• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới

    Thứ Tư, 28-04-2021 / 10:19:50 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    432 Lượt xem

    Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến cả hai loại hình của du lịch quốc tế là inbound (đưa khách nước ngoài đến) và outbound (đưa khách trong nước ra nước ngoài) gần như tê liệt. Trong bối cảnh này, du lịch nội địa (du lịch trong nước) được xác định là cứu cánh để từng bước phục hồi ngành công nghiệp không khói nước nhà. Song làm thế nào để đưa du lịch nội địa trở thành trụ cột mang tính chiến lược và lâu dài đối với sự phát triển của du lịch Việt Nam, thì đòi hỏi phải có chiến lược mang tính tổng thể và đồng bộ.

    Khách du lịch trong nước tham quan chùa Bích Ðộng, Ninh Bình. Ảnh: Xuân Lâm
    Tầm quan trọng của du lịch trong nước

    Theo các chuyên gia du lịch, dịch Covid-19 đã khiến toàn ngành du lịch lao đao, nhưng cũng mang đến cơ hội để tự nhìn lại và rút ra bài học từ khủng hoảng. Một trong những bài học quan trọng nhất là cần nhận thức lại về tầm quan trọng của du lịch trong nước để cân đối trong chính sách phát triển giữa các loại hình. Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định: Trước đây, do chưa được xem là nhánh chủ lực cho nên du lịch nội địa chưa nhận được sự quan tâm đúng mức. Nhu cầu, sở thích, xu thế, sản phẩm yêu thích của du khách Việt hay dịch vụ du lịch phục vụ người Việt… đều chưa được định hình một cách rõ ràng. Ðể du lịch nội địa không chỉ là giải pháp phục hồi du lịch mang tính tạm thời, những người làm du lịch cần xây dựng một thị trường nội địa phát triển mạnh mẽ ngay cả khi dịch kết thúc.

    Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy: Năm 2011, lượng khách du lịch nội địa chỉ là 30 triệu lượt nhưng tới năm 2019 đã tăng lên 85 triệu lượt (gấp gần ba lần), tốc độ tăng trưởng bình quân đạt khoảng 15%/năm. Thời gian chuyến đi cũng như mức chi tiêu của khách trong nước ngày càng tăng cao, trung bình là 3,7 ngày, chi tiêu bình quân từ 1 triệu đến 1,6 triệu đồng/ngày. Năm 2015, khách nội địa mới chỉ đóng góp 158.000 tỷ đồng vào tổng thu toàn ngành thì đến năm 2019 đã tăng lên 334.000 tỷ đồng, mức tăng bình quân đạt khoảng 20,5%/năm. Ðiều này cho thấy, giai đoạn 2011-2019, trước khi xuất hiện dịch, khách nội địa đã có sự tăng trưởng tích cực. Hiện tại, Việt Nam đang kiểm soát khá tốt dịch bệnh, cộng với việc hàng loạt các công ty, nhà cung cấp dịch vụ du lịch đều kích cầu giảm giá nên sức mua tua, sản phẩm du lịch trong nước càng có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Các hãng hàng không liên tục phải tăng tải cung ứng và mở thêm đường bay trong nước. Nhiều cơ sở lưu trú ở những điểm đến du lịch “hot” đã phải thông báo “cháy phòng” trong kỳ nghỉ lễ sắp tới… Ðây là những minh chứng khẳng định du lịch nội địa là thị trường tiềm năng còn nhiều dư địa để ngành du lịch khai thác. Và nếu có chính sách khai thác hiệu quả, đây sẽ là thị trường giúp bảo đảm sự phát triển bền vững cho toàn ngành du lịch.

    Trước những đòi hỏi mang tính cấp thiết về việc cần phải có chiến lược cụ thể để đẩy mạnh phát triển du lịch nội địa, từ đó tăng sức đề kháng cho du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Bình vừa phối hợp tổ chức Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc năm 2021 với chủ đề “Du lịch nội địa – Ðộng lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới”, thu hút sự tham dự của đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý du lịch và gần 500 doanh nghiệp du lịch cả nước. Tại diễn đàn, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định: Nhiều năm qua, ngành du lịch Việt Nam vẫn thường lấy con số về lượng khách, doanh thu từ thị trường quốc tế để làm thước đo hiệu quả của phát triển du lịch. Ðiều này sắp tới sẽ phải thay đổi, ngành du lịch cần đi vững bằng cả hai chân quốc tế và nội địa.

    Liên kết, đa dạng hóa sản phẩm

    Ðể phát triển du lịch nội địa, theo lãnh đạo ngành du lịch, cần thực hiện bốn nhóm giải pháp mang tính chiến lược. Thứ nhất, các doanh nghiệp du lịch, nhất là lữ hành cần sớm cơ cấu lại doanh nghiệp, tính toán lại những bộ phận quan trọng, chủ lực trong kinh doanh lữ hành nội địa. Thứ hai, cần nghiên cứu lại thị trường du lịch nội địa. Thứ ba, đẩy mạnh liên kết trên cơ sở xây dựng những sản phẩm du lịch có tính đặc trưng; kết nối và lan tỏa các giá trị của sản phẩm. Thứ tư, tập trung đầu tư, từng bước xây dựng, hình thành văn hóa ở các điểm đến du lịch.

    Có một thực tế là khi các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế cũng chuyển hướng tham gia vào thị trường nội địa thì tính cạnh tranh ở “địa hạt” này càng trở nên khốc liệt. Thực trạng đó đòi hỏi các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch một mặt phải tăng cường liên kết, phối hợp hành động để cùng chia sẻ lợi ích, mặt khác phải tìm cách tự định vị thương hiệu du lịch của mình thông qua việc xây dựng những sản phẩm du lịch đa dạng nhưng độc đáo, mang tính cá biệt. Theo Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) Nguyễn Quý Phương: Dịch Covid-19 đã làm thay đổi đáng kể nhu cầu và thị hiếu của khách du lịch, trong đó ưu tiên cho yếu tố an toàn, trải nghiệm thiên nhiên, sinh thái, đi nhóm nhỏ, thời gian ngắn, sử dụng công nghệ… Do vậy, các địa phương, doanh nghiệp cần chủ động đổi mới, sáng tạo, phát triển các sản phẩm mới phù hợp hơn với nhu cầu của khách.

    Thời gian qua, một số đơn vị đã xây dựng được những sản phẩm du lịch mới thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách như: tua suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh, ngắm vịnh Hạ Long bằng thủy phi cơ, tham quan nhà tù Hỏa Lò về đêm, bay khinh khí cầu và ngắm hoa dã quỳ ở Ba Vì, cung đường du lịch mùa đông… Sự ra đời của những sản phẩm mới này đã góp phần tạo không khí sôi động cho thị trường du lịch trong nước, mang lại nhiều lựa chọn hơn cho du khách. Ðể thúc đẩy du lịch nội địa Việt Nam, các định hướng phát triển du lịch phải bảo đảm yếu tố an ninh, an toàn và nguyên tắc tôn trọng môi trường, hài hòa với tự nhiên, tôn trọng văn hóa địa phương, bản sắc vùng miền, chủ động ứng phó với dịch bệnh, phát triển du lịch theo hướng bền vững.

    Bên cạnh đó, trước những đợt bùng phát của dịch Covid-19, các chuyên gia cho rằng còn cần có những chính sách, giải pháp từ các bộ, ngành, Chính phủ nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các hỗ trợ trực tiếp bao gồm hỗ trợ tài chính, miễn giảm thuế, cho vay ưu đãi… Các hỗ trợ gián tiếp bao gồm đào tạo nhân lực, tuyên truyền quảng bá điểm đến chung… Nỗ lực chung của tất cả các thành phần cung ứng dịch vụ du lịch, cơ quan quản lý, ban, ngành liên quan sẽ tạo nên hệ sinh thái tích cực để thúc đẩy du lịch nội địa phát triển, bảo đảm du lịch có thể vận hành và tăng trưởng trong điều kiện “bình thường mới”.

    Nguồn : Nhân Dân
    Tin liên quan
  • Cơ hội vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam

    Cơ hội vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam

  • Đề xuất 5 nhóm chỉ số đánh giá hiệu quả điểm đến du lịch thông minh

    Đề xuất 5 nhóm chỉ số đánh giá hiệu quả điểm đến du lịch thông minh

  • Thông tư quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

    Thông tư quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

  • Sáp nhập tỉnh – cơ hội cho du lịch MICE bứt phá

    Sáp nhập tỉnh – cơ hội cho du lịch MICE bứt phá

  • Tin mới
  • Chúc mừng kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 – 9/7/2025)

    Chúc mừng kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 – 9/7/2025)

  • Cơ hội vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam

    Cơ hội vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam

  • Sáp nhập tỉnh: Đắk Lắk thêm nhiều điểm du lịch “hot”

  • Kết nối biển xanh với đại ngàn

  • “Khoác áo mới” cho hồ Lắk

  • Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma Thuột

  • Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột

  • Các tuyến đường cho phép xe hợp đồng khách du lịch lưu thông vào các điểm du lịch, bảo tàng, cơ sở lưu trú du lịch trong thành phố Buôn Ma Thuột

  • Nâng cao kỹ năng phục vụ buồng phòng cho nhân viên ngành du lịch Đắk Lắk 

  • Châu Âu cảnh báo khẩn đến khách du lịch về loại virus nguy hiểm lây nhiễm cho hàng ngàn người

  • Tin trong tỉnh
  • Sáp nhập tỉnh: Đắk Lắk thêm nhiều điểm du lịch “hot”

    Sáp nhập tỉnh: Đắk Lắk thêm nhiều điểm du lịch “hot”

  • Kết nối biển xanh với đại ngàn

    Kết nối biển xanh với đại ngàn

  • “Khoác áo mới” cho hồ Lắk

    “Khoác áo mới” cho hồ Lắk

  • Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma Thuột

    Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma ...

  • Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột

    Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 2.

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025
  • 3.

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 4.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 5.

    Đắk Lắk tham gia nhiều hoạt động đặc sắc nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 năm 2025 tại ...

    Đắk Lắk tham gia nhiều hoạt động đặc sắc nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 năm 2025 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
  • 6.

    khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2025 (VITM Hà Nội 2025): Đắk Lắk tham gia biểu diễn nhiều ...

    khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2025 (VITM Hà Nội 2025): Đắk Lắk tham gia biểu diễn nhiều tiết mục văn hóa, du lịch đặc sắc
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter