• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Ngành du lịch thay đổi để thích nghi với tình hình mới

    Thứ Sáu, 22-01-2021 / 9:22:47 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    473 Lượt xem

    Ngày 19/1, tại Hà Nội, Chefjob.vn phối hợp cùng Hướng Nghiệp Á Âu (HNAAu) tổ chức hội thảo chuyên đề “Giá trị du lịch nội địa trong bối cảnh bình thường mới”. Đây là cầu nối hội tụ hơn 20 đại diện Nhà hàng – Khách sạn 4-5 sao cùng giao lưu, chia sẻ, mang đến góc nhìn trực diện nhất về cơ hội và thách thức, tâm thế nhân sự ngành Hospitality trong bối cảnh hiện tại.

    Sự chuyển mình cùng du lịch nội địa

    Năm 2020 được xem là một năm đầy biến động và thử thách, tác động trực tiếp đến nhiều nhóm ngành trong xã hội Với vị thế mũi nhọn kinh tế, ngành Du lịch – Dịch vụ – Nhà hàng – Khách sạn (Hospitality) phải linh động có những bước chuyển mình phù hợp để lấy lại thế cân bằng, đồng thời mở ra cơ hội phát triển với những giải pháp mới.

    Ngành du lịch thay đổi để thích nghi với tình hình mới - Ảnh 1.

    Tham gia dẫn dắt phiên hội thảo có sự góp mặt của ông Nguyễn Mạnh Hùng (HRM Khách sạn Hilton Hanoi Opera), bà Đỗ Thị Thu Giang (DOSM Maichau Hideaway Resort – Đại diện Hiệp hội Khách sạn Việt Nam), bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh (Phó Tổng Giám đốc HNAAu – Cố vấn ngoại giao Chefjob.vn – Đại diện đơn vị đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực.

    Chia sẻ tại phiên thảo luận thân mật, đại diện các đơn vị Nhà hàng – Khách sạn (NHKS) đều cho thấy tình hình chung nhiều khó khăn ở nửa đầu năm 2020, nhưng khoảng cuối Quý II, Quý III-IV/2020, các đơn vị đã mở cửa trở lại với đối tượng phần lớn là nhóm khách nội địa. Nguồn khách này phần lớn đến từ các đơn vị đoàn thể tổ chức hội thảo, họp mặt cuối năm hoặc thông qua các chương trình kích cầu du lịch nội địa.

    Ngành du lịch thay đổi để thích nghi với tình hình mới - Ảnh 2.

    Sự kiện kết nối đại diện các đơn vị tuyển dụng NHKS 4-5 sao tại khu vực Hà Nội cùng tham gia giao lưu, chia sẻ các giải pháp nhân sự.

    Bà Đỗ Thị Thu Giang (Giám đốc Kinh Doanh & Tiếp Thị Mai Châu Hideaway Lake Resort – Đại diện Hiệp hội Khách sạn Việt Nam) cho biết “Với 80-90% nguồn khách du lịch đến từ nội địa, các doanh nghiệp phải có những chuyển hướng mới về chiến lược, đối tượng mục tiêu, thay đổi bài toán kinh doanh phù hợp. Đây là một cơ hội rất lớn để người Việt trải nghiệm du lịch Việt. Có thể từ rất lâu, chúng ta đã bỏ lỡ rất nhiều việc khám phá những tài nguyên du lịch dồi dào của Việt Nam, bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm các dịch vụ 4-5 sao ngay tại chính quê hương mình”.

    Tuy nhiên, việc tiếp cận nhóm khách du lịch nội địa này cũng sẽ có những điểm khác biệt nhất định. Ông Nguyễn Mạnh Hùng (Giám đốc Nhân sự, khách sạn Hilton Hanoi Opera) chia sẻ: “Phục vụ nhóm khách du lịch nội địa sẽ đòi hỏi cao hơn về mặt kết nối ngôn ngữ. Người Việt với nhau sẽ để ý nhiều hơn về mặt câu chữ, ngôn ngữ cơ thể. Sử dụng tiếng Việt tưởng là lợi thế, nhưng thực sự không ai phải cũng có khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt, đặc biệt là trong ngành Hospitality, ngành làm việc về con người.”

    Một số khác biệt về văn hóa ứng xử, điển hình như về thời gian, “Người phương Tây có thể xử lý vấn đề trong 24 tiếng, còn người Việt Nam phải xử lý ngay trong một nốt nhạc” – Chị Thu Giang chia sẻ. “Với nhóm du lịch nội địa, có thể do gần gũi về mặt khoảng cách địa lý nên các booking “chốt đơn” khá muộn hoặc sát ngày. Điều này sẽ vô tình gây áp lực lên khối vận hành, đặc biệt trong thời điểm số lượng nhân sự mỏng hơn thời điểm bình thường” – Ông Mạnh Hùng cũng có nhìn nhận tương tự.

    Đối tượng mục tiêu thay đổi sẽ kéo theo những thích nghi mới về mô hình dịch vụ, những đổi mới về câu chuyện truyền thông để phù hợp với nhu cầu và văn hóa của người địa phương, còn lại chất lượng dịch vụ vẫn phải đảm bảo các tiêu chí 4-5 sao như tiêu chuẩn của doanh nghiệp đã đề ra. “Sự chuyển dịch ở đây là sự thích nghi thị trường mới, chứ không phải thay đổi về chất lượng dịch vụ” – Chị Thu Giang nhận định.

    Tâm thế nhân sự ngành Hospitality

    Tiếp nối những nhận định về sự chuyển mình trong thị trường ngành Hospitality (lòng hiếu khách), đại diện các đơn vị NHKS cũng phác thảo chân dung nhân sự ngành Hospitality trong bối cảnh mới. Đây sẽ là những định hướng sát thực tế nhằm chuẩn bị cho học viên ngành Hospitality có tâm thế sẵn sàng hơn với những cơ hội việc làm sau những biến động.

    Về xu hướng tuyển dụng, ăn uống vẫn luôn là nhu cầu cơ bản của xã hội, vì thế dự kiến trong năm 2021, nhu cầu tuyển dụng các vị trí ở mảng F&B sẽ có nhu cầu cao hơn khối Buồng phòng. Tuy nhiên, ở vị thế nào, các nhân sự trẻ cũng được khuyến khích tự nâng cao khả năng cạnh tranh bản thân trên thị trường lao động bằng sự cầu tiến, khả năng đa nhiệm. Bên cạnh đó, cùng một mặt bằng nền tảng kiến thức, kỹ năng nghề, nhân sự nào có thái độ, năng lượng làm việc tích cực hơn sẽ là điểm sáng được chọn lựa.

    Bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh chia sẻ: “Trong một năm nhiều biến động, các hoạt động kết nối Nhà trường – Doanh nghiệp vẫn được duy trì với những hoạt động như Hotel Tours, Career Talks, đối thoại sinh viên – nhà tuyển dụng… Khi các nhà tuyển dụng vẫn sát cánh cùng nhà trường, các em sinh viên sẽ yên tâm hơn là dù bối cảnh có thay đổi thế nào, chúng ta vẫn sẽ có những giải pháp.. “Nếu không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại”, chúng tôi chọn các giải pháp chuẩn bị cho học viên tâm thế phát triển cùng ngành, sẵn sàng cho những thay đổi của thị trường cũng như khi thị trường quay trở lại”.

    Trong khuôn khổ sự kiện, lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa HNAAu – Chefjob.vn và các đơn vị Nhà hàng – Khách sạn 4-5 sao tại địa bàn Hà Nội  ghi dấu sự cam kết, duy trì phát triển nguồn nhân lực ngành Hospitality, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội.

    Ngành du lịch thay đổi để thích nghi với tình hình mới - Ảnh 4.

    Lễ ký kết biên bản thỏa thuận (MOU) giữa HNAAu – Chefjob.vn và đại diện các đơn vị tuyển dụng NHKS

    Năm 2021, HNAAu – Chefjob.vn đã tham gia ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với 11 đối tác Nhà hàng-Khách sạn 4-5 sao ở khu vực Hà Nội, bao gồm: Hyatt Regency West Hanoi, Melia Hotel Hanoi, InterContinental Hanoi Landmark72, Dolce Hanoi Golden Lake, Wyndham Sky Lake Resort & Villas, Hotel de l’Opera Hanoi – Mgallery, Lotte Hotel Hanoi, Mercure Hanoi La Gare Hotel, Eastin Hotel & Residences Hanoi, Novotel Suites Hanoi, Novotel Hanoi Thai Ha.

    Nguồn : Báo Dân Sinh
    Tin liên quan
  • Muốn đón được khách hạng sang cần giải “bài toán” chất lượng nhân lực du lịch

    Muốn đón được khách hạng sang cần giải “bài toán” chất lượng nhân lực du lịch

  • Xu hướng du lịch hè của khách Việt Nam năm 2025

    Xu hướng du lịch hè của khách Việt Nam năm 2025

  • Chính sách thị thực linh hoạt góp phần thu hút khách quốc tế đến Việt Nam

    Chính sách thị thực linh hoạt góp phần thu hút khách quốc tế đến Việt Nam

  • Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng trong ngành du lịch

    Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng trong ngành du lịch

  • Tin mới
  • Đắk Lắk công bố Chương trình kích cầu du lịch dịp hè: “Vui hè khám phá Đại ngàn – Vô vàn thú vị”

    Đắk Lắk công bố Chương trình kích cầu du lịch dịp hè: “Vui hè khám phá Đại ngàn – Vô vàn thú vị”

  • Muốn đón được khách hạng sang cần giải “bài toán” chất lượng nhân lực du lịch

    Muốn đón được khách hạng sang cần giải “bài toán” chất lượng nhân lực du lịch

  • Du lịch Việt Nam tiết kiệm nhất Đông Nam Á

  • Hấp dẫn trải nghiệm hè cùng muông thú

  • Khai mạc Liên hoan cán bộ thư viện toàn quốc chủ đề “Bản hùng ca đất nước”

  • Chư Yang Sin – “Cổng vào trời”

  • Thì thầm từ gốm Yang Tao

  • Đề xuất xây dựng mô hình mới cho Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 10

  • 7 xu hướng du lịch trên thế giới năm 2025

  • Xu hướng du lịch hè của khách Việt Nam năm 2025

  • Tin trong tỉnh
  • Đắk Lắk công bố Chương trình kích cầu du lịch dịp hè: “Vui hè khám phá Đại ngàn – Vô vàn thú vị”

    Đắk Lắk công bố Chương trình kích cầu du lịch dịp hè: “Vui hè khám phá Đại ngàn – Vô vàn thú ...

  • Hấp dẫn trải nghiệm hè cùng muông thú

    Hấp dẫn trải nghiệm hè cùng muông thú

  • Khai mạc Liên hoan cán bộ thư viện toàn quốc chủ đề “Bản hùng ca đất nước”

    Khai mạc Liên hoan cán bộ thư viện toàn quốc chủ đề “Bản hùng ca đất nước”

  • Chư Yang Sin – “Cổng vào trời”

    Chư Yang Sin – “Cổng vào trời”

  • Thì thầm từ gốm Yang Tao

    Thì thầm từ gốm Yang Tao

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025
  • 2.

    Du lịch Việt Nam: Thác Dray Nur vẻ đẹp hùng vĩ giữa đại ngàn Tây Nguyên

    Du lịch Việt Nam: Thác Dray Nur vẻ đẹp hùng vĩ giữa đại ngàn Tây Nguyên
  • 3.

    Du lịch Đà Nẵng tổ chức sự kiện giới thiệu chương trình kích cầu năm 2025 “Tận hưởng Đà Nẵng ...

    Du lịch Đà Nẵng tổ chức sự kiện giới thiệu chương trình kích cầu năm 2025 “Tận hưởng Đà Nẵng 2025 – Đa trải nghiệm ”tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột
  • 4.

    Khởi công Tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở EcoPalace tại trung tâm Buôn Ma Thuột

    Khởi công Tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở EcoPalace tại trung tâm Buôn Ma Thuột
  • 5.

    Tết Bunpimay – Lào Phật lịch 2568 năm 2025 diễn ra tại Buôn Đôn vào ngày 12 – 13/4/2025

    Tết Bunpimay – Lào Phật lịch 2568 năm 2025 diễn ra tại Buôn Đôn vào ngày 12 – 13/4/2025
  • 6.

    Khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

    Khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter