Nam: Thác Dray Nur vẻ đẹp hùng vĩ giữa đại ngàn Tây Nguyên
  • 4.

    Du lịch Đà Nẵng tổ chức sự kiện giới thiệu chương trình kích cầu năm 2025 “Tận hưởng Đà Nẵng ...

    Du lịch Đà Nẵng tổ chức sự kiện giới thiệu chương trình kích cầu năm 2025 “Tận hưởng Đà Nẵng 2025 – Đa trải nghiệm ”tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột
  • 5.

    Tết Bunpimay – Lào Phật lịch 2568 năm 2025 diễn ra tại Buôn Đôn vào ngày 12 – 13/4/2025

    Tết Bunpimay – Lào Phật lịch 2568 năm 2025 diễn ra tại Buôn Đôn vào ngày 12 – 13/4/2025
  • 6.

    [Ảnh] Say đắm hương sắc mùa hoa cà-phê giữa đại ngàn Tây Nguyên

    [Ảnh] Say đắm hương sắc mùa hoa cà-phê giữa đại ngàn Tây Nguyên
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter