• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Video
      • Du lịch Đắk Lắk 360
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong tỉnh
    • >

    Làm sao để phát huy đường sách Buôn Ma Thuột?

    Thứ Hai, 12-04-2021 / 10:21:07 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    234 Lượt xem

    Được khởi động từ cuối năm 2018, đường sách Buôn Ma Thuột đã trở thành điểm hẹn của không ít du khách khi đến thành phố thủ phủ cà phê Tây Nguyên. Tuy nhiên, những người yêu văn hóa đọc mong đợi đường sách sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới để thực sự trở thành điểm đến độc đáo ở phố núi này.

    Cần cách tổ chức khoa học hơn

    Sau hơn 2 năm hoạt động, thực tế là đường sách Buôn Ma Thuột đã kém sôi động so với trước đó. Ngoại trừ vài quán cà phê phía đầu nút giao với đường Nguyễn Tất Thành là còn hoạt động đều đặn, phía trong đường sách khá trầm lắng, nhất là các cửa hàng, quầy sách của các nhà xuất bản. Từ 25 quầy của nhiều nhà sách tên tuổi, nhà xuất bản lớn ban đầu, cuối năm 2019 đường sách chỉ còn 15 quầy hoạt động và bởi tình hình dịch bệnh Covid-19, đến nay chỉ còn 3 – 4 quầy mở cửa. Nguồn sách cũng không dồi dào nữa, hầu hết chỉ còn sách giảm giá, phân phối bởi vài tư nhân bán sách cũ.

    Một nhà văn lão thành ở Buôn Ma Thuột nhận xét: Theo ông, thời điểm 2018, là cao trào vận động văn hóa đọc cả nước, với các đường sách hình thành, được đề cao, như phố sách Đinh Lễ, 19-12 ở Hà Nội, đường sách Nguyễn Văn Bình ở TP. Hồ Chí Minh… Tại Huế và Đà Nẵng cũng rầm rộ những khu văn hóa đọc, tổ chức rất nhiều hội sách và kỳ vọng mở đường sách ấn tượng. Đường sách Buôn Ma Thuột được duyệt đầu tư xã hội hóa trong xu thế đó, ban đầu đón nhận sự ham thích của giới trẻ, và ủng hộ của các NXB. Sau một thời gian hoạt động, đường sách thật sự cần cách tổ chức khoa học, bài bản hơn, mới có thể định hình bền vững.

    Vừa thưởng thức cà phê vừa đọc sách là một nét đẹp tại đường sách cà phê Buôn Ma Thuột. Ảnh: Hoàng Gia

    Để đường sách thêm sôi động

    Ông Phạm Văn Quang, Giám đốc Công ty Cà phê G20 (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, doanh nghiệp của ông là một trong những đơn vị đầu tiên tham gia đường sách và đến nay vẫn hoạt động đều đặn. Bởi hoạt động đường sách đã chia rõ hai nhóm nội dung: giới thiệu cà phê Buôn Ma Thuột cùng văn hóa truyền thống Tây Nguyên và giới thiệu văn hóa đọc sách nên các tiệm cà phê mọc lên khá nhiều tại đường sách. Nhưng để các tiệm duy trì hoạt động không dễ, bởi đường sách đến nay đã thưa vắng người đến thưởng thức cà phê theo chiều sâu. Văn hóa đọc cũng không khởi sắc khi các chương trình giới thiệu, quảng bá sách và sự có mặt của các NXB ngày càng ít đi.

    Theo ông Quang, để đường sách hoạt động sôi động, tiếp tục khơi dậy, nhân lên tình yêu với văn hóa đọc, cần chí ít ba yêu cầu:

    Thứ nhất, cần đổi tư duy làm đường sách theo phong trào sang vận động các doanh nghiệp, tổ chức xã hội tham gia chất lượng. Đơn cử như Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk có thể kết nối để tổ chức sân chơi, giao lưu, giới thiệu tác phẩm mới cho các hội viên ở đường sách. Các nhóm bạn trẻ thiện nguyện về văn hóa đọc chọn địa chỉ này làm điểm hẹn cho các hoạt động thường xuyên. Chỉ cần các hoạt động tôn vinh văn hóa đọc, thu hút giới trẻ quan tâm đến văn hóa đọc hiện diện, diện mạo của đường sách Buôn Ma Thuột sẽ khác hẳn.

    Thứ hai, đi cùng đường sách là các hoạt động cộng đồng, quảng bá văn hóa truyền thống Tây Nguyên và các hoạt động tiếp thị hàng hóa, thổ sản của vùng đất này. Đây là nét riêng chỉ có ở đường sách Buôn Ma Thuột. Thời gian qua, hoạt động này cũng đã tổ chức, gắn với các lễ hội cà phê, các phiên chợ nông sản xanh, bảo vệ môi trường… Nhưng để hoạt động thực sự thu hút người dân, nhất là vai trò truyền thông văn hóa bản địa thì rất cần có các chính sách hỗ trợ từ nhà quản lý, chương trình liên kết nhiều đầu mối đồng hành. Ông Quang đơn cử hoạt động biểu diễn âm nhạc cuối tuần do quán cà phê của ông tổ chức thu hút nhiều nhóm bạn trẻ yêu văn nghệ đóng góp là một cách cần phát huy. Làm sao để đường sách luôn sôi động hoạt động quảng bá, tiếp thị hình ảnh, hàng hóa, thương hiệu thì sức hấp dẫn với cộng đồng sẽ tăng rất nhanh.

    Thứ ba, đường sách phải có thế mạnh của điểm khai thác du lịch, cần hấp dẫn du khách gần xa đến trải nghiệm. Theo đó, phải vận động các đơn vị du lịch cùng tham gia, với nhiều chương trình sáng tạo hơn, như đặt các điểm check-in ở đường sách, trang trí đường sách ấn tượng hơn… Theo ông Thái Hồng Hà, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Đắk Lắk, du lịch địa phương sẽ nghiên cứu kỹ hơn và đầu tư thực sự vào đường sách, xây dựng thành địa chỉ trải nghiệm tất yếu cho du lịch Buôn Ma Thuột mới là định hướng bền lâu cho hoạt động đường sách Buôn Ma Thuột..

    Nguyên Đức

    Nguồn : Báo Đắk Lắk
    Tin liên quan
  • Công bố Lễ hội “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới” năm 2023

    Công bố Lễ hội “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới” năm 2023

  • Đắk Lắk mời 50.000 khách du lịch uống ly cà phê Ban Mê miễn phí

    Đắk Lắk mời 50.000 khách du lịch uống ly cà phê Ban Mê miễn phí

  • Du lịch khám phá thác lên ngôi ở Buôn Ma Thuột, nhiều cảnh đẹp hùng vĩ đến ngỡ ngàng của vùng đất cà phê

    Du lịch khám phá thác lên ngôi ở Buôn Ma Thuột, nhiều cảnh đẹp hùng vĩ đến ngỡ ngàng của vùng đất cà phê

  • Điểm đến hấp dẫn ở Buôn Ma Thuột cho chuyến du xuân

    Điểm đến hấp dẫn ở Buôn Ma Thuột cho chuyến du xuân

  • Tin mới
  • Công bố Lễ hội “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới” năm 2023

    Công bố Lễ hội “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới” năm 2023

  • Đắk Lắk mời 50.000 khách du lịch uống ly cà phê Ban Mê miễn phí

    Đắk Lắk mời 50.000 khách du lịch uống ly cà phê Ban Mê miễn phí

  • ATF 2023: Việt Nam đạt nhiều giải thưởng Du lịch ASEAN năm 2023

  • Du lịch khám phá thác lên ngôi ở Buôn Ma Thuột, nhiều cảnh đẹp hùng vĩ đến ngỡ ngàng của vùng đất cà phê

  • Điểm đến hấp dẫn ở Buôn Ma Thuột cho chuyến du xuân

  • Du lịch xanh – Xu hướng phát triển bền vững của du lịch Việt Nam

  • Việt Nam hoan nghênh các đề xuất thúc đẩy hợp tác du lịch trong ASEAN

  • Những lợi ích quan trọng của việc đi du lịch

  • Hội chợ du lịch Brussels giúp kích cầu du lịch

  • Sắp diễn ra lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột tại Đắk Lắk

  • Tin trong tỉnh
  • Công bố Lễ hội “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới” năm 2023

    Công bố Lễ hội “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới” năm 2023

  • Đắk Lắk mời 50.000 khách du lịch uống ly cà phê Ban Mê miễn phí

    Đắk Lắk mời 50.000 khách du lịch uống ly cà phê Ban Mê miễn phí

  • Du lịch khám phá thác lên ngôi ở Buôn Ma Thuột, nhiều cảnh đẹp hùng vĩ đến ngỡ ngàng của vùng đất cà phê

    Du lịch khám phá thác lên ngôi ở Buôn Ma Thuột, nhiều cảnh đẹp hùng vĩ đến ngỡ ngàng của vùng đất ...

  • Điểm đến hấp dẫn ở Buôn Ma Thuột cho chuyến du xuân

    Điểm đến hấp dẫn ở Buôn Ma Thuột cho chuyến du xuân

  • Sắp diễn ra lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột tại Đắk Lắk

    Sắp diễn ra lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột tại Đắk Lắk

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Quảng bá ẩm thực Đắk Lắk tại Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022

    Quảng bá ẩm thực Đắk Lắk tại Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022
  • 2.

    Các văn bản, thông tin tuyên truyền xét chọn thực hiện các nội dung trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột ...

    Các văn bản, thông tin tuyên truyền xét chọn thực hiện các nội dung trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023
  • 3.

    Gợi ý cho du khách 6 đặc sản Buôn Ma Thuột mua làm quà nổi tiếng

    Gợi ý cho du khách 6 đặc sản Buôn Ma Thuột mua làm quà nổi tiếng
  • 4.

    18 hoạt động chính thức trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 – năm 2023 

    18 hoạt động chính thức trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 – năm 2023 
  • 5.

    Trên 218 tỷ đồng thực hiện Đề án Du lịch tại Ban Quản lý rừng lịch sử – văn hóa – môi ...

    Trên 218 tỷ đồng thực hiện Đề án Du lịch tại Ban Quản lý rừng lịch sử – văn hóa – môi trường hồ Lắk
  • 6.

    Chương trình kết nối, xúc tiến quảng bá Du lịch Đắk Lắk tại các Tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long

    Chương trình kết nối, xúc tiến quảng bá Du lịch Đắk Lắk  tại các Tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter