• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Kích cầu du lịch nội địa: Cần xây dựng chiến lược phục hồi chứ không đơn giản là hạ giá

    Thứ Ba, 06-04-2021 / 10:07:53 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    508 Lượt xem

    Gần như không có khách quốc tế, hơn 1 năm chống chọi với dịch bệnh, ngành du lịch lao đao. Khó khăn nhưng không bi quan, nhiều doanh nghiệp đã buộc phải thay đổi thị trường để thích nghi. Và một trong những giải pháp được xem như “cứu tinh” vào lúc này chính là thị trường nội địa. Song, không phải cứ hạ giá “kịch sàn” là đón được khách và hễ đón được khách là doanh nghiệp sống được.

    Kích cầu du lịch nội địa: Cần xây dựng chiến lược phục hồi chứ không đơn giản là hạ giá ảnh 1
    Không chỉ là giảm giá, để du lịch nội địa phát triển cần cả chất lượng dịch vụ và tour tuyến phù hợp

    Tiếp tục giảm giá, doanh nghiệp du lịch chịu được bao lâu?

    Tính cho tới thời điểm này, ngành du lịch đã trải qua vài lần “tận dụng các cơ hội của giai đoạn bình thường mới” để tung ra các chương trình kích cầu du lịch nội địa hấp dẫn cả về giá cả lẫn chất lượng dịch vụ. Song, những người trong cuộc khẳng định, nếu cứ tiếp tục giảm giá “kịch sàn” thì nhiều doanh nghiệp sẽ không thể chịu đựng nổi nữa.

    Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho hay, riêng năm 2020 chúng ta đã trải qua đến 3-4 lần kích cầu, thường thì, khi kích cầu hay nghĩ tới vấn đề giảm giá. Đã từng có thời điểm, giá giảm sâu đến mức không thể tưởng tượng được. “Nếu đãi nhau thì chỉ được một bữa thôi chứ không thể cả tháng được, nên chuyện giảm giá sâu là điều mà thực tế rất vô lý và cái gì cũng phải có giới hạn thôi. Việc các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ giảm giá sâu có thể trừ vào lãi, vào thuế chứ không thể trừ vào giá gốc được. Vì thế, nếu cứ tiếp tục đi theo hướng giảm giá thì không thực tế và khả thi lắm”- ông Vũ Thế Bình cho hay.

    Đương nhiên khi khó khăn chuyện chia sẻ là điều tất nhiên, nhưng ở một số nước trong khu vực, ví dụ như Thái Lan, giữa các nhóm dịch vụ có sự hợp tác với nhau. Người kinh doanh khách sạn, người kinh doanh nhà hàng, người kinh doanh các dịch vụ vận chuyển… tất cả những ưu đãi đó cộng lại thì ra một giá vô cùng hợp lý. Việt Nam chưa có được sự bắt tay chặt chẽ đó. Vì thế, giá đôi khi dồn vào một số loại hình du lịch nên cơ bản không thể giảm được nhiều. Ông Vũ Thế Bình cũng chia sẻ thêm, hiện một số doanh nghiệp thực hiện giảm giá. Bản thân Hiệp hội Du lịch không kêu gọi giảm giá mà chỉ kêu gọi: “Đảm bảo giá phù hợp và nâng cao dịch vụ”. So với thời điểm trước đây 1 năm, các hoạt động kích cầu hiện đã đa dạng hơn chứ không còn quá nặng nề về giá.

    Có một thực tế, khi dịch bệnh khó khăn thì các doanh nghiệp chủ động giảm giá rất sâu, nhưng khi “dễ thở một chút” thì giá dịch vụ lại tăng lên không có cách nào kìm được. Về việc này ngành du lịch đôi khi bất lực. Bởi lẽ, du lịch không phải đơn vị quản được giá dịch vụ như ngành thuế hay quản lý thị trường. “Chúng tôi chỉ kêu gọi bán đúng giá, nâng cao chất lượng dịch vụ mà thôi”- Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch nói.

    Chiến lược phục hồi phải đúng bài bản

    Ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng, cần phải trang bị cho thị trường sự an tâm nhất định, tâm lý du khách thoải mái. Bên cạnh đó, cần xây dựng một chiến lược phục hồi. Chỗ nào thị trường có điều kiện, quy mô, dung lượng thị trường lớn, điểm du lịch từng bị thiệt hại nặng nề về dịch bệnh thì ưu tiên hỗ trợ về chính sách, kỹ thuật và công nghệ.

    Trước khi dịch bệnh diễn ra, ở một số địa phương được coi là ít cơ hội để phát triển du lịch, sau dịch lại được nhiều người biết đến như là “điểm đến an toàn” thì cần tác động, hỗ trợ tích cực và liên kết để có thể phát triển hơn. Bây giờ, không phải là thời điểm ngồi so sánh về số lượng khách năm sau cao hay năm trước cao mà phải quy đổi ra giá trị vật chất. Trước đón 1 triệu khách thu về được 1 triệu đô la thì nay đón 500 khách mà thu về cũng được từng đó tiền thì đương nhiên là thành công lớn rồi. Đó còn là làm như nào để mỗi sản phẩm du lịch đạt được giá trị cao và được khách hàng chấp nhận với sự hài lòng nhất định.

    Ông Vũ Thế Bình đưa ra nhận định, thời gian tới, cần phải hoàn thiện rất nhiều yếu tố để du lịch nội địa phát triển bền vững. Hiện tại, ngay cả những người làm du lịch Việt cũng không hiểu được du khách trong nước cần gì, thích gì hay có thể tạo ra cái sản phẩm mới phù hợp cho người Việt hay không?

    Xưa nay du lịch nội địa vẫn tự phát. Người Việt Nam đương nhiên thích đi chơi, ăn ngon, thích những gì mới lạ. Song đó chỉ là cảm nhận chứ không phải vấn đề hình thành cơ sở lý luận. Phải hiểu được nhu cầu của người Việt mới sinh ra các sản phẩm du lịch phục vụ người Việt được. Hiện chưa có sản phẩm nào phục vụ riêng cho người Việt mà chỉ là sản phẩm du lịch mà khách quốc tế cũng ưa thích mà khách nội địa cũng vẫn chấp nhận được. Lần này, vấn đề phát triển du lịch cho người Việt phải được nghiên cứu sâu hơn, tạo được ra những sản phẩm tốt nhất cho người Việt.

    Vấn đề tiếp theo nữa là cần mở rộng du lịch. Từ trước tới nay, du lịch nội địa vẫn là đi theo phong trào, rủ rê nhau là chính, nay rất cần thay đổi thói quen để người Việt thiết lập kế hoạch hành động từ trước một năm, thậm chí vài tháng. Nếu cần đi nghỉ, lên kế hoạch nghỉ ở đâu, lựa chọn dịch vụ gì. Cần tạo thói quen chuyển đổi tư duy, sở thích trong tương lai….

    Du lịch nội địa khi được đặt thành mục tiêu phát triển đi theo nó có nhiều việc phải làm từ chính sách, kế hoạch phát triển, tour tuyến, điểm đến, sở thích, thói quen… chứ không chỉ đơn giản là hạ giá sản phẩm.

    Nguồn : An Ninh Thủ Đô
    Tin liên quan
  • Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng trong ngành du lịch

    Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng trong ngành du lịch

  • Kết nối vùng, thúc đẩy du lịch Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ

    Kết nối vùng, thúc đẩy du lịch Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ

  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

    Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Tin mới
  • Kết nối du lịch “biển xanh – đại ngàn” mở ra cơ hội mới

    Kết nối du lịch “biển xanh – đại ngàn” mở ra cơ hội mới

  • Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng trong ngành du lịch

    Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng trong ngành du lịch

  • Trải nghiệm du lịch cà phê

  • Kết nối vùng, thúc đẩy du lịch Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ

  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

  • Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

  • Tin trong tỉnh
  • Kết nối du lịch “biển xanh – đại ngàn” mở ra cơ hội mới

    Kết nối du lịch “biển xanh – đại ngàn” mở ra cơ hội mới

  • Trải nghiệm du lịch cà phê

    Trải nghiệm du lịch cà phê

  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

    Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

    Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Hoa cà phê nhuộm trắng nương rẫy Tây Nguyên

    Hoa cà phê nhuộm trắng nương rẫy Tây Nguyên
  • 2.

    Khởi công Tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở EcoPalace tại trung tâm Buôn Ma Thuột

    Khởi công Tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở EcoPalace tại trung tâm Buôn Ma Thuột
  • 3.

    Du lịch Đà Nẵng tổ chức sự kiện giới thiệu chương trình kích cầu năm 2025 “Tận hưởng Đà Nẵng ...

    Du lịch Đà Nẵng tổ chức sự kiện giới thiệu chương trình kích cầu năm 2025 “Tận hưởng Đà Nẵng 2025 – Đa trải nghiệm ”tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột
  • 4.

    Du lịch Việt Nam: Thác Dray Nur vẻ đẹp hùng vĩ giữa đại ngàn Tây Nguyên

    Du lịch Việt Nam: Thác Dray Nur vẻ đẹp hùng vĩ giữa đại ngàn Tây Nguyên
  • 5.

    Tết Bunpimay – Lào Phật lịch 2568 năm 2025 diễn ra tại Buôn Đôn vào ngày 12 – 13/4/2025

    Tết Bunpimay – Lào Phật lịch 2568 năm 2025 diễn ra tại Buôn Đôn vào ngày 12 – 13/4/2025
  • 6.

    [Ảnh] Say đắm hương sắc mùa hoa cà-phê giữa đại ngàn Tây Nguyên

    [Ảnh] Say đắm hương sắc mùa hoa cà-phê giữa đại ngàn Tây Nguyên
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter