• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Mục tiêu 2025 có quá tầm với ngành du lịch?

    Thứ Ba, 18-02-2025 / 10:56:21 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    85 Lượt xem

    Sau khi hoàn thành các mục tiêu đón khách trong năm 2024, ngành du lịch Việt Nam hướng tới mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, 120-130 triệu lượt khách nội địa, doanh thu từ 980.000-1.050.000 tỷ đồng. 

    TPHCM đón những du khách đầu tiên trong năm 2025.
    TPHCM đón những du khách đầu tiên trong năm 2025.

    Những con số đẹp

    Năm 2024, ngành du lịch đã đạt được nhiều con số ấn tượng như: phục vụ gần 17,5 triệu lượt khách quốc tế (tăng 38,9%); khách nội địa ước đạt 110 triệu lượt (tăng 1,6%); tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840.000 tỷ đồng (tăng 23,8%). Đáng chú ý, về mảng khách quốc tế, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ phục hồi du lịch năm 2024 tốt nhất Đông Nam Á.

    Cụ thể, năm 2024, Việt Nam đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, mức phục hồi đạt 98% so với năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Các nước khác trong khu vực đều có mức phục hồi thấp hơn như Thái Lan (88%), Singapore (86%), Philippines (72%).

    Mức phục hồi của du lịch Việt Nam được đánh giá tương đương với du lịch thế giới (99%). Nếu tính lượng khách quốc tế đến trong năm 2024, Việt Nam vượt qua Singapore (16,5 triệu lượt), vươn lên xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng các nước đón nhiều khách quốc tế nhất Đông Nam Á 2024, sau Thái Lan (35 triệu lượt) và Malaysia (24,5 triệu lượt).

    Ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc điều hành The Outbox Company (công ty nghiên cứu chuyên sâu về du lịch – khách sạn) cho rằng mức độ phục hồi du lịch Việt Nam là một con số đáng ghi nhận và là niềm vui của ngành. Nhưng cũng cần nhìn vào thực tế sự phục hồi ấy vẫn chủ yếu dựa vào thị trường khách nguồn là Trung Quốc, Hàn Quốc (trong đó Hàn Quốc là thị trường có mức độ phục hồi sau dịch tốt nhất) chứ không phải chúng ta có thêm thị trường nguồn mới.

    Tháng đầu tiên của năm 2025, Việt Nam tiếp tục ghi nhận lượng khách quốc tế tăng mạnh với gần 2,1 triệu lượt (tăng 18,5% so với tháng trước và tăng 36,9% so với 2024). Trong đó, châu Á vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam với hơn 1,6 triệu lượt khách.

    Đáng chú ý, trong dịp Tết Nguyên đán cũng ghi nhận lượng khách quốc tế tăng cao ở nhiều địa phương. Theo đó, từ ngày 25-1 đến 2-2 nhiều địa phương ghi nhận lượng khách quốc tế đến tăng cao. Đứng đầu cả nước là Quảng Ninh với 228.700 lượt khách. Kế đến là Đà Nẵng (228.000 lượt khách, tăng 29%), Quảng Nam (157.000 lượt khách, tăng 40%), Hà Nội (142.000 lượt khách, tăng 15,8%), TPHCM (87.358 lượt khách, tăng 16,5%).

    Lo quá tải hạ tầng

    Những kết quả này được xem là tiền đề thực hiện mục tiêu 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay. Tuy nhiên, con số 23 triệu lượt khách là một thách thức không nhỏ, ngành du lịch Việt Nam cũng như các địa phương phải có nhiều phương án xúc tiến để thu hút khách.

    Thực tế, nếu xét về góc độ lượng khách và hạ tầng du lịch sẽ thấy có nhiều áp lực cần được giải tỏa. Giả sử Việt Nam đón được 23 triệu lượt khách, trong đó phần đông đến bằng đường hàng không liệu có kham nổi khi các sân bay như Tân Sơn Nhất, Nội Bài đều đang quá tải. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua khi lượng khách quốc tế đến Phú Quốc tăng mạnh thì sân bay Phú Quốc cũng quá tải khiến không ít du khách quốc tế phải than phiền.

    Mục tiêu năm 2025, ngành du lịch đóng góp 6-8% GDP. Tuy nhiên, con số này vẫn rất thấp nếu so với Thái Lan (23%), Philippines (22,5%), thậm chí như du lịch Campuchia cũng chiếm tới 25,8% tổng GDP.

    Thực tế, ngoài hạ tầng hàng không, các hạ tầng dịch vụ du lịch khác như buồng phòng, giao thông… cũng sẽ là mối quan tâm không nhỏ khi khách quốc tế và trong nước đều tăng cao.

    Theo ông Đặng Mạnh Phước, nếu tính số lượng khách sạn, phòng ở của toàn ngành du lịch sẽ không thiếu, nhưng vấn đề là du lịch Việt Nam thường chỉ tập trung ở một số điểm đến chính như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc… Điều này sẽ dễ dẫn đến tình trạng quá tải. Nhìn lại năm 2017-2019 tại một số điểm đến du lịch như Hội An, Nha Trang hay Đà Nẵng đã có tình trạng quá tải. Năm 2025 với mục tiêu 23 triệu lượt khách về lý thuyết có thể tiếp tục quá tải.

    Chỉ số phát triển du lịch và lữ hành (TTDI) của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố vào tháng 5-2024, cho thấy Việt Nam đứng thứ 59/119, với điểm trung bình 3,96/7 trong bảng xếp hạng.

    Nếu so với thống kê của 2 năm trước, đây là sự tụt hạng đáng kể khi Việt Nam đứng thứ 52/117, với điểm trung bình 4,1/7. Điểm yếu của du lịch Việt Nam là hạ tầng dịch vụ. Với chỉ số này, du lịch Việt Nam chỉ đạt 2,2 điểm, xếp hạng 80/119 trên toàn thế giới.

    Theo ông Phước, việc quá tải tại những điểm đến, đơn cử như Hội An nếu không thận trọng còn gây ra những hệ lụy không đáng có với di sản này. Dường như Việt Nam đang thiếu đi sự điều phối quốc gia nhằm giảm tải cho các điểm đến du lịch chính (hay còn được gọi là các Hub du lịch). Thiếu đi việc đầu tư xây dựng thương hiệu cho các điểm đến mới nhằm giảm tải cho hạ tầng du lịch tại những điểm đến quen thuộc.

    Thiếu sản phẩm và dịch vụ

    Khi lượng khách tăng mạnh cũng đồng nghĩa với việc ngành du lịch phải mang đến nhiều sản phẩm và dịch vụ để níu chân du khách, khiến du khách chi tiêu nhiều hơn. Lý thuyết cũ nhưng thực tế cũng không có gì mới.

    Những giải thưởng như điểm đến di sản hàng đầu châu Á, điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á có thể hỗ trợ kéo khách đến với Việt Nam. Thế nhưng, sau khi tham quan di sản, điểm đến khách sẽ trải nghiệm dịch vụ nào, tiêu tiền ở đâu vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

    Còn nhớ có một thời điểm nhiều địa phương cùng đẩy mạnh cuộc đua phát triển kinh tế đêm nhằm phát triển du lịch, nhưng đến nay vẫn chưa có địa phương nào thực sự tạo được cú hích. Các địa phương và cả ngành du lịch vẫn thiếu đi sản phẩm du khách “phải trải nghiệm” khi đến. Hay như câu chuyện được nói nhiều trong 2 năm qua là đẩy mạnh đón khách Ấn Độ, nhưng chúng ta đã có sản phẩm, dịch vụ tốt để đón nhóm khách này hay chưa.

    Tại hội nghị về du lịch hồi cuối năm ngoái, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy, đánh giá công tác quản lý nhà nước còn chưa theo kịp thực tiễn, nhất là với các loại hình du lịch mới; quy trình xây dựng, sửa đổi bổ sung văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách liên quan phát triển du lịch còn rườm rà.

    Một số doanh nghiệp cho rằng Luật Du lịch 2017 còn nhiều bất cập gây khó khăn cho doanh nghiệp. Tất cả đang tạo ra không ít thách thức cho ngành du lịch trên hành trình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

    Nguồn : Đầu tư Tài chính
    Tin liên quan
  • Cơ hội vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam

    Cơ hội vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam

  • Đề xuất 5 nhóm chỉ số đánh giá hiệu quả điểm đến du lịch thông minh

    Đề xuất 5 nhóm chỉ số đánh giá hiệu quả điểm đến du lịch thông minh

  • Thông tư quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

    Thông tư quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

  • Sáp nhập tỉnh – cơ hội cho du lịch MICE bứt phá

    Sáp nhập tỉnh – cơ hội cho du lịch MICE bứt phá

  • Tin mới
  • Chúc mừng kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 – 9/7/2025)

    Chúc mừng kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 – 9/7/2025)

  • Cơ hội vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam

    Cơ hội vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam

  • Sáp nhập tỉnh: Đắk Lắk thêm nhiều điểm du lịch “hot”

  • Kết nối biển xanh với đại ngàn

  • “Khoác áo mới” cho hồ Lắk

  • Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma Thuột

  • Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột

  • Các tuyến đường cho phép xe hợp đồng khách du lịch lưu thông vào các điểm du lịch, bảo tàng, cơ sở lưu trú du lịch trong thành phố Buôn Ma Thuột

  • Nâng cao kỹ năng phục vụ buồng phòng cho nhân viên ngành du lịch Đắk Lắk 

  • Châu Âu cảnh báo khẩn đến khách du lịch về loại virus nguy hiểm lây nhiễm cho hàng ngàn người

  • Tin trong tỉnh
  • Sáp nhập tỉnh: Đắk Lắk thêm nhiều điểm du lịch “hot”

    Sáp nhập tỉnh: Đắk Lắk thêm nhiều điểm du lịch “hot”

  • Kết nối biển xanh với đại ngàn

    Kết nối biển xanh với đại ngàn

  • “Khoác áo mới” cho hồ Lắk

    “Khoác áo mới” cho hồ Lắk

  • Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma Thuột

    Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma ...

  • Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột

    Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 2.

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025
  • 3.

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 4.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 5.

    Đắk Lắk tham gia nhiều hoạt động đặc sắc nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 năm 2025 tại ...

    Đắk Lắk tham gia nhiều hoạt động đặc sắc nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 năm 2025 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
  • 6.

    khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2025 (VITM Hà Nội 2025): Đắk Lắk tham gia biểu diễn nhiều ...

    khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2025 (VITM Hà Nội 2025): Đắk Lắk tham gia biểu diễn nhiều tiết mục văn hóa, du lịch đặc sắc
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter