Ngày 5-4 tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) đã tổ chức họp báo giới thiệu Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM 2021 và Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021.
Dự kiến có khoảng 400 – 500 đại biểu tham dự diễn đàn này gồm lãnh đạo Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Ninh Bình, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cùng các tổ chức, doanh nghiệp (DN) du lịch hàng đầu trong cả nước và các cơ quan truyền thông…
“Các giải pháp phát triển du lịch nội địa, kết hợp các loại hình du lịch quốc tế – nội địa để thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam sẽ được thảo luận ở diễn đàn này. Tuy doanh thu của du lịch nội địa không cao so với doanh thu từ khách quốc tế nhưng trong bối cảnh hiện nay, du lịch nội địa là “phao cứu sinh” của không ít DN” – ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực VITA, cho biết.
Tiếp sau đó, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2021 diễn ra trong ngày 5 đến 8-5 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE, Cung Văn hóa Hữu Nghị, Hà Nội. Với chủ đề “Bình thường mới, cơ hội mới”, hội chợ dự kiến có 350 gian hàng, với 450 đơn vị đăng ký đến từ 40 tỉnh, thành trên cả nước; 4 đại diện quốc tế từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.
Tại hội chợ lần này sẽ diễn ra nhiều hoạt động như vinh danh các DN và cá nhân tiêu biểu của Hiệp hội Du lịch Việt Nam năm 2020 (VITA Awards); ra mắt CLB Du lịch MICE; hội thảo “Nhân lực du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới”; trình diễn nghệ thuật truyền thống quốc tế và Việt Nam – sản phẩm du lịch văn hóa…
“Có thể nói chúng ta coi du lịch nội địa từ trước đến nay như một hoạt động tự phát và không được điều tiết. Chính vì vậy đến bây giờ, khi khủng hoảng chúng ta mới thấy được tầm quan trọng của du lịch nội địa” – ông Bình nhấn mạnh.
Về các giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa, ông Bình cho rằng nói đến kích cầu là người ta nghĩ đến giảm giá.
“Nhiều tour đã giảm giá đến không tin được nữa. Nếu là đãi nhau thì chỉ đãi một bữa thôi, không thể giảm hơn giá gốc vì ngành du lịch không thể hạ giá thêm được. Khả năng cộng tác giữa các ngành ở Việt Nam không cao như những nước khác nên sản phẩm du lịch cũng không giảm được quá nhiều. Chúng tôi kêu gọi các DN giảm giá nhưng không giảm chất lượng. Chúng tôi muốn kích cầu đa dạng, nâng cao chất lượng chứ không nặng nề về giá” – ông Bình cho hay.