• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Ngành du lịch thay đổi để thích nghi với tình hình mới

    Thứ Sáu, 22-01-2021 / 9:22:47 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    488 Lượt xem

    Ngày 19/1, tại Hà Nội, Chefjob.vn phối hợp cùng Hướng Nghiệp Á Âu (HNAAu) tổ chức hội thảo chuyên đề “Giá trị du lịch nội địa trong bối cảnh bình thường mới”. Đây là cầu nối hội tụ hơn 20 đại diện Nhà hàng – Khách sạn 4-5 sao cùng giao lưu, chia sẻ, mang đến góc nhìn trực diện nhất về cơ hội và thách thức, tâm thế nhân sự ngành Hospitality trong bối cảnh hiện tại.

    Sự chuyển mình cùng du lịch nội địa

    Năm 2020 được xem là một năm đầy biến động và thử thách, tác động trực tiếp đến nhiều nhóm ngành trong xã hội Với vị thế mũi nhọn kinh tế, ngành Du lịch – Dịch vụ – Nhà hàng – Khách sạn (Hospitality) phải linh động có những bước chuyển mình phù hợp để lấy lại thế cân bằng, đồng thời mở ra cơ hội phát triển với những giải pháp mới.

    Ngành du lịch thay đổi để thích nghi với tình hình mới - Ảnh 1.

    Tham gia dẫn dắt phiên hội thảo có sự góp mặt của ông Nguyễn Mạnh Hùng (HRM Khách sạn Hilton Hanoi Opera), bà Đỗ Thị Thu Giang (DOSM Maichau Hideaway Resort – Đại diện Hiệp hội Khách sạn Việt Nam), bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh (Phó Tổng Giám đốc HNAAu – Cố vấn ngoại giao Chefjob.vn – Đại diện đơn vị đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực.

    Chia sẻ tại phiên thảo luận thân mật, đại diện các đơn vị Nhà hàng – Khách sạn (NHKS) đều cho thấy tình hình chung nhiều khó khăn ở nửa đầu năm 2020, nhưng khoảng cuối Quý II, Quý III-IV/2020, các đơn vị đã mở cửa trở lại với đối tượng phần lớn là nhóm khách nội địa. Nguồn khách này phần lớn đến từ các đơn vị đoàn thể tổ chức hội thảo, họp mặt cuối năm hoặc thông qua các chương trình kích cầu du lịch nội địa.

    Ngành du lịch thay đổi để thích nghi với tình hình mới - Ảnh 2.

    Sự kiện kết nối đại diện các đơn vị tuyển dụng NHKS 4-5 sao tại khu vực Hà Nội cùng tham gia giao lưu, chia sẻ các giải pháp nhân sự.

    Bà Đỗ Thị Thu Giang (Giám đốc Kinh Doanh & Tiếp Thị Mai Châu Hideaway Lake Resort – Đại diện Hiệp hội Khách sạn Việt Nam) cho biết “Với 80-90% nguồn khách du lịch đến từ nội địa, các doanh nghiệp phải có những chuyển hướng mới về chiến lược, đối tượng mục tiêu, thay đổi bài toán kinh doanh phù hợp. Đây là một cơ hội rất lớn để người Việt trải nghiệm du lịch Việt. Có thể từ rất lâu, chúng ta đã bỏ lỡ rất nhiều việc khám phá những tài nguyên du lịch dồi dào của Việt Nam, bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm các dịch vụ 4-5 sao ngay tại chính quê hương mình”.

    Tuy nhiên, việc tiếp cận nhóm khách du lịch nội địa này cũng sẽ có những điểm khác biệt nhất định. Ông Nguyễn Mạnh Hùng (Giám đốc Nhân sự, khách sạn Hilton Hanoi Opera) chia sẻ: “Phục vụ nhóm khách du lịch nội địa sẽ đòi hỏi cao hơn về mặt kết nối ngôn ngữ. Người Việt với nhau sẽ để ý nhiều hơn về mặt câu chữ, ngôn ngữ cơ thể. Sử dụng tiếng Việt tưởng là lợi thế, nhưng thực sự không ai phải cũng có khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt, đặc biệt là trong ngành Hospitality, ngành làm việc về con người.”

    Một số khác biệt về văn hóa ứng xử, điển hình như về thời gian, “Người phương Tây có thể xử lý vấn đề trong 24 tiếng, còn người Việt Nam phải xử lý ngay trong một nốt nhạc” – Chị Thu Giang chia sẻ. “Với nhóm du lịch nội địa, có thể do gần gũi về mặt khoảng cách địa lý nên các booking “chốt đơn” khá muộn hoặc sát ngày. Điều này sẽ vô tình gây áp lực lên khối vận hành, đặc biệt trong thời điểm số lượng nhân sự mỏng hơn thời điểm bình thường” – Ông Mạnh Hùng cũng có nhìn nhận tương tự.

    Đối tượng mục tiêu thay đổi sẽ kéo theo những thích nghi mới về mô hình dịch vụ, những đổi mới về câu chuyện truyền thông để phù hợp với nhu cầu và văn hóa của người địa phương, còn lại chất lượng dịch vụ vẫn phải đảm bảo các tiêu chí 4-5 sao như tiêu chuẩn của doanh nghiệp đã đề ra. “Sự chuyển dịch ở đây là sự thích nghi thị trường mới, chứ không phải thay đổi về chất lượng dịch vụ” – Chị Thu Giang nhận định.

    Tâm thế nhân sự ngành Hospitality

    Tiếp nối những nhận định về sự chuyển mình trong thị trường ngành Hospitality (lòng hiếu khách), đại diện các đơn vị NHKS cũng phác thảo chân dung nhân sự ngành Hospitality trong bối cảnh mới. Đây sẽ là những định hướng sát thực tế nhằm chuẩn bị cho học viên ngành Hospitality có tâm thế sẵn sàng hơn với những cơ hội việc làm sau những biến động.

    Về xu hướng tuyển dụng, ăn uống vẫn luôn là nhu cầu cơ bản của xã hội, vì thế dự kiến trong năm 2021, nhu cầu tuyển dụng các vị trí ở mảng F&B sẽ có nhu cầu cao hơn khối Buồng phòng. Tuy nhiên, ở vị thế nào, các nhân sự trẻ cũng được khuyến khích tự nâng cao khả năng cạnh tranh bản thân trên thị trường lao động bằng sự cầu tiến, khả năng đa nhiệm. Bên cạnh đó, cùng một mặt bằng nền tảng kiến thức, kỹ năng nghề, nhân sự nào có thái độ, năng lượng làm việc tích cực hơn sẽ là điểm sáng được chọn lựa.

    Bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh chia sẻ: “Trong một năm nhiều biến động, các hoạt động kết nối Nhà trường – Doanh nghiệp vẫn được duy trì với những hoạt động như Hotel Tours, Career Talks, đối thoại sinh viên – nhà tuyển dụng… Khi các nhà tuyển dụng vẫn sát cánh cùng nhà trường, các em sinh viên sẽ yên tâm hơn là dù bối cảnh có thay đổi thế nào, chúng ta vẫn sẽ có những giải pháp.. “Nếu không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại”, chúng tôi chọn các giải pháp chuẩn bị cho học viên tâm thế phát triển cùng ngành, sẵn sàng cho những thay đổi của thị trường cũng như khi thị trường quay trở lại”.

    Trong khuôn khổ sự kiện, lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa HNAAu – Chefjob.vn và các đơn vị Nhà hàng – Khách sạn 4-5 sao tại địa bàn Hà Nội  ghi dấu sự cam kết, duy trì phát triển nguồn nhân lực ngành Hospitality, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội.

    Ngành du lịch thay đổi để thích nghi với tình hình mới - Ảnh 4.

    Lễ ký kết biên bản thỏa thuận (MOU) giữa HNAAu – Chefjob.vn và đại diện các đơn vị tuyển dụng NHKS

    Năm 2021, HNAAu – Chefjob.vn đã tham gia ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với 11 đối tác Nhà hàng-Khách sạn 4-5 sao ở khu vực Hà Nội, bao gồm: Hyatt Regency West Hanoi, Melia Hotel Hanoi, InterContinental Hanoi Landmark72, Dolce Hanoi Golden Lake, Wyndham Sky Lake Resort & Villas, Hotel de l’Opera Hanoi – Mgallery, Lotte Hotel Hanoi, Mercure Hanoi La Gare Hotel, Eastin Hotel & Residences Hanoi, Novotel Suites Hanoi, Novotel Hanoi Thai Ha.

    Nguồn : Báo Dân Sinh
    Tin liên quan
  • Du lịch kỳ vọng sau sáp nhập tỉnh, thành

    Du lịch kỳ vọng sau sáp nhập tỉnh, thành

  • Số hóa để hoàn thiện “hệ sinh thái du lịch thông minh”

    Số hóa để hoàn thiện “hệ sinh thái du lịch thông minh”

  • Du lịch tái tạo – Nấc thang cao hơn của du lịch bền vững?

    Du lịch tái tạo – Nấc thang cao hơn của du lịch bền vững?

  • Chuẩn bị tốt điều kiện phục vụ khách du lịch dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

    Chuẩn bị tốt điều kiện phục vụ khách du lịch dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

  • Tin mới
  • Trung tâm Văn hóa – Du lịch Đắk Lắk giới thiệu mẫu con dấu, địa chỉ trụ sở và chức danh, chữ ký của Giám đốc, Phó Giám đốc

    Trung tâm Văn hóa – Du lịch Đắk Lắk giới thiệu mẫu con dấu, địa chỉ trụ sở và chức danh, chữ ký của Giám đốc, Phó Giám đốc

  • Du lịch kỳ vọng sau sáp nhập tỉnh, thành

    Du lịch kỳ vọng sau sáp nhập tỉnh, thành

  • Số hóa để hoàn thiện “hệ sinh thái du lịch thông minh”

  • Dừng chân khám phá Bãi Môn trên cung đường biển Đắk Lắk

  • Kiệt tác đá triệu năm giữa nhịp thở đại dương

  • Du lịch tái tạo – Nấc thang cao hơn của du lịch bền vững?

  • Chuẩn bị tốt điều kiện phục vụ khách du lịch dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

  • Thành lập Trung tâm Văn hóa – Du lịch tỉnh Đắk Lắk

  • Đường vào Di tích Quốc gia Gành Đá Đĩa đã được sửa sau phản ánh của VTC News

  • Làm sao để khơi thông du lịch Đắk Lắk sau sáp nhập?

  • Tin trong tỉnh
  • Trung tâm Văn hóa – Du lịch Đắk Lắk giới thiệu mẫu con dấu, địa chỉ trụ sở và chức danh, chữ ký của Giám đốc, Phó Giám đốc

    Trung tâm Văn hóa – Du lịch Đắk Lắk giới thiệu mẫu con dấu, địa chỉ trụ sở và chức danh, chữ ký ...

  • Dừng chân khám phá Bãi Môn trên cung đường biển Đắk Lắk

    Dừng chân khám phá Bãi Môn trên cung đường biển Đắk Lắk

  • Kiệt tác đá triệu năm giữa nhịp thở đại dương

    Kiệt tác đá triệu năm giữa nhịp thở đại dương

  • Thành lập Trung tâm Văn hóa – Du lịch tỉnh Đắk Lắk

    Thành lập Trung tâm Văn hóa – Du lịch tỉnh Đắk Lắk

  • Đường vào Di tích Quốc gia Gành Đá Đĩa đã được sửa sau phản ánh của VTC News

    Đường vào Di tích Quốc gia Gành Đá Đĩa đã được sửa sau phản ánh của VTC News

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 2.

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025
  • 3.

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 4.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 5.

    Đắk Lắk công bố Chương trình kích cầu du lịch dịp hè: “Vui hè khám phá Đại ngàn – Vô vàn thú ...

    Đắk Lắk công bố Chương trình kích cầu du lịch dịp hè: “Vui hè khám phá Đại ngàn – Vô vàn thú vị”
  • 6.

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter