• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong tỉnh
    • >

    “Đánh thức” tiềm năng di tích (kỳ 3)

    Thứ Ba, 20-04-2021 / 9:44:15 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    561 Lượt xem

    “Đánh thức” tiềm năng di tích (kỳ 3)

    Tạo“cú hích” cho du lịch

    Mọi động thái tích cực của chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan – từ khảo sát, đánh giá và xếp hạng, tích cực huy động mọi nguồn lực trong xã hội, đặc biệt vừa qua UBND tỉnh phê duyệt triển khai “Đề án bảo tồn và phát huy giá trị các di tích trên địa bàn Đắk Lắk đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” sẽ tạo “cú hích” thật sự mạnh mẽ, bền vững để phát triển ngành kinh tế du lịch từ vốn di sản này.

    Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này không đơn giản. Nhìn vào thực tế hiện nay, hiệu quả đóng góp của số di tích (lịch sử, văn hóa, danh thắng) hiện hữu trên địa bàn tỉnh đối với hoạt động du lịch chưa đáng kể và có lúc, có nơi rơi vào tình trạng bị lãng quên.

    Nột thất trong Biệt điện Bảo Đại.
    Để đạt được mục tiêu dự án trên, ngoài nguồn lực tài chính không hề nhỏ bỏ ra để đầu tư, xây dựng thì tầm nhìn của chính quyền địa phương trong bài toán bảo tồn – phát huy di tích ở đây phải có sự thống nhất và xuyên suốt; ít nhất là về mặt nhận thức, rằng đó không đơn thuần là một dự án kinh tế, mà là một phức hợp các giá trị đòi hỏi có sự tham gia của nhiều ngành, nhiều nghề ở mọi cấp độ chuyên môn nhằm tạo ra biến chuyển mạnh mẽ dựa trên nền tảng kế thừa và sáng tạo”.
    Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch Đắk Lắk H’Yim Kđoh

    Theo ông Nguyễn Sơn Hưng, Trưởng Phòng Quản lý du lịch (Sở VH-TT-DL), giai đoạn 2016 – 2020, bình quân mỗi năm lượng khách đến tham quan du lịch tại Đắk Lắk nói chung chưa tới 725.000 lượt. Tổng doanh thu toàn ngành khoảng 54,5 tỷ đồng/năm. Trong đó số du khách đến với các di tích không nhiều, khoảng 420.000 – 450.000 lượt/năm. Những điểm đến di tích chủ yếu ở TP. Buôn Ma Thuột như Nhà đày Buôn Ma Thuột, Biệt điện Bảo Đại và Đình Lạc Giao, do hiện vật, hình ảnh, tư liệu… chưa phong phú, hấp dẫn nên chưa thu hút được du khách quốc tế lẫn nội địa. Theo bà Lý Thị Hương Nhàn, Phòng Quản lý và phát huy di tích (Bảo tàng Đắk Lắk), du khách đến tham quan tại những di tích trên một lần và sau đó không có nhu cầu quay trở lại nữa là tâm lý gần như phổ biến, bởi sản phẩm du lịch ở đó không được đầu tư, đổi mới.

    Đối với những di tích danh thắng cấp quốc gia như các thác Thủy Tiên (huyện Krông Năng), Drai Sáp thượng và Drai Nur (huyện Krông Ana), Drai K’nao (huyện M’Drắk), thác Bìm Bịp và Hồ Lắk (huyện Lắk), thác Drai Dlông (huyện Cư M’gar)… chỉ thu hút du khách vào những dịp lễ, Tết với số lượng không nhiều, khoảng 2.000 – 3.000 lượt khách/năm. Đặc biệt có những di tích có giá trị về mặt kiến trúc, lịch sử, văn hóa như Tháp Chăm Yang Prông (huyện Ea Súp), Đồn điền CADA (huyện Krông Pắc) và Khu căn cứ kháng chiến tỉnh Đắk Lắk 1965 – 1975 (huyện Krông Bông), số lượng du khách đến đây hằng năm không đáng kể, trừ một số trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức cho học sinh và sinh viên tìm hiểu, tham quan ngoại khóa.

    Bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL cho rằng: Để tạo “cú hích” phát triển du lịch từ vốn di sản này, không còn cách nào khác là phải đẩy mạnh xúc tiến kêu gọi đầu tư mọi nguồn lực từ Trung ương đến địa phương, nhất là cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh phải chung tay chia sẻ. Theo đó, chính quyền địa phương phối hợp với ban, ngành liên quan chủ động soạn “kịch bản” vừa cụ thể, phù hợp và khoa học; vừa toàn diện và có tính chất bao trùm để thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị.

    Thác Thủy Tiên (huyện Krông Năng) thu hút du khách nhờ vẻ đẹp hoang sơ.

    Việc UBND tỉnh phê duyệt và triển khai “Đề án bảo tồn và phát huy giá trị các di tích trên địa bàn Đắk Lắk đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã và đang đáp ứng yêu cầu cấp thiết trên. Được biết, từ nay đến năm 2025, đề án sẽ ưu tiên đầu tư tôn tạo, bảo tồn và phát huy 6 dự án/di tích tiêu biểu nhằm kích cầu du lịch. Trong đó 4 dự án do tỉnh thực hiện, gồm Nhà đày Buôn Ma Thuột; Khuôn viên Bảo tàng Đắk Lắk – Biệt điện Bảo Đại; Sở chỉ huy – Nơi công bố Quyết định thành lập Quân đoàn 3 (huyện Ea H’leo); Nhà số 57 (nay là 71 Lý Thường Kiệt – TP. Buôn Ma Thuột) với tổng kinh phí gần 110 tỷ đồng. Hai dự án còn lại là Khu căn cứ kháng chiến tỉnh Đắk Lắk (1965 – 1975); Cụm danh thắng thác Drai Sáp thượng – Drai Nur do UBND huyện Krông Bông và Krông Ana thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa, trong đó vai trò trọng tâm là cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Những dự án này tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đa dạng hóa các dịch vụ du lịch, xây dựng các mô hình trải nghiệm và đổi mới công nghệ trong việc xây dựng, giới thiệu, tương tác sản phẩm du lịch tại các di tích trên đến với du khách.

    Với đường hướng này, cùng sự nỗ lực chung của cộng đồng, xã hội, hy vọng vốn di tích – đồng thời là tài nguyên du lịch trên địa bàn tỉnh sẽ “sống lại” và phát huy một cách hài hòa, sinh động hơn, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

    Nguồn : Báo Đắk Lắk
    Tin liên quan
  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

    Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

    Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

    Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Tin mới
  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

  • Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

  • Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • Tin trong tỉnh
  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

    Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

    Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

    Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

    Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê
  • 2.

    Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Quảng bá hình ảnh Đắk Lắk ...

    Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Quảng bá hình ảnh Đắk Lắk đến bạn bè trong nước và quốc tế
  • 3.

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
  • 4.

    Giá trị văn hóa của nhà dài Ê Đê

    Giá trị văn hóa của nhà dài Ê Đê
  • 5.

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3
  • 6.

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter