• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Xu hướng du lịch 2023 và tương lai của du lịch quốc tế ở Việt Nam

    Thứ Năm, 22-12-2022 / 9:58:29 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    332 Lượt xem

    Covid-19 đã củng cố những sở thích, xu hướng trước đây của du khách toàn cầu, và xuất hiện những xu hướng mới buộc ngành du lịch phải thay đổi.

    Sau 3 năm đình trệ do Covid-19 khiến ngành du lịch, lữ hành trên thế giới “liêu xiêu”, giờ đây, khi những hạn chế của dịch bệnh đã qua đi, những hy vọng của ngành này đang trở lại. Nhưng xu hướng và bức tranh của du lịch trên thế giới cũng thay đổi, đòi hỏi những cách tiếp cận khác với những gì đã có trước khi bệnh dịch xảy ra.

    Sau hơn 9 tháng mở cửa, ngành du lịch đã có được những thành quả đáng kể, nhưng nhiều mục tiêu, trong đó có việc đón 5 triệu du khách quốc tế, hoặc tăng trưởng doanh thu,…đã không đạt được. Việc phục hồi, đạt được các hiệu quả trong năm 2023 trước hết sẽ phụ thuộc vào khả năng thích ứng, giải pháp phù hợp với những xu hướng mới của ngành du lịch trên thế giới.

    Bài 1: Những xu hướng mới định hình ngành du lịch 2023

    Covid-19 đã thay đổi nhiều thứ, trong đó có việc củng cố những sở thích, xu hướng trước đây của du khách toàn cầu, và xuất hiện những xu hướng mới buộc ngành du lịch toàn cầu phải thay đổi cùng nó.

    Du lịch một mình (solo travel) và theo các nhóm nhỏ vốn đã phát triển nhanh từ khoảng 2014-2015 đã trở nên phổ biến hơn và nhanh chóng trở thành xu thế chính trong năm 2022, và được cho là sẽ trở thành một xu hướng quan trọng trong những năm tới. Các cá nhân và nhóm nhỏ tự đi du lịch theo các chương trình được cá thể hoá sẽ quan tâm tới các trải nghiệm cá nhân, các tour du lịch được thiết kế riêng nhằm cung cấp trải nghiệm địa phương cho các nhóm nhỏ tại các điểm đến.

    Du lịch giải trí (Bleisure) vốn là một xu hướng nổi lên trước thời kỳ Covid-19, khi các du khách đi công tác và sự kiện có xu hướng sẽ kéo dài thời gian lưu trú cho các chuyến đi ngắn kết hợp. Một nghiên cứu của Expedia năm 2018 cho biết, khảo sát ở 5 quốc gia cho thấy, khách du lịch nghỉ dưỡng thực hiện hơn 6 chuyến công tác mỗi năm và hơn 60% các chuyến công tác được kéo dài cho mục đích đó, 60% các chuyến công tác ở Hoa Kỳ có kết hợp các yếu tố giải trí, tăng từ mức 43% vào năm 2016. Giá vé máy bay toàn cầu tăng cao sau thời kỳ Covid-19 và kỷ nguyên nhiên liệu đắt đỏ sẽ củng cố hơn nữa xu hướng này.

    Du mục số và xu hướng làm việc từ xa cũng là một phần của xu hướng này, khi nhiều người sẵn sàng hoặc mong muốn chuyển đổi nơi họ sẽ ngồi làm việc từ các văn phòng sang các bãi biển hay những khu rừng yên tĩnh, tỷ lệ làm việc lâu dài từ xa sẽ thúc đẩy xu hướng này, và cũng đòi hỏi những đổi thay của ngành du lịch, từ các tiện ích kết nối internet đến dịch vụ F&B phù hợp với cộng đồng này. Không gian làm việc trong phòng khách sạn cũng sẽ là tiện ích quan trọng đối với khách du lịch.

    Việt Nam là điểm đến yêu thích của khách quốc tế (Ảnh Ngọc Hà)

    Cá nhân hoá trải nghiệm và số hoá các dịch vụ là các xu hướng khác đang lên ngôi. Du khách giờ đây không phụ thuộc nhiều vào các đại lý du lịch và đặt chỗ, khi các ứng dụng trực tuyến như Google flights giúp họ tìm kiếm các phương án di chuyển dễ dàng (và chi phí hợp lý hơn), họ cũng quan tâm nhiều hơn đến việc tìm kiếm các phương án lưu trú gắn với người địa phương và các phương án lưu trú, các dịch vụ trải nghiệm và cơ sở du lịch được các du khách trước đó đánh giá tốt. Xu hướng đối với các dịch vụ kỹ thuật số và không tiếp xúc đã phổ biến hơn kể từ năm 2020, các dịch vụ hướng tới khách hàng đang được chuyển đổi nhờ sử dụng rộng rãi hơn các tùy chọn hỗ trợ công nghệ, chẳng hạn như đăng ký di động, thanh toán không tiếp xúc , điều khiển bằng giọng nói và sinh trắc học. Những người tiêu dùng đã quen với việc mở khóa điện thoại thông minh và máy tính xách tay của họ bằng nhận dạng khuôn mặt và dấu vân tay sẽ sớm mong đợi sự tiện lợi tương tự khi vào phòng khách sạn của họ.

    Nhu cầu cá nhân hoá trải nghiệm cũng có nghĩa là khách hàng không chỉ mong đợi email gửi cho họ sẽ được gửi đến với tên riêng, mà còn là các trải nghiệm địa phương sẽ cần phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân, cùng với xu thế du lịch một mình, các dịch vụ ẩm thực có bản sắc và dịch vụ du lịch bản địa sẽ lên ngôi. Và tất nhiên, văn hoá bản địa và các dịch vụ du lịch mạo hiểm, khám phá sẽ là phần quan trọng của xu thế cá nhân hoá. Khách hàng yêu cầu cả cá nhân hóa cực độ và trải nghiệm độc đáo. Điều này rất có thể dẫn đến cái chết của đại lý du lịch và sự trỗi dậy của du khách độc lập. Khách du lịch đang giảm dần tìm kiếm sự phô trương xa hoa của cải, thay vào đó, họ thích chi tiêu một cách khôn ngoan, có mục đích và tạo ra tác động tích cực đến thế giới. Nhu cầu về những trải nghiệm độc đáo mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương theo những cách có ý nghĩa, cũng như các cơ sở lưu trú thích hợp, kỳ nghỉ mạo hiểm và kỳ nghỉ thư giãn.

    Các chuyến đi dài ngày hơn một nghiên cứu gần đây của Envoy cho thấy, du khách năm 2022 có xu hướng đi nghỉ dài ngày hơn, 5-7 đêm vào năm 2022, so với mức trung bình 3,8 đêm trong cả năm 2020 và 2021. Chi phí cho vé máy bay tăng lên cũng là nguyên nhân của việc các du khách có xu hướng kéo dài kỳ nghỉ, trong khi đó, du khách cũng có xu hướng đặt trước các kỳ nghỉ với thời gian dài hơn, 59 % du khách được hỏi ý kiến nói rằng họ lên kế hoạch đặt trước các chuyến đi từ hai đến năm tháng (so với đặt trước chưa đầy hai tháng trong năm 2020 và 2021). Nhu cầu về các chuyến đi dài ngày sẽ ngày càng tăng do có nhiều cơ hội làm việc từ xa trong nhiều ngành nghề.

    Staycation hay nghỉ dưỡng tại chỗ là một xu hướng quan trọng đặc biệt sau thời kỳ dịch bệnh và những hạn chế, lo ngại về suy thoái kinh tế. Các du khách có những lo ngại nhất định về chi phí cho chuyến đi, cộng với giá vé máy bay đắt đỏ cho các chuyến đi dài đã có xu hướng lựa chọn nghỉ ngơi ở gần nơi cư trú hơn, vốn không đòi hỏi nhiều chi phí cho việc di chuyển. Du lịch nội địa vì vậy, sẽ có vai trò lớn trong xu hướng này.

    Nguồn : VietNamNet
    Tin liên quan
  • Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng trong ngành du lịch

    Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng trong ngành du lịch

  • Kết nối vùng, thúc đẩy du lịch Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ

    Kết nối vùng, thúc đẩy du lịch Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ

  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

    Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Tin mới
  • Kết nối du lịch “biển xanh – đại ngàn” mở ra cơ hội mới

    Kết nối du lịch “biển xanh – đại ngàn” mở ra cơ hội mới

  • Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng trong ngành du lịch

    Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng trong ngành du lịch

  • Trải nghiệm du lịch cà phê

  • Kết nối vùng, thúc đẩy du lịch Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ

  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

  • Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

  • Tin trong tỉnh
  • Kết nối du lịch “biển xanh – đại ngàn” mở ra cơ hội mới

    Kết nối du lịch “biển xanh – đại ngàn” mở ra cơ hội mới

  • Trải nghiệm du lịch cà phê

    Trải nghiệm du lịch cà phê

  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

    Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

    Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Hoa cà phê nhuộm trắng nương rẫy Tây Nguyên

    Hoa cà phê nhuộm trắng nương rẫy Tây Nguyên
  • 2.

    Khởi công Tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở EcoPalace tại trung tâm Buôn Ma Thuột

    Khởi công Tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở EcoPalace tại trung tâm Buôn Ma Thuột
  • 3.

    Du lịch Việt Nam: Thác Dray Nur vẻ đẹp hùng vĩ giữa đại ngàn Tây Nguyên

    Du lịch Việt Nam: Thác Dray Nur vẻ đẹp hùng vĩ giữa đại ngàn Tây Nguyên
  • 4.

    Du lịch Đà Nẵng tổ chức sự kiện giới thiệu chương trình kích cầu năm 2025 “Tận hưởng Đà Nẵng ...

    Du lịch Đà Nẵng tổ chức sự kiện giới thiệu chương trình kích cầu năm 2025 “Tận hưởng Đà Nẵng 2025 – Đa trải nghiệm ”tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột
  • 5.

    Tết Bunpimay – Lào Phật lịch 2568 năm 2025 diễn ra tại Buôn Đôn vào ngày 12 – 13/4/2025

    Tết Bunpimay – Lào Phật lịch 2568 năm 2025 diễn ra tại Buôn Đôn vào ngày 12 – 13/4/2025
  • 6.

    [Ảnh] Say đắm hương sắc mùa hoa cà-phê giữa đại ngàn Tây Nguyên

    [Ảnh] Say đắm hương sắc mùa hoa cà-phê giữa đại ngàn Tây Nguyên
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter