Ngày 28/8, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ban hành văn bản số 1877/CDLQGVN-VP gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đảm bảo các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Ảnh minh họa (nguồn Internet)
Nhằm chuẩn bị các điều kiện phục vụ khách du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tốt những nội dung sau:
1. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn quản lý; kiểm tra, kiểm soát chất lượng của các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về kinh doanh du lịch, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm.
2. Chỉ đạo các ban quản lý khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn:
– Thực hiện nghiêm Công điện số 81/CĐ-TTg ngày 20 tháng 8 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường;
– Tại các khu, điểm du lịch có dịch vụ vui chơi, giải trí dưới nước và phương tiện vận chuyển khách du lịch nghiêm túc thực hiện giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn giao thông, nhất là đường thủy nội địa. Các doanh nghiệp lữ hành tuyệt đối không sử dụng các phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn để phục vụ khách tham quan du lịch;
– Chủ động tổ chức các hoạt động phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ; nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; giới thiệu sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách. Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2024 với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt – Việt Nam tôi yêu”;
– Xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch tại đơn vị; tăng cường công tác vệ sinh môi trường, phòng chống ngộ độc thực phẩm; bố trí cảnh báo, cứu hộ, cứu nạn, phòng chống cháy nổ, phòng chống dịch bệnh theo quy định;
– Chấp hành quy định pháp luật về giá, tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; không để xảy ra tình trạng tuỳ tiện nâng giá, chèo kéo, ép khách, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của địa phương và du lịch Việt Nam nói chung;
– Phát hiện, ngăn chặn và xử lý kiên quyết các đối tượng đeo bám, gây phiền hà cho khách du lịch; bố trí đủ nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách.
3. Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, khách du lịch nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật và bảo đảm quy định về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; tổ chức tuyên truyền rộng rãi về những điểm đến hấp dẫn tại địa phương, các sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách.