Các chính sách thị thực thông thoáng từ ngày 15/8 sẽ giúp ngành du lịch có nhiều cơ hội phát triển đột phá hơn. Đặc biệt là việc cấp thị thực điện tử và quy trình tại sân bay được chuẩn hóa sẽ giúp du khách từ mọi quốc gia đến Việt Nam dễ dàng hơn.
Với các chính sách thị thực mới như nâng thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, nâng thời hạn tạm trú đơn phương miễn thị thực lên 45 ngày, ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là việc tổ chức các chương trình du lịch dài ngày. Đó là nhận định của ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại hội nghị bàn giải pháp đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam vừa qua.
Khách nước ngoài đến Bà Rịa – Vũng Tàu từ du thuyền quốc tế.
Trước đây, việc có ít thời gian ở Việt Nam khiến cho khách quốc tế bị giới hạn trong một vài tuyến du lịch phổ biến. Theo các doanh nghiệp chuyên đón khách quốc tế (inbound) vào Việt Nam, chính sách visa thông thoáng đã “cởi trói” cho các tour du lịch dài ngày và tour kết hợp Việt Nam – Lào – Campuchia. Lúc này các doanh nghiệp chuyên đón khách từ các thị trường châu Âu được miễn thị thực 45 ngày tại Việt Nam như Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Italy… là những đơn vị đang “sốt sắng” nhất.
“Chúng tôi xây dựng loạt sản phẩm mới để đón mùa cao điểm khách quốc tế sắp tới, với tour dài ngày hơn và đưa khách đi nhiều nước, sau đó về Việt Nam nghỉ dưỡng biển. Du khách có thể ở Việt Nam lâu hơn, có thể 3 – 4 tuần thay vì chỉ 14 – 15 ngày như trước đây. Chúng tôi thiết kế các tour Việt Nam dài ngày từ Bắc xuống Nam, tour 21 hoặc 23 ngày kết hợp Việt Nam, Campuchia hoặc Lào rồi trở về Phú Quốc, Đà Nẵng nghỉ dưỡng”, ông Phạm Hà – Chủ tịch Lux Group nói với VOV.VN, đồng thời cho biết công ty đang chuẩn bị các tour chuyên sâu cho khách quốc tế, như 15 ngày tại miền Bắc, 15 ngày tại miền Trung và 15 ngày tại miền Nam.
Khách quốc tế tham gia lớp học nấu ăn trên du thuyền vịnh Lan Hạ, Hải Phòng.
Theo bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị – Công nghệ Thông tin BenThanh Tourist, chính sách visa mới không chỉ giúp doanh nghiệp dễ dàng tổ chức tour dài ngày mà còn tổ chức các sản phẩm có chiều sâu hơn với nhiều đến mới và các trải nghiệm văn hóa địa phương hấp dẫn cho du khách. Bằng cách này, du lịch có thể níu chân du khách quốc tế ở Việt Nam lâu hơn và đi tới nhiều tỉnh, thành hơn.
“Các sản phẩm du lịch inbound do BenThanh Tourist thiết kế hiện nay đã dài ngày hơn, tour dài nhất là khoảng từ 3 – 4 tuần, phần lớn là hơn 20 ngày. Lịch trình này hợp lý, đủ để thỏa mãn nhu cầu khám phá Việt Nam của du khách quốc tế. Quỹ thời gian dư dả đủ cho du khách nghỉ dưỡng, thư giãn tại một điểm đến yêu thích hoặc sắp xếp cho các vấn đề cá nhân khác”, bà Trần Phương Linh cho biết.
Hướng tới phân khúc mới
Bà Nguyễn Hoàng Oanh – Giám đốc công ty du lịch Top Travel dự báo chính sách visa thông thoáng không chỉ thúc đẩy lượng khách du lịch thuần túy tới Việt Nam mà còn thu hút thêm nhiều đối tượng khách du lịch kết hợp công tác, đầu tư. “Việt Nam đang là điểm đến ưa thích của du khách Hàn Quốc. Với việc được miễn thị thực 45 ngày, chắc chắn lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam sẽ tăng trong thời gian tới. Thời gian tạm trú kéo dài giúp cho khách Hàn Quốc đi công tác, thương mại kết hợp du lịch có nhiều thời gian ở Việt Nam, mà đây lại là những du khách chi tiêu cao, sử dụng dịch vụ cao cấp”.
Khách du lịch Hàn Quốc chơi golf tại Lâm Đồng. Nguồn: Top Travel
Theo bà Oanh, sau thời gian gián đoạn vì đại dịch Covid-19, rất đông doanh nhân, nhà đầu tư Hàn Quốc đến Việt Nam để tìm hiểu lại thị trường, kết nối quan hệ và tìm kiếm cơ hội kinh doanh trên nhiều lĩnh vực ở cả miền Bắc và miền Nam. Vì vậy họ cần nhiều ngày lưu lại Việt Nam hơn. Các đối tượng chuyên gia, thăm thân cũng được hưởng lợi từ thời gian tạm trú 45 ngày, thay vì 15 ngày như trước.
“Trước đây những đoàn khách Hàn Quốc theo khóa học đánh golf mùa đông thường chọn Thái Lan vì giá dịch vụ golf phải chăng, visa thông thoáng và dài ngày. Bây giờ Việt Nam hoàn toàn có thể đón đối tượng khách này. Chúng tôi đã đặt chỗ tại các khu nghỉ và sân golf ở Nha Trang, Quy Nhơn để đón khách Hàn Quốc trong mùa cao điểm tháng 11 và 12 tới. Họ có thể lưu lại từ 30 – 40 ngày, vừa học golf, vừa vui chơi, lưu trú, ăn uống, chi tiêu… nên các cơ sở kinh doanh và địa phương sẽ được hưởng lợi rất nhiều”.
Tương tự, ngoài các tour tiêu chuẩn, phía BenThanh Tourist cho biết công ty xây dựng cả sản phẩm cao cấp để phục vụ du khách. Các phương thức du lịch sẽ trở nên da dạng hơn, không còn là du lịch thuần túy mà có thể phối hợp với nhiều nội dung khác như du lịch kết hợp với các khóa du học hè, du lịch kết hợp công tác. “Đây là cơ hội lớn cho BenThanh Tourist cũng như các doanh nghiệp lữ hành khác. Với chính sách mới, công ty du lịch có thêm điều kiện thuận lợi để tiếp cận và khai thác các thị trường khách quốc tế tiềm năng, đặc biệt là các thị trường xa như châu Âu, Australia, Mỹ và Nga mà du khách có xu hướng du lịch dài ngày”.
Cơ hội lớn từ thị thực điện tử
Đoàn khách quốc tế tham quan di tích Biệt động Sài Gòn tại TP.HCM. Nguồn: Vietluxtour
Về tầm nhìn dài hạn, nhiều doanh nghiệp cho rằng việc Việt Nam cấp thị thực điện tử cho tất cả các quốc gia trên thế giới sẽ có ý nghĩa rất lớn cho ngành du lịch. “Khi thị thực điện tử và quy trình tại sân bay được chuẩn hóa, du khách từ mọi quốc gia sẽ đến Việt Nam dễ dàng hơn. Đó là cơ hội để Việt Nam trở thành một hub (trung tâm hàng không) mới của thế giới. Sẽ có nhiều hơn những du khách tự túc từ các thị trường xa lạ đến Việt Nam, trong bối cảnh du khách quốc tế ngày càng chủ động và ra quyết định du lịch cận ngày hơn”, ông Bùi Quốc Đại – Phó Giám đốc Công ty Anex Việt Nam nhận định.
“Trước mắt, thị thực điện tử cần thuận tiện và đơn giản nhất, khi đó e-visa sẽ được quảng bá như một lợi thế của du lịch Việt Nam. Bắt đầu từ những thị trường gần, thị trường đã có đường bay. Ví dụ như kết nối hàng không giữa Việt Nam và Australia hiện nay rất tốt, nên tập trung thu hút và tạo thuận lợi cho khách từ Australia. Bước tiếp theo, các hãng hàng không là đơn vị tiên phong mở rộng thị trường mới, sau đó công ty lữ hành vào cuộc, xúc tiến mạnh tại các thị trường thế mạnh của từng đơn vị. Như vậy cơ hội của du lịch Việt Nam là rất lớn”, ông Đại phân tích.
Đồng quan điểm này, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị – Công ty Du lịch Vietravel nhấn mạnh việc tăng cường quảng bá hình ảnh Việt Nam và cơ chế mới về thị thực điện tử tới các thị trường khách có lợi ích trực tiếp từ chính sách này như châu Âu, Australia hay Mỹ.
“Cần có quy trình đăng ký rõ ràng và thân thiện với khách du lịch. Các bên liên quan cần hợp tác để đơn giản hóa và hợp lý hóa quy trình xin thị thực điện tử, đảm bảo quy trình này thân thiện với khách du lịch, an toàn và có thể truy cập bằng nhiều ngôn ngữ. Nên phát triển một cổng thông tin trực tuyến chuyên dụng với hướng dẫn từng bước và hỗ trợ cho người đăng ký, bao gồm các câu hỏi thường gặp và hỗ trợ theo thời gian thực”, bà Vân Khanh đề xuất.