• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Mùa hè “làm không hết việc” của ngành du lịch

    Thứ Tư, 18-05-2022 / 9:01:27 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    435 Lượt xem

    Khi du lịch nội địa bùng nổ, các doanh nghiệp không những phải cạnh tranh về sản phẩm, giá cả hay chất lượng tour mà còn phải ganh đua nhau để “đặt hàng” hướng dẫn viên lành nghề, giàu kinh nghiệm.

    “Cháy” HDV nội địa dịp hè

    Guồng máy du lịch cả nước đang quay nhanh hơn, khi nhu cầu du lịch tăng cao và những đoàn khách lớn xuất hiện ngày càng nhiều. Các công ty lữ hành như Hanoi Toserco, Adavigo, Tiên Phong Travel, HVN Travel, Kỳ Nghỉ Đông Dương… đều có những đoàn hàng trăm du khách khởi hành dịp hè tới. Trong bối cảnh đó, các hướng dẫn viên du lịch (HDV) cũng hết sức bận rộn, thậm chí nhiều người dẫn tour nội địa nhiều hơn thời điểm trước dịch Covid-19.

    Vào nghề HDV từ năm 2009, anh Bùi Xuân Long đang trải qua giai đoạn bận rộn nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Do chưa thể dẫn khách đi nước ngoài (outbound) nên chủ yếu anh Long nhận tour nội địa. Các đoàn khách nối tiếp nhau ngày này qua ngày khác, khiến anh có rất ít thời gian cho gia đình. “Gần đây tôi phải từ chối rất nhiều lời mời đi tour của công ty du lịch, nhất là các công ty phía Nam đưa khách ra Bắc. Nhiều HDV chưa quay lại với nghề nên các công ty khó tìm người, nhất là đối với các tour chốt sát ngày khởi hành” – anh Long chia sẻ.

    Hướng dẫn viên nội địa đắt tour trong mùa du lịch hè. Nguồn: Bùi Xuân Long
    Hướng dẫn viên nội địa đắt tour trong mùa du lịch hè. Nguồn: Bùi Xuân Long

    Tương tự, HDV Nguyễn Thị Thủy Tuyết cho biết lịch đi tour của chị đã kín tới tận tháng 7, mỗi tháng chỉ có 2-3 ngày nghỉ: “Du lịch nội địa đang phục hồi rất mạnh, bắt đầu từ giữa tháng 4 vừa qua. Sau gần 2 năm dịch Covid-19, giờ có việc nên tôi tranh thủ nhận tour hết công suất. Nhiều đồng nghiệp của tôi kín lịch dẫn tour trong vài tháng tới, trong khi đó cũng nhiều HDV chưa quay lại với nghề vì đã có công việc ổn định, mức lương tốt hoặc có nhiều thời gian chăm sóc gia đình”.

    Việc khó đặt lịch với HDV thân thiết khiến cho các công ty rất lo lắng khi phục vụ đoàn, bởi chưa thể kiểm chứng về kiến thức, kinh nghiệm, thực tế tuyến điểm và nhất là đạo đức nghề nghiệp của HDV mới. Ông Trương Minh Tuấn – Giám đốc Công ty HVN Travel nói: “HDV tạo ra thành công cho chuyến đi, cũng là bộ mặt đại diện cho công ty đối với khách hàng; vậy nên sẽ xảy ra tình trạng thiếu HDV tốt nếu như không đặt lịch sớm. Hiện nay, thị trường du lịch nội địa ở các tuyến điểm phổ biến như Hạ Long, Cát Bà, Cửa Lò, Quy Nhơn… chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn khi đặt HDV lành nghề và có đầy đủ điều kiện, vì những đoàn đông cần số lượng HDV lớn nhưng nhiều người đã kín lịch”.Theo ước tính của ông Lê Hồng Thái – Phó Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist, hiện nay đội ngũ HDV cộng tác thường xuyên với công ty này đã hao hụt khoảng 30% so với trước dịch Covid-19. Nguyên nhân là nhiều người rời Hà Nội về quê, đã chuyển sang ngành nghề khác hoặc chưa sẵn sàng trở lại vì ngành du lịch vẫn khá bấp bênh.

    “Trước đây ngoài tour trong nước, các HDV còn kết hợp đi tour outbound để có việc làm trong mùa thấp điểm của du lịch nội địa. Bây giờ dù du lịch nội địa bùng nổ nhưng chỉ vài tháng hè, khách inbound và outbound thì vẫn còn ít. Vì vậy nhiều người chưa muốn lên Hà Nội vì lại phải thuê nhà, tăng thêm chi phí sinh hoạt. Hoặc những người đang có công việc ổn định không muốn trở về làm HDV chỉ trong vài tháng” – ông Lê Hồng Thái lý giải.

    Du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ với rất nhiều đoàn khách lớn. Nguồn: Đoàn Tuấn
    Du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ với rất nhiều đoàn khách lớn. Nguồn: Đoàn Tuấn

    Doanh nghiệp chật vật tìm người

    Ghi nhận trên các diễn đàn du lịch hay mạng xã hội, mỗi ngày có hàng chục bài đăng tuyển số lượng lớn HDV đi tour trong dịp hè này. Ông Đoàn Tuấn – Trưởng phòng Du lịch trong nước, Công ty Du lịch Dịch vụ Hà Nội (Hanoi Toserco) cho rằng, việc phải đăng lên mạng xã hội để tìm HDV là giải pháp cuối cùng của các đơn vị lữ hành vì tìm người quá khó khăn, trong khi nhu cầu của du khách tăng cao.

    Ông Phùng Xuân Khánh – Giám đốc Công ty Tiên Phong Travel nhận định sự thiếu hụt HDV một phần do du khách ngày càng yêu cầu cao về chất lượng HDV, đặc biệt là các đoàn khách MICE kết hợp du lịch với tổ chức sự kiện, team building: “Khách du lịch yêu cầu dịch vụ chất lượng cao, nhiều trải nghiệm và hoạt động đặc sắc. Vì vậy các tour du lịch luôn phải có HDV cứng, nhiều kinh nghiệm và đa tài để vừa thuyết minh, vừa hoạt náo, tổ chức trò chơi, sự kiện… Đội ngũ HDV chất lượng cao vốn đã thiếu, lại do tác động của dịch Covid-19 thì mùa hè này cung không đủ cầu”.

    Theo ông Đoàn Tuấn, chất lượng HDV chiếm đến 70 – 80% sự thành công của mỗi tour du lịch, vì vậy mọi công ty lữ hành đều cố gắng tìm kiếm những HDV lành nghề hoặc đã gắn bó với công ty. Trong bối cảnh chật vật tìm HDV như hiện nay, nhiều công ty phải sử dụng cả nhân viên ở bộ phận khác (có thẻ HDV) để đi tour. Chỉ có một số điểm đến lớn như Đà Nẵng, Nha Trang… thì các công ty ở Hà Nội và TP.HCM tận dụng nguồn HDV là người địa phương.

    “Hè năm nay du lịch nội địa sẽ bùng nổ với rất nhiều đoàn lớn, đến mức nhiều đoàn khách đặt tour quá gần khiến công ty không dám nhận vì không thể đảm bảo chất lượng. Ví dụ sang tháng 6, có lúc công ty khởi hành 90 xe trong 1 ngày nên nhu cầu HDV và các dịch vụ đi kèm là rất lớn. Du khách nên đặt dịch vụ sớm để được hưởng dịch vụ chất lượng cao với chi phí tốt nhất có thể” – ông Đoàn Tuấn nói.

    Đồng quan điểm, ông Phạm Minh Tú – Tổng Giám đốc Công ty Kỳ Nghỉ Đông Dương cho biết lúc này gần như tất cả các công ty lữ hành nội địa đều căng mình làm việc 100% công suất. Đặc biệt từ tháng 5 đến tháng 7, rất nhiều đơn vị cho cán bộ, nhân viên đi du lịch hè nhưng lại chỉ tập trung tại một số điểm đến hot, dẫn đến nguy cơ quá tải ở các địa phương này. Các đoàn khách nên đặt chỗ trước ít nhất 1 tháng để đảm bảo các dịch vụ đi kèm như phòng nghỉ, vé máy bay và HDV kinh nghiệm, hiểu biết tuyến điểm./.

    Nguồn : VOV
    Tin liên quan
  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

    Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

    Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

  • Du lịch tăng tốc đón khách quốc tế

    Du lịch tăng tốc đón khách quốc tế

  • Tin mới
  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

  • Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

  • Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • Tin trong tỉnh
  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

    Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

    Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

    Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

    Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê
  • 2.

    Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Quảng bá hình ảnh Đắk Lắk ...

    Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Quảng bá hình ảnh Đắk Lắk đến bạn bè trong nước và quốc tế
  • 3.

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
  • 4.

    Giá trị văn hóa của nhà dài Ê Đê

    Giá trị văn hóa của nhà dài Ê Đê
  • 5.

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3
  • 6.

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter