Nói về du khách nội địa, ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH,TT&DL) cũng chia sẻ: “Du lịch nội địa hiện không còn rào cản nào. Thời điểm này ngành du lịch nên xác định khách nội địa sẽ là chủ lực và không hạn chế bất cứ hoạt động nào. Đến thời điểm này các doanh nghiệp du lịch đều đã sẵn sàng và lên các phương án đón khách”.
Theo thống kê của Bộ VH,TT&DL, lượng khách nội địa tháng 2/2022 đạt 9,6 triệu lượt, tăng 380% so với cùng kỳ 2021, trong đó có khoảng 6 triệu lượt khách lưu trú. Năm 2022, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 60 triệu khách nội địa và 5 triệu khách quốc tế.
Với việc xác định khách du lịch nội địa sẽ là chủ lực vào thời điểm tháng 4, tháng 5, tháng 6 nên các công ty lữ hành cũng đang gấp rút để đưa ra những chính sách ưu đãi, hấp dẫn vào dịp hè 2022.
Chia sẻ với Người Đưa Tin, bà Lê Quế Sơn – Phó Giám đốc công ty Du lịch Việt cho hay: “Các doanh nghiệp đang cạnh tranh để đón khách vào hè này. Dù du lịch quốc tế đã mở cửa nhưng chúng tôi xác định, phải có thời gian thì mới có thể có khách vào Việt Nam, thậm chí đến năm 2023 mới có khách. Vì thế, việc đẩy mạnh quảng bá, truyền thông đón khách nội địa là việc cần thiết. Chúng tôi có nhiều ưu đãi vào hè này cho du khách như: Miễn phí bữa sáng hàng ngày tại nhà hàng của khách sạn, miễn phí đồ uống khi khách checkin tại khách sạn 3 sao, khách có thể sử dụng bể bơi, phòng tập gym miễn phí, hay giảm 20% -30% các dịch vụ giặt, spa… Hy vọng với việc “lên dây cót” từ bây giờ, chúng tôi sẽ có những tín hiệu vui để đón khách”.
Nói về việc khách nội địa tại thời điểm hiện tại, chị Phương Thảo – Hướng dẫn viên du lịch công ty Hoàng Sơn (Ninh Bình) cho biết: “Từ ngày 15/3 đến nay, công ty chúng tôi đón được 15 đoàn khách nội địa, đa số khách du lịch này đã đặt tua từ đầu tháng 3 nên khi mở cửa là họ có thể đi ngay. Khách từ các tỉnh lân cận như: Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng… tăng mạnh. Bến thuyền Tràng An cũng đã bổ sung nhân lực, tuyển thêm nhân viên để đón khách. Tôi cho rằng, hè này khu du lịch Bái Đính – Tràng An sẽ có lượng khách tham quan tăng rõ rệt”.
Bà Hoàng Thùy Linh, Phó giám đốc Tiếp thị Truyền thông Lữ hành, công ty Saigontourist thì chia sẻ: “Hiện tại, chúng tôi đang cố gắng để phục vụ khách tốt nhất. Trong ba tháng đầu năm 2022, công ty phục vụ 150 đoàn, tổng số 20.000 khách, riêng tháng ba có 13.000 khách. Quý II, công ty sẽ có đoàn 2.200 khách tại Long Hải, Bà Rịa – Vũng Tàu. Thị trường đã thực sự khởi sắc với cả khách lẻ và khách đoàn. Nghỉ lễ 30/4-1/5, chúng tôi kỳ vọng phục vụ 8.000 khách”, bà Linh nói. Công ty đã chuẩn bị 60 sản phẩm phục vụ cho kỳ nghỉ lễ và dịp Giỗ tổ vào đầu tháng tư”.
Theo ông Vũ Thế Bình, để hưởng ứng lời kêu gọi của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tại hội chợ kích cầu du lịch sắp tổ chức vào tháng 4/2022, các doanh nghiệp du lịch và hãng hàng không sẽ tung ra trên 10.000 tour kích cầu, 100.000 vé máy bay giá rẻ và trên 1.000 quà tặng. Đây sẽ là điểm nhấn để khách du lịch đặt tour, đặt lịch trình trong các chuyến tham quan sắp tới.
Ông Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ thêm, sau 2 năm chịu nhiều thiệt hại to lớn, du lịch Việt Nam gần như tê liệt. Thời điểm này, ngành du lịch phải làm rất nhiều việc. Tổng cục Du lịch khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức đưa ra các sáng kiến trong quá trình quản lý, kinh doanh hoạt động du lịch gắn liền với yếu tố an toàn, bảo vệ môi trường. Ngoài ra, hiệp hội cũng kỳ vọng các đơn vị đẩy mạnh chuyển đổi số để du lịch Việt Nam khôi phục đà tăng trưởng trong thời gian sớm nhất.
“Chúng ta mong chờ khách nước ngoài vào Việt Nam du lịch, nhưng cũng trân trọng và tạo điều kiện hết sức cho khách du lịch nội địa được đi tham quan phong cảnh trong nước.
Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, lượng khách du lịch nội địa vẫn tăng cao, khẳng định việc triển khai đúng hướng các hoạt động du lịch an toàn thời gian qua và sự sẵn sàng cho hoạt động du lịch giai đoạn mở cửa hiện nay”, Ông Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ.