Tại Việt Nam, trong năm tới thị hiếu và xu hướng của du khách Việt không chỉ thay đổi về điểm đến, khoảng cách mà cả về hình thức của các chuyến đi. Không chỉ đơn thuần là vui chơi, chụp ảnh, các chuyến đi trong năm 2021 sẽ được kỳ vọng mang tới nhiều ý nghĩa, trải nghiệm hoặc nhiều sự thư thái hơn.
Những chuyến đi gắn kết tình cảm
Trong năm 2020, nhiều người đã có một khoảng thời gian dài phải xa gia đình và bạn bè, ít có dịp tổ chức các chuyến đi cùng nhau như trước. Và đối với nhiều người, dường như khoảng cách đã khiến mọi người trân trọng nhau hơn khi có 71% du khách Việt sẽ xem những dịp du lịch sau này là cơ hội để kết nối lại với những người thân yêu.
Trên thực tế, trong lúc cách xa nhau, 49% du khách tiết lộ rằng, trò chuyện cùng gia đình và bạn bè về du lịch là một trong những nguồn cảm hứng chính cho việc đi du lịch trở lại. Việc cùng nhau lên kế hoạch cho những chuyến đi sắp tới luôn mang đến sự vui vẻ và lạc quan.
Du lịch để thư giãn
Vì nhiều kế hoạch du lịch trong năm 2020 phải hoãn lại đột ngột nên chỉ cần được đi đâu đó trong năm 2021 cũng là một điều xa xỉ. Theo khảo sát, 57% du khách Việt Nam cho rằng họ sẽ không bỏ lỡ cơ hội được đi đây đi đó trong tương lai.
Về những ý định đi du lịch trở lại, chỉ 10% thực sự có kế hoạch thực hiện một chuyến đi xa xỉ (như ở biệt thự, khách sạn 5 sao), còn đa số (43%) lại muốn có một chuyến đi đơn giản để nghỉ ngơi thư giãn, tránh xa những sự mệt mỏi hiện tại. Thư giãn có thể trở thành một điều xa xỉ thực sự trong năm 2021.
Du lịch vào cuối tuần
Khi nhiều du khách cảm thấy lo ngại rằng kế hoạch du lịch trong tương lai có thể lại bị gián đoạn, nhu cầu về chuyến đi ngắn ngày sẽ tăng lên, đặc biệt tranh thủ vào các dịp cuối tuần. Hơn 67% du khách Việt Nam muốn có nhiều kỳ nghỉ ngắn ngày hơn trong năm 2021.
Khảo sát cho thấy, 38% du khách Việt Nam cho biết họ ưu tiên một kỳ nghỉ cuối tuần cho chuyến đi đầu tiên sau khi các hạn chế được dỡ bỏ. Điều này cũng là dễ hiểu vì nhu cầu du lịch cuối tuần cùng gia đình và nghỉ ngơi sau một tuần làm việc bận rộn vốn đã tăng cao trong những năm qua, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.
Trải nghiệm du lịch mới qua ẩm thực
Mong muốn khám phá thế giới của du khách không hề suy giảm nhưng đa số mọi người vẫn tránh đi du lịch nước ngoài (73%) khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ. Tâm lý này khiến các điểm đến nội địa trở thành lựa chọn chính.
Du lịch trong nước, du lịch tại chỗ (staycation) và việc khám phá ẩm thực được xem là ưu tiên hàng đầu. Khảo sát về xu hướng này, 53% du khách Việt Nam muốn nếm thử và trải nghiệm ẩm thực địa phương khi đi du lịch, và 45% muốn ra ngoài thưởng thức đồ ăn thường xuyên hơn, với số tiền đã tiết kiệm được do không thể đi du lịch nước ngoài.
Một mình khám phá những vùng đất mới
Xu hướng du lịch một mình được dự báo sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Năm 2021, khát khao đi du lịch – vốn bị cản trở bởi đại dịch sẽ khuyến khích mọi người tự “xách ba lô lên và đi” nhiều hơn.
Theo dữ liệu của Booking.com trong đại dịch vừa qua cho thấy, 29% du khách Việt sẽ lên kế hoạch du lịch một mình trong tương lai (tỷ lệ này trên thế giới là 30%). Ngoài ra, 52% du khách Việt tiết lộ muốn đi du lịch nhiều hơn nữa sau này, để bù đắp cho những gì đã bị bỏ lỡ trong năm 2020. Tâm lý này thôi thúc nhiều người lựa chọn những chuyến “độc hành” để chủ động và tự do khám phá những vùng đất mới với nhiều trải nghiệm thú vị./.