Tại khu vực Đông Nam Á, chỉ số “hào hứng du lịch nước ngoài” của du khách Việt Nam cho mùa Hè năm nay chỉ xếp sau hai thị trường Singapore và Indonesia, xếp trước Thái Lan và Malaysia.
Cụ thể, kết quả khảo sát khách Việt Nam có dự định đi du lịch nước ngoài trong vòng 12 tháng tới cho thấy, gần 80% dự định thực hiện chuyến đi ngay trong mùa Hè này. Tuy nhiên, hiện chỉ có 22% du khách được hỏi đã đặt dịch vụ (toàn bộ hay một phần) cho chuyến đi và phần lớn du khách còn lại chỉ dừng ở mức độ dự định hay cân nhắc lựa chọn điểm đến phù hợp.
Khách du lịch Việt Nam nhìn chung vẫn lựa chọn các điểm đến truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore… Đặc biệt, Trung Quốc trở thành điểm đến nổi bật mới trong top 5 điểm đến quốc tế hàng đầu được khách Việt Nam yêu thích.
Liên quan đến ngân sách dành cho du lịch nước ngoài, theo kết quả khảo sát, điểm tích cực là du lịch đang ngày càng trở thành một hoạt động quan trọng của người Việt Nam. Cụ thể, có 31% du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm du lịch và hơn 45% khách Việt Nam duy trì mức ngân sách dành cho du lịch như trước đây.
Mốc cao điểm của mùa du lịch Hè ở phân khúc du lịch nước ngoài được dự báo sẽ rơi vào giai đoạn tháng 6 và tháng 7-2024. Bên cạnh đó, khách du lịch Việt Nam có thay đổi rõ về nhu cầu trải nghiệm, cũng như loại hình chuyến đi ưa thích ở những kỳ nghỉ khác nhau trong năm. Điển hình, trong dịp Hè, khách du lịch Việt Nam quan tâm đến trải nghiệm ngoài trời gắn với tự nhiên, khi có hơn 36% du khách lựa chọn đây là trải nghiệm yêu thích nhất của họ cho kỳ nghỉ lần này.
Thị trường du lịch nước ngoài của Việt Nam vẫn tiếp tục thể hiện tiềm năng tăng trưởng tốt trong đợt cao điểm du lịch Hè 2024, mang đến cơ hội cho doanh nghiệp du lịch lữ hành trong nước và các điểm đến quốc tế. Tuy nhiên, những thay đổi trong hành vi du lịch của thị trường khách du lịch Việt Nam đòi hỏi điểm đến và doanh nghiệp cần có một cách tiếp cận đa chiều hơn trên nền tảng thấu hiểu du khách.