Marketing được xem như là một công cụ để thiết kế và quảng bá thương hiệu địa phương, thương hiệu vùng cho các khách hàng mục tiêu như các nhà đầu tư, khách du lịch và cả việc thu hút nhân tài về địa phương mình. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến chiến lược truyền thông-chiêu thị, sản phẩm, phân phối, giá cả, con người, qui trình và đặc biệt là những chứng cứ hữu hình…
Hiện trạng hoạt động marketing cho thấy, du lịch Tây Nguyên chưa phát huy được những lợi thế sẵn có về tài nguyên tự nhiên, nhân văn và nhân tố con người. Nguyên nhân có từ cả khách quan và chủ quan, nhưng dễ nhận thấy rằng hoạt động marketing đóng vai trò đáng kể trong việc hấp dẫn du khách, đẩy mạnh các hoạt động du lịch thêm sôi động, nhưng chúng ta chưa làm tốt điều này.
Do đó, ngành du lịch các tỉnh Tây Nguyên muốn phát triển, từng bước tạo lập uy tín, thương hiệu cho mình một cách chắc chắn và bền vững phải hoạch định chiến lược kinh doanh một cách nghiêm túc trên cơ sở phân tích môi trường nội bộ sẽ giúp ngành nhìn nhận các mặt mạnh về kỹ năng, nguồn lực và những lợi thế có được. Ðồng thời chỉ ra những nhược điểm đang làm hạn chế năng lực cạnh tranh. Vẫn phổ biến tình trạng du khách đến với khu vực nhưng không có trung tâm tư vấn và hướng dẫn thông tin đón tiếp một cách hiệu quả; trong khi đó, họ rất cần một hệ thống dịch vụ hoàn chỉnh và các phương tiện hỗ trợ đắc lực.
Ngoài ra, để tăng thêm giá trị quảng bá, trong các dịp lễ hội, sự kiện, chúng ta nên mời và hỗ trợ các tác giả viết sách du lịch, các cơ quan thông tấn báo chí, nhân vật nổi tiếng, chuyên gia trong nước và quốc tế đến với Tây Nguyên. Hiệu ứng sẽ rất thiết thực, đó chính là các bài viết, các cam kết hợp tác và sự tuyên truyền, quảng bá.
Mặc dù trong ngành Marketing, Tây Nguyên đang ở những bước đi khởi đầu, nhưng nếu được kích thích và đầu tư hợp lý, hy vọng ngành marketing nói chung và định hướng chiến lược marketing du lịch Tây Nguyên nói riêng sẽ phát triển khả quan trong giai đoạn tới. Nhưng trước hết, du lịch Tây Nguyên phải tự nhận thức chính xác vấn đề, đánh giá đúng tiềm lực của mình, quan hệ, hợp tác với các chuyên gia marketing để có được lời khuyên sáng suốt. Trên cơ sở nhận thức chính xác, thương hiệu chắc chắn sẽ được cải thiện, từ đó có thể vận dụng các chiến lược, giải pháp marketing du lịch làm kim chỉ nam cho mọi kế hoạch hành động tiếp theo…